Học tập đạo đức HCM

Bà Rịa - Vũng Tàu: 4/6 xã điểm hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới

Chủ nhật - 10/03/2013 07:40
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, sau 2 năm triển khai xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đã có 4 trong 6 xã điểm hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới.

 

 Bộ mặt nông thôn ở huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 
đang đổi thay từng ngày. (Ảnh: K.V)


Đó là các xã: Long Tân (huyện Đất Đỏ), An Ngãi (huyện Long Điền ), Quảng Thành (huyện Châu Đức) và Hòa Long (thành phố Bà Rịa). Hai xã còn lại sẽ tiếp tục thực hiện nốt các tiêu chí và phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới vào quý I năm 2013.

 

Được biết, trong giai đoạn 2013 – 2015, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tập trung xây dựng 18 xã đạt tiêu chí nông thôn mới, đồng thời triển khai xây dựng nông thôn mới đối với 19 xã còn lại trên địa bàn tỉnh. Riêng năm 2013, tỉnh sẽ bố trí ngân sách 180 tỷ đồng cho công tác xây dựng nông thôn mới của 18 xã giai đoạn 2013 – 2015.

Chương trình xây dựng nông thôn mới được tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thực hiện từ giữa năm 2010, đồng thời được tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh. Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới từ cấp tỉnh đến cấp huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các xã xây dựng nông thôn mới. Tỉnh đã xây dựng đề án phát triển nông thôn mới của tỉnh giai đoạn 2010 – 2015 và giai đoạn 2016 – 2020; năm 2011 đã bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh là 140 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới mà trọng tâm là xây dựng 6 xã điểm nông thôn mới. 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã gặp phải một số khó khăn như xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ còn mới mẻ, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cấp tỉnh, cấp huyện đều chưa có kinh nghiệm, chưa được đào tạo, chỉ thông qua việc học tập trao đổi kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở các tỉnh, hoặc một số nước lân cận, do đó từ khi mới khởi động thực hiện đến nay còn lúng túng, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, đặc biệt là công tác chỉ đạo điều hành các cấp mà trực tiếp là ở cấp xã. Việc phải huy động nguồn lực của xã hội như: vốn ngân sách, vốn tín dụng, vốn của các doanh nghiệp, của người dân và cộng đồng dân cư... để xây dựng nông thôn mới, nhưng thực tế hiện nay nguồn lực chủ yếu vẫn là nguồn ngân sách Nhà nước, các nguồn lực còn lại chưa huy động được nhiều. Việc quy hoạch nông thôn mới cùng lúc rất nhiều xã cần làm, trong khi đơn vị tư vấn lập quy hoạch nông thôn mới không nhiều, do đó tiến độ thực hiện chưa thể đáp ứng nhu cầu quy hoạch theo chỉ đạo của Chính phủ.

Để khắc phục những khó khăn trên, Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa ra một số giải pháp chủ yếu trong thời gian tới như: rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo điều hành tại các xã điểm nông thôn mới của tỉnh để các xã khác học tập, nhân rộng; tổ chức đào tạo cán bộ xây dựng nông thôn mới từ tỉnh đến huyện, xã để nắm bắt được kỹ năng chuyên sâu, vận dụng đề xuất hoặc chỉ đạo điều hành xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Tỉnh đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường công tác vận động, huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh xây dựng và phát triển nông thôn mới. Riêng nguồn lực từ ngân sách Nhà nước hàng năm bố trí tăng 20% cho phát triển nông nghiệp nông thôn. Đồng thời, tỉnh cũng đề nghị Trung ương bố trí vốn xây dựng nông thôn mới cho tỉnh theo phân cấp để triển khai đồng bộ các hạng mục xây dựng nông thôn mới./.

 

K.V
Theo Báo điện tử Đảng cộng sản
 Tags: nông thôn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập748
  • Hôm nay38,433
  • Tháng hiện tại51,237
  • Tổng lượt truy cập88,729,571
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây