Học tập đạo đức HCM

Xây dựng nông thôn mới ở An Khang: Góp sức của những cựu binh

Chủ nhật - 10/03/2013 04:01
Tính đến hết năm 2012, xã An Khang (TP Tuyên Quang) - xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh đã đạt 8 tiêu chí trong 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Trong đó, có sự góp không nhỏ của những người lính giữa đời thường.
 


Xây dựng tuyến đường bê tông nội đồng có sự tham gia của hội viên Hội CCB xã An Khang (TP Tuyên Quang).


Hội CCB xã An Khang có trên 334 hội viên thuộc 12 chi hội thôn bản. Hội CCB xã được Đảng ủy xã xác định là một trong những đoàn thể làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM). Ngay sau khi được chọn là xã điểm xây dựng NTM, Hội CCB xã đã chủ động phối hợp với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể xã tuyên truyền, vận động đến toàn thể hội viên CCB và nhân dân. Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM phải đảm bảo nguyên tắc “Dân cần, dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra, quản lý và dân hưởng thụ”. Qua đó, hội viên và nhân dân đã hiểu được mục đích, ý nghĩa của phong trào và tự giác thực hiện.

Tham gia xây dựng NTM, hội viên CCB làm nòng cốt trong việc thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, đặc biệt tham gia làm đường bê tông liên thôn, đường bê tông nội đồng và xây dựng nhà văn hóa tại các thôn bản. Tính đến hết năm 2012, toàn xã An Khang đã cơ bản làm xong đường bê tông nông thôn với trên 38,1 km, trị giá trên 14,4 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 5,2 tỷ đồng. Đến nay, xã đã hoàn thiện được 1,8 km đường nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp; đã và đang xây dựng, hoàn thiện 5 nhà văn hóa thôn được khởi công từ cuối năm 2012. Ông Nguyễn Văn Xuân, Chủ tịch Hội CCB xã bày tỏ, được giao làm nòng cốt trong việc tuyên truyền vận động nhân dân, hội viên tham gia đóng góp tiền, công làm đường, Hội CCB xã đã lập kế hoạch xuống tận chi hội, phối hợp chặt chẽ với Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Đồng thời quán triệt đến từng hội viên phải nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu trong tham gia làm đường, trước tiên là vận động anh em trong dòng họ, sau vận động đến nhân dân. Niềm vui, sự phấn khởi nhất đối với những người lính giữa đời thường của xã đó là khi làm đường bê tông, tất cả các chi hội trưởng CCB đều được nhân dân tín nhiệm bầu làm quản lý, giám sát công trình. Tại những tuyến đường đi qua cụm dân cư thưa, chi phí làm đường gấp mấy chục lần so với những hộ ở khu đông dân cư nhưng hội viên CCB vẫn hưởng ứng tích cực. Điển hình như gia đình hội viên Vương Tất Hùng, thôn An Lộc B đã bỏ ra trên 60 triệu đồng làm đường bê tông nông thôn.

Có đi trên con đường bê tông nội đồng trải dài 1,4 km nối cánh đồng Ruộc thuộc 4 thôn An Lộc A, An Lộc B, An Phúc, Thúy An mới thấy được nỗ lực của Hội CCB xã trong tổ chức thực hiện làm đường. Thời gian làm đường chỉ trong 15 ngày, ngày nào cũng như ngày nào, 4 chi hội trưởng CCB của 4 thôn đều túc trực, sát sao nhiệm vụ quản lý, giám sát chất lượng công trình, giao nhận nguyên vật liệu làm đường. Sau khi đổ xong bê tông, có một đoạn đường dài mấy chục mét sát với chân ruộng thuộc thôn Thúy An, Chi hội CCB đã huy động 30 hội viên đóng góp 1 ngày công làm kè đá nhằm đảm bảo chất lượng đường.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng thôn, Chi hội trưởng Chi  hội CCB thôn Trường Thi B bảo, xây dựng NTM là của dân, do dân và phục vụ lợi ích của nhân dân, bởi vậy làm đường bê tông, làm nhà văn hóa thôn cần sức đóng góp rất lớn từ dân. Đời sống của nhân dân còn rất nhiều khó khăn nhưng được hội viên CCB gương mẫu, nhân dân tích cực đóng góp đến nay thôn đã làm được khoảng 2 km đường bê tông nông thôn, xây nhà văn hóa thôn với sự đóng góp của nhân dân khoảng 95 triệu đồng. 

Trong năm 2013, ngoài tiếp tục triển khai làm đường bê tông liên thôn, Hội CCB xã sẽ tham gia hoàn thiện 1,2 km đường nội đồng theo kế hoạch của xã. Tuyến đường này sẽ đi qua một số diện tích đất canh tác của nhân dân, Hội CCB đã chuẩn bị thực hiện công tác vận động nhân dân giải phóng mặt bằng. Chủ tịch Hội CCB xã An Khang Nguyễn Văn Xuân cho biết thêm, xây dựng NTM là nhiệm vụ dài lâu, dù trong hoàn cảnh nào, Hội CCB xã luôn phát huy phẩm chất của người lính cụ Hồ, nỗ lực hết mình góp sức xây dựng NTM.

 

Bài, ảnh: Quảng An

Theo  baotuyenquang.com.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập294
  • Hôm nay34,513
  • Tháng hiện tại161,075
  • Tổng lượt truy cập85,068,111
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây