Học tập đạo đức HCM

Đầu tư xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Xuyên: Chưa đáp ứng yêu cầu

Chủ nhật - 25/08/2013 04:50
Sau 5 năm hợp nhất về Hà Nội và 3 năm thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM), từng bước nâng cao đời sống nông dân, nguồn lực đầu tư cho khu vực nông thôn trên địa bàn huyện Phú Xuyên đã tăng lên gấp nhiều lần.
Mặc dù vậy, với xuất phát điểm thấp, khối lượng hạng mục cần đầu tư lớn, huyện Phú Xuyên vẫn đang gặp nhiều khó khăn về nguồn lực xây dựng NTM.
 
Đại Thắng là xã điểm NTM của huyện Phú Xuyên khi triển khai xây dựng NTM và chỉ có một tiêu chí duy nhất đạt là an ninh trật tự. Đến nay, sau 3 năm thực hiện Chương trình 02, xã đã đạt 17/19 tiêu chí, 2 tiêu chí còn lại chưa đạt là cơ sở vật chất văn hóa và chợ nông thôn. Ông Phạm Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Đại Thắng cho biết, đây đều là những tiêu chí cần nguồn lực tương đối lớn. Ngoài ra, xã Đại Thắng xác định việc ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất là một trong hai khâu đột phá trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, việc hỗ trợ nguồn vốn cho nông dân áp dụng cơ giới hóa vẫn gặp nhiều khó khăn.
 Ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp tại xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên.Ảnh: Quang Thiện
Ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp tại xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên.Ảnh: Quang Thiện
 
Đến nay, huyện Phú Xuyên có 1 xã (Đại Thắng) đạt 17/19 tiêu chí NTM; 11 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí; 14 xã đạt từ 6 - 9 tiêu chí. Phấn đấu đến năm 2015, toàn huyện có 40% số xã đạt chuẩn NTM.
Theo Huyện ủy Phú Xuyên, trong 5 năm qua, tổng mức đầu tư của TP cho toàn huyện là 1.433 tỷ đồng với 202 dự án. Đến nay, đã có 171 dự án đã hoàn thành và được cấp vốn 1.077 tỷ đồng, đạt 75% tổng mức đầu tư, còn lại 31 dự án chưa hoàn thành với số vốn còn thiếu 356,3 tỷ đồng. Như vậy, trong 5 năm qua, bình quân huyện được đầu tư 215,4 tỷ đồng/năm, gấp hơn 30 lần so với thời điểm trước khi hợp nhất. Trong đó, các dự án chủ yếu là xây dựng trường học, đường giao thông, thủy lợi... Nhờ vậy, diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện Phú Xuyên đã có sự thay đổi rõ rệt, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện. 
 
Mặc dù vậy, theo ông Trương Thế Cầu - Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên, nguồn vốn trên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, bởi phần lớn hệ thống cơ sở vật chất như điện, đường, trường, trạm trên địa bàn đều trong tình trạng xuống cấp. Hiện nay, hầu hết các trường mầm non của huyện chưa có khu hành chính, đồ dùng, đồ chơi còn nghèo nàn. Nhiều công trình vệ sinh, điện chiếu sáng của các trường học cũng chưa đảm bảo. Do nguồn lực đầu tư thấp nên nhiều tiêu chí về hạ tầng của huyện Phú Xuyên đến nay chưa đạt hoặc đạt thấp. Cụ thể, chỉ có một số ít xã đạt tiêu chí về giao thông, còn lại đa số đường trục chính nội đồng chưa được cứng hóa. Toàn huyện mới có 2 xã cơ bản đạt chuẩn về tiêu chí cứng hóa kênh mương là xã Đại Thắng và Phượng Dực. Đặc biệt, 100% xã chưa đạt tiêu chuẩn về chợ nông thôn.
 
Đánh giá một cách khách quan và toàn diện, Huyện ủy Phú Xuyên nhận định, tiến độ xây dựng NTM ở một số xã còn chậm so với kế hoạch đề ra. Một trong những nguyên nhân quan trọng là do nguồn lực chưa đáp ứng được yêu cầu, kinh phí đầu tư chủ yếu vẫn từ ngân sách Nhà nước, trong khi việc huy động đóng góp của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Huyện ủy Phú Xuyên đề nghị, TP tăng thêm kinh phí đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, sớm phê duyệt quy hoạch chung xây dựng huyện Phú Xuyên, quy hoạch chung đô thị vệ tinh làm cơ sở để huyện khai thác, sử dụng đất hiệu quả, tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM. Đặc biệt, TP sớm chỉ đạo các ngành nhanh chóng tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai hỗ trợ theo Quyết định 16/2012/QĐ-UBND của UBND TP thí điểm một số chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng hạ tầng nông thôn giai đoạn 2012 - 2016.
Thiên Tú
Nguồn: ktdt.com.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập249
  • Hôm nay23,310
  • Tháng hiện tại300,061
  • Tổng lượt truy cập88,978,395
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây