Học tập đạo đức HCM

Đi lên từ “tam nông”

Thứ hai - 05/09/2016 10:51
Là xã nông thôn còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, thời gian qua, xã Định An, huyện Dầu Tiếng đã có nhiều nỗ lực trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực “tam nông” (nông nghiệp - nông dân - nông thôn) với mục tiêu bắt kịp với các địa phương có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội cao trong huyện.
 Những nỗ lực đáng ghi nhận
Định An là địa phương còn khá khó khăn, hạ tầng kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã đã tiếp tục đoàn kết, cố gắng ra sức thi đua đưa địa phương phát triển. Kết quả của sự cố gắng này là trên tất cả các lĩnh vực, Định An đều đạt và vượt kế hoạch so với nghị quyết của Đảng ủy xã. Trong đó, điểm nổi bật là đến cuối năm 2015, xã được công nhận là xã nông thôn mới (NTM). Từ việc thực hiện chương trình xây dựng NTM, kinh tế - xã hội của Định An tạo được đà phát triển và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đến nay, tình hình sản xuất nông nghiệp của xã tiếp tục ổn định với loại cây trồng chủ lực là cây cao su có diện tích trên 2.000 ha; các mô hình chăn nuôi heo, bò, gia cầm tiếp tục phát huy hiệu quả kinh tế. Đến giữa năm 2016, tổng số hộ nghèo của xã chỉ còn 37 hộ, chiếm tỷ lệ 1,87%; số hộ cận nghèo là 39 hộ, chiếm tỷ lệ 1,97%. Hạ tầng cơ sở tiếp tục được quan tâm đầu tư đồng bộ nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho tiến trình phát triển của xã.

Xã Định An, huyện Dầu Tiếng đã có bước phát triển mới trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Trong ảnh: Đường giao thông nông thôn khang trang, sạch đẹp tại xã Định An
Bà Hoàng Thị Thư, Chủ tịch UBND xã Định An cho biết: “Đạt được những kết quả trên là do có sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và sự hỗ trợ tích cực của các phòng, ban chuyên môn cấp huyện. Đặc biệt là sự đoàn kết, quyết tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ xã, sự điều hành linh hoạt của UBND xã và sự phối, kết hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cùng các ban, ngành, đoàn thể; sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân địa phương, vượt qua những khó khăn, ổn định sản xuất. Kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội đã tạo được sự phấn khởi trong nhân dân; củng cố thêm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền”.
Tập trung thực hiện các đề án
Theo bà Hoàng Thị Thư, trong thời gian tới, mục tiêu phát triển của Định An là xây dựng các đề án gắn với chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ xã để tập trung triển khai thực hiện. Để cụ thể hóa các mục tiêu phát triển, Đảng bộ xã đã xây dựng các chương trình và tập trung thực hiện thắng lợi gồm: Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020; chương trình giảm nghèo giai đoạn 2016-2020. Ngoài ra, xã đang xây dựng các đề án đột phá để thực hiện trong giai đoạn 2016-2020 gồm: Đề án phát triển nông nghiệp, nông thôn xã Định An giai đoạn 2016-2020; đề án nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Công tác Mặt trận và chi, tổ, hội cơ sở giai đoạn 2016-2020. Những chương trình hoạt động và những đề án trên được xây dựng sát với tình hình thực tế và sẽ tiếp tục tạo ra động lực cho xã phát triển trong thời gian tới. Trong đó, với chương trình cốt lõi xây dựng NTM, Định An đang cố gắng phát huy, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt với mục tiêu để nhân dân được thụ hưởng những kết quả từ chương trình này mang lại. Trong đó, UBND xã đã xây dựng kế hoạch xây dựng NTM năm 2016 và giai đoạn 2016-2020, tập trung vào việc rà soát, đánh giá theo từng tiêu chí để có giải pháp thực hiện hiệu quả.
Cũng theo bà Hoàng Thị Thư, mục tiêu cụ thể của xã trong giai đoạn 2016-2020 là đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với đặc thù của địa phương; duy trì diện tích cây cao su hiện có, tạo việc làm cho thanh niên đến độ tuổi; hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch trên giao; tiếp tục giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm gắn liền với giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Xã phấn đấu đạt mức tăng trưởng kinh tế bình quân từ 7 - 8%/năm; cơ cấu kinh tế đến cuối nhiệm kỳ là nông nghiệp - thương mại dịch vụ - công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp với tỷ trọng tương ứng 73% - 15% - 12%; thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/năm. Định An quyết tâm giữ vững và phát huy các tiêu chí NTM đã đạt được; đẩy mạnh tuyên truyền làm cho mỗi người dân nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện nghĩa vụ xây dựng NTM.
“Để thực hiện được các mục tiêu trên, Đảng ủy, UBND xã sẽ đề ra những nhiệm vụ và giải pháp phù hợp thực hiện từng lĩnh vực cụ thể trong từng năm. Xã sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất, phát huy các tiềm năng, lợi thế, ra sức thi đua góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra, đưa địa phương ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên”, bà Thư nói.
Theo CAO SƠN/baobinhduong.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập195
  • Hôm nay60,126
  • Tháng hiện tại60,126
  • Tổng lượt truy cập84,967,162
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây