Học tập đạo đức HCM

Cuộc sống mới ở chiến khu Tân Trào

Thứ hai - 26/08/2013 04:56
Trong kháng chiến chống Pháp, xã Tân Trào (Sơn Dương - Tuyên Quang) được biết đến là”Thủ đô kháng chiến”, “Thủ đô gió ngàn”. Cũng tại nơi đây, Bác Hồ và Trung ương Đảng đã họp Quốc dân Đại hội ngày 16 - 17/8/1945 trước khi phát lệnh Tổng khởi nghĩa giành chính quyền.

Ngày nay, trong phong trào XDNTM, Tân Trào cũng là địa phương dẫn đầu của tỉnh Tuyên Quang.

Quê hương cách mạng

Trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc và trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhân dân các dân tộc ở Tân Trào luôn nêu cao tinh thần cách mạng, đoàn kết, tự lực tự cường, cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất và tích cực giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Đây là một lợi thế quan trọng để xã tập trung thực hiện các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội gắn với đẩy mạnh các hoạt động văn hóa du lịch, dịch vụ để từng bước cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân.

Do vậy, ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, Tân Trào đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành trong tỉnh và sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, năm 2012, xã được chọn là 1 trong 7 xã thực hiện điểm về XDNTM của tỉnh Tuyên Quang; năm 2013, xã tiếp tục nhận được sự quan tâm, bảo trợ của Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội cùng với sự giúp đỡ, hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp từ Trung ương đến địa phương.

Ý thức được XDNTM là nhiệm vụ trọng tâm, chính quyền địa phương, các đoàn thể ở Tân Trào đã kiện toàn Ban chỉ đạo, phân công cụ thể cho từng thành viên trong ban, đồng thời tiến hành công tác tuyên truyền sâu rộng về các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch XDNTM đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Bộ mặt nông thôn khoác áo mới

Đến nay, Đề án XDNTM đã được phê duyệt và xã đang bắt tay thực hiện. Trong năm 2012, từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, xã đã xây dựng đập chứa nước Bốc Ngựu ở thôn Mỏ Ché, đảm bảo nước tưới phục vụ cho sản xuất; xây mới 2 nhà văn hóa thôn; nâng cấp 2 nhà văn hóa thôn và hỗ trợ xây dựng 4 sân thể thao của các thôn…

Đặc biệt, xã đã hỗ trợ các hộ dân ở thôn Vĩnh Tân đầu tư thâm canh tăng năng suất, sản lượng, chất lượng sản phẩm chè với diện tích 14,2ha; hỗ trợ 4 mô hình chăn nuôi lợn và 1 mô hình chăn nuôi gà thả vườn. Hỗ trợ 1 hợp tác xã nâng cao hoạt động sản xuất kinh doanh.

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, xã đã triển khai làm đường bê-tông nông thôn và huy động nguồn lực trong dân để thực hiện bê-tông hoá được hơn 12km đường giao thông nông thôn (năm 2011 làm được 6km; năm 2012 làm được 4km; 6 tháng đầu năm 2013 làm được 2km) và 407m đường ngõ xóm. Xây dựng mới 1 phòng học mầm non, thực hiện hoàn thành tiêu chí về cơ sở vật chất trường học.

Xây dựng 1 công trình cấp nước sạch tập trung cho 215 hộ dân sử dụng. Phối hợp với Trung tâm Y tế tỉnh hỗ trợ 246 hộ dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh (500.000 đồng/hộ), hỗ trợ 32 hộ nghèo mua lợn nái sinh sản trị giá 50 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình 135.

Từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, năm 2013, Tân Trào đã hỗ trợ xây dựng 2 phai tràn; san ủi mặt bằng đường vào khu sản xuất chè tập trung thôn Vĩnh Tân; sân vận động xã. Hiện xã đang trình thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán kinh phí. Về hỗ trợ sản xuất hàng hóa, UBND xã đã hoàn thành dự thảo Đề án hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa trên địa bàn xã để xin ý kiến Tổ giúp việc của Sở Nông nghiệp và PTNT, Văn phòng điều phối tỉnh và Ban Chỉ đạo của huyện…

Ông Triệu Văn Chiêu, 69 tuổi, ở thôn Lũng Búng cho biết: “Sau mấy năm XDNTM, xã đã có nhiều thay đổi. Trước kia đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, đường sá đi lại vất vả. Bây giờ thì khác rồi”.

Theo ông Hoàng Cao Khải, Phó chủ tịch UBND xã Tân Trào, những năm gần đây, đặc biệt là khi triển khai thực hiện XDNTM, đời sống của nhân dân đã được cải thiện đáng kể, thu nhập bình quân đạt 13 triệu đồng/người/năm, giao thông đi lại dễ dàng, những bản trước đây chưa có điện lưới quốc gia bây giờ điện đã về tận thôn. Xã phấn đấu đến năm 2015 đạt 19/19 tiêu chí NTM.

Hoàng Văn
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập219
  • Hôm nay50,203
  • Tháng hiện tại243,888
  • Tổng lượt truy cập87,598,958
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây