Học tập đạo đức HCM

Bí quyết xây dựng thành công NTM ở Thụy Bình: Phát huy nội lực

Thứ hai - 05/09/2016 03:22
Xác định xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là cơ hội thay đổi bộ mặt địa phương nên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thụy Bình (Thái Thụy - Thái Bình) đã có những hoạt động thiết thực, quyết tâm thực hiện thành công chương trình.

Trường Mầm non xã được cha mẹ học sinh đặt nhiều niềm tin.

Là xã thuần nông, không có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội, nhưng dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương, sau hơn 4 năm triển khai Chương trình XDNTM, Thụy Bình đã gặt hái được thành công nhờ biết khơi gợi nội lực của nhân dân được khơi dậy. Đến cuối năm 2015, xã được tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia về NTM.

Bước vào thực hiện Chương trình XDNTM, xã gặp không ít khó khăn do điểm xuất phát, mặt bằng dân trí, kinh tế còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Người dân chưa nắm bắt được chủ trương về XDNTM, đây là một trở ngại lớn ở địa phương. Từ thực tiễn đó, khi bước vào triển khai XDNTM, Thụy Bình đã được sự quan tâm chỉ đạo của huyện Thái Thụy, các ngành chức năng và Ban chỉ đạo XDNTM của tỉnh. Trong xây dựng Đề án, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng cùng phối hợp với chính quyền xã xây dựng một cách chi tiết, cụ thể trên cơ sở lấy ý kiến tham gia của cán bộ xã và người dân các thôn xóm. Điều đó đã giúp Đề án được hoàn thành với các giải pháp, cách thức tiến hành sát với yêu cầu, phù hợp với điều kiện dân trí và các yếu tố kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo người dân.

Trong quá trình triển khai, nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, xã thành lập Ban chỉ đạo XDNTM gồm 29 người; 01 Ban quản lý XDNTM; 3 ban XDNTM của 3 thôn, cùng với sự tham gia của các ngành và các tổ chức, đoàn thể, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách các thôn xóm. Đồng thời, tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân về chủ trương, ý nghĩa của Chương trình XDNTM. Năm 2011, thời điểm mới đạt 5/19 tiêu chí, xã đã thực hiện việc dồn điền đổi thửa để đẩy mạnh sản xuất, trước đây bình quân mỗi hộ có 6 - 7 thửa, nay chỉ còn 1,75 thửa/hộ. Toàn xã góp 157.000m2 đất ruộng, hàng vạn ngày công để mở rộng giao thông nội đồng; đào đắp 89.487m3 đất làm bờ vùng, bờ thửa, lắp đặt 1.590 cống bi, xây dựng 18 cống đầu mối chỉnh trang đồng ruộng, quy hoạch được 4 vùng sản xuất tập trung. Giao thông trục chính nội đồng  10 tuyến với tổng chiều dài 5,005km, đã cứng hóa 100%, kiên cố kênh mương cấp I loại III 8,95/8,95km, đạt 100% . Đồng thời, nâng cấp sửa chữa 2 tuyến đường trục xã, 5 tuyến đường trục thôn, 68 tuyến đường nhánh cấp I của đường trục thôn, 34 tuyến đường ngõ xóm với tổng chiều dài 20km, đạt 100%.

Để đạt được những kết quả trên là sự nỗ lực và cố gắng rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân xã Thụy Bình, trước hết là công tác tuyên truyền, kiên trì thuyết phục làm chuyển biến nhận thức, tư tưởng trong các tầng lớp nhân dân.

Thụy Bình còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân vẫn chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nguồn thu nhập còn hạn chế. Tuy nhiên, những kết quả đạt được trong XDNTM thời gian qua ở Thụy Bình rất đáng được trân trọng, thành quả đó là sự nỗ lực phấn đấu của tập thể lãnh đạo, cán bộ xã cùng toàn thể nhân dân một lòng xây dựng quê hương. Là công tác dân vận khéo của các đoàn thể; sự đoàn kết nhất trí và tinh thần vượt khó của mỗi cán bộ, đảng viên; sự kết hợp đồng bộ tạo ra sức mạnh tổng hợp nhằm hoàn thành các chỉ tiêu theo kế hoạch đặt ra, từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.
 

Năm năm qua,  Thụy Bình đã huy động  được 152 tỷ 442 triệu đồng cho đầu tư XDNTM, trong đó: ngân sách cấp trên  43 tỷ 320 triệu đồng; ngân sách xã từ nguồn cấp quyền sử dụng đất 66 tỷ 530 triệu đồng; nhân dân đóng góp 42 tỷ 572 triệu đồng. Xã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận đạt NTM cuối năm 2015.

 

Theo: kinhtenongthon.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập199
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm196
  • Hôm nay58,739
  • Tháng hiện tại58,739
  • Tổng lượt truy cập84,965,775
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây