Học tập đạo đức HCM

“Cứng hoá” đường nông thôn ở Hải Hà: Hiệu quả từ sự đồng thuận

Thứ bảy - 15/06/2013 12:19
Sau gần 3 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Hải Hà đã “cứng hoá” được gần 73% đường trục giao thông liên xã; các đường liên thôn, xóm, đường trục chính nội đồng và hệ thống kênh mương do các xã quản lý cũng đạt từ 7 đến 18%. Điều này đã thể hiện những nỗ lực, quyết tâm không nhỏ của Đảng bộ, chính quyền và người dân huyện miền núi Hải Hà trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Chúng tôi đến xã Quảng Điền, huyện Hải Hà đúng vào lúc các hộ dân ở thôn 5 và 6 đang cùng với đơn vị thi công khẩn trương đổ bê tông của tuyến đường liên thôn, xóm có tổng chiều dài 1.500m. Có chứng kiến không khí lao động khẩn trương của bà con thôn 5, thôn 6 chúng tôi mới cảm nhận được sự đồng thuận của những người dân nơi đây. Bác Phạm Đình Luyện, trưởng thôn 5 phấn khởi cho biết: Từ khi có chủ trương bê tông hoá đường giao thông, bà con trong thôn rất phấn khởi và đồng thuận cao, thậm chí có người đề nghị huyện và tỉnh cấp thêm xi măng để làm hết các con đường liên thôn, xóm. Tất cả mọi người đều mong muốn xây dựng kiên cố hoá đường thôn vì lợi ích của thôn, xóm.

Nhân dân xã Quảng Điền, huyện Hải Hà tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Quảng Điền, huyện Hải Hà tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Anh Dương Văn Hải ở thôn 5 tâm sự: Tôi nghĩ đơn giản chẳng lẽ cứ phải đi mãi con đường lầy lội, chật hẹp thì bao giờ mới có đường mới rộng rãi, kiên cố để đi. Chính vì vậy, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng vợ chồng tôi vẫn cố gắng đóng góp 4 triệu đồng và tự nguyện dịch gần 100m tường rào để mở rộng đường giao thông. Được biết, ở nhiều thôn, xóm mức đóng góp còn lớn hơn do đường dài, lại chủ yếu là đường đất nhưng mọi người vẫn cố gắng, vì làm đường cũng chính là để phục vụ cho mình chứ có làm cho ai đâu.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Bùi Văn Lánh, Chủ tịch UBND xã Quảng Điền chia sẻ: Điều đáng quý là cùng với việc đóng góp ngày công lao động, người dân còn sẵn sàng hiến đất, dỡ bỏ các công trình, cây cối để mở rộng đường mà không cần bồi thường. Tính đến thời điểm này người dân trong toàn xã đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất, góp phần “cứng hoá” được 2.890m đường giao thông liên thôn, xóm.

Được biết, để có sự đồng thuận như bây giờ là kết quả của một quá trình tuyên truyền, vận động của các tổ chức đoàn thể và chính quyền cơ sở. Đặc biệt, lãnh đạo huyện Hải Hà thường xuyên thay phiên nhau xuống các xã đối thoại với dân, giúp họ hiểu đúng về chủ trương của địa phương và Nhà nước. Đồng thời cũng trực tiếp giải quyết thoả đáng những khúc mắc, kiến nghị của người dân, qua đó người dân đã tin tưởng và đồng thuận với công cuộc xây dựng NTM của huyện.

Từ sự năng động, nhiệt tình của lãnh đạo huyện đã giúp tạo dựng niềm tin, quyết tâm của người dân trong việc cùng các cấp chính quyền, đoàn thể xây dựng NTM trong hoàn cảnh nhiều hộ còn rất khó khăn. Điều đặc biệt hơn là có nhiều việc các cấp uỷ Đảng, chính quyền đã tin tưởng giao cho người dân tự bàn, tự quyết, chính quyền chỉ định hướng và tháo gỡ khó khăn khi dân cần. Bên cạnh đó, chung tay cùng người dân và chính quyền làm đường giao thông còn có các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và đặc biệt là các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn huyện đã vào cuộc mạnh mẽ không chỉ ủng hộ tiền, nguyên vật liệu, mà còn đóng góp nhiều ngày công lao động. Được biết, đến thời điểm này tổng kinh phí do nhân dân và doanh nghiệp đóng góp xây dựng NTM là 27.000 triệu đồng.

Có thể khẳng định, chương trình xây dựng đường giao thông nông thôn ở Hải Hà đã tạo được sự đồng thuận, chung sức của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong huyện. Nhiều điển hình doanh nghiệp, cá nhân đã đóng góp kinh phí, hiến đất, ngày công lao động xây dựng. Nhờ có hệ thống đường nông thôn thuận lợi, đời sống của người dân nông thôn Hải Hà từng bước được cải thiện, nhiều dự án, mô hình sản xuất lớn, vùng sản xuất tập trung đã được hình thành, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Huyện Hải Hà đang phấn đấu đến năm 2015 địa phương sẽ cơ bản hoàn thành xây dựng chương trình NTM theo đúng lộ trình đã đề ra.

Đặng Nhung
theo baoquangninh

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập409
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm408
  • Hôm nay30,803
  • Tháng hiện tại157,365
  • Tổng lượt truy cập85,064,401
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây