Học tập đạo đức HCM

Hà Nội: Diện mạo nông thôn đã khác trước

Thứ hai - 26/08/2013 04:17
Việc Hà Nội dành số vốn 50 ngàn tỉ đồng đầu tư cho tam nông đã làm diện mạo của nhiều vùng nông thôn khởi sắc. Ba Vì là một trong những huyện đổi thay nhờ sự quan tâm đặc biệt này.
Chúng tôi có dịp theo chân đoàn công tác của Thành ủy Hà Nội về thăm Ba Vì vào những ngày mùa thu tháng Tám lịch sử. Đường bê tông chạy típ tắp đến từng con ngõ của những thôn làng xa xôi. Ngay cả đường ra ruộng cũng được bê tông hóa để không còn cảnh bùn đất lầy lội mỗi lần mưa về. 
 
Trên cánh đồng của xã Tản Hồng dù đang vào giữa trưa nhưng có không ít bà con ra thăm đồng. Chị Nguyễn Thị Đoàn, một nông dân của thôn La Thuận, xã Tản Hồng nói cho chúng tôi cái lý của sự thăm đồng vào giữa trưa rằng: Từ ngày xã trở thành một trong những xã điểm trong xây dựng nông thôn mới cái sự sát sao với đồng ruộng của bà con Tản Hồng tăng lên rất nhiều. Có lẽ vì thế mà năng suất lúa và chất lượng lúa đã tăng gấp 3-5 lần so với trước. 
 
Chăm sóc đồng ruộng nhiều hơn sau khi xã Tản Hồng trở thành 1 trong những xã điểm xây dựng nông thôn mới có nghĩa bà con mình vất vả hơn trước, tôi hỏi? Chị Đoàn cười bảo, sự sát sao với đồng ruộng không làm nông dân vất vả hơn trước, mà đây chỉ là sự quan tâm hơn đến những sản phẩm mình sản xuất sao cho chất lượng tốt hơn thôi. Còn so với trước đây, người nông dân Tản Hồng đã nhàn hơn rất nhiều. 
 
Lý giải về cái sự nhàn này chị Đoàn chỉ cho tôi những thửa ruộng xanh mướt rộng thẳng cánh cò bay sau khi được dồn điền đổi thửa. Trên những thửa ruộng rộng ấy người ta đã xây toàn bộ hệ thống tưới tiêu vây quanh đồng ruộng để bà con có thể dễ dàng cấp và tiêu nước kịp thời cho ruộng của mình. Nhiều nông dân xã Tản Hồng khẳng định, nhờ "Nông thôn mới” nhà nông cũng có nhiều cái mới. Mới nhất là số ngày công trên đồng đã giảm hẳn. Trước đây phải chăm lo cho đồng ruộng 10 thì nay chỉ còn 6. Làm ít hơn nhưng lợi nhuận thu về lại tăng do chất lượng, sản lượng nông sản tăng. Để minh chứng cho sự đổi thay của nhiều thôn làng chị Đoàn mời chúng tôi về những khu vực trung tâm của xã để thấy rõ sự thay da đổi thịt của vùng nông thôn nghèo.
 
Đúng như lời chị Đoàn nói, không chỉ trung tâm xã Tản Hồng mà xã Cổ Đô, một trong những xã nghèo nhất của huyện bán sơn địa Ba Vì đã có nhiều khởi sắc. Một ngôi trường 3 tầng đang được gấp rút hoàn thiện, trụ sở Ủy ban xã cũng khang trang hơn trước. Ngay cả sân bóng dành cho hoạt động thể thao cũng hội đủ những tiêu chí của một sân vận động cấp quốc gia. Xung quanh khu vực trung tâm xã nhiều nhà cao tầng đã mọc lên. 
 
Theo chân cán bộ xã chúng tôi đến thăm nhà ông Nguyễn Văn Nhẫn, một trong những hộ nghèo nhất của xã Cổ Đô trước đây. Dù không bề thế nhưng trong nhà ông sạch sẽ và có đầy đủ những vật dụng tối thiểu của một hộ ở vùng thuần nông. TV, xe máy, khu nhà ở, bếp, và khu vệ sinh được thiết kế khá hợp lý. Ông Nhẫn vui mừng kể về cái sự thoát nghèo là  nhờ nguồn vốn của chương trình xây dựng nông thôn mới, đồng ruộng đã được cơ giới hóa, lại nhờ cán bộ về tận thôn làng hướng dẫn kỹ thuật giúp dân sản xuất đạt hiệu quả cao nhất. Không những thế, nhiều nghề phụ đã được dạy miễn phí để người dân có thêm nghề tay trái tăng thu nhập vào những lúc nông nhàn. Ông Nhẫn bảo, sự đổi khác của gia đình ông không bằng một phần so với những hộ trung bình khá trước đây. Chẳng hạn hộ nhà ông Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Văn Thành đầu tư trồng cây cảnh và cây giống khiến họ có cả tiền tỉ trong tay.
 
Trò chuyện với chúng tôi Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Văn Hải cho biết, hiệu quả của xây dựng nông thôn mới ở các vùng nông thôn nghèo của huyện Ba Vì khá rõ nét. Nhờ chính sách ưu tiên về vốn nhiều vùng đã mạnh dạn trồng những cây mới như thanh long ruột đỏ, rau an toàn, mở ra hướng sản xuất mới cho bà con. Những sản phẩm thế mạnh của vùng như khoai lang, chè, sữa cũng đã được chính quyền các cấp xúc tiến xây dựng thương hiệu để mở rộng thị trường. Nhờ những hiệu ứng tích cực từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thu nhập của người dân vùng thuần nông đã tăng đáng kể. Cách đây 5 năm thu nhập bình quân đầu người là 8,6 triệu đồng/năm nay đã tăng lên 24,7 triệu đồng, gấp 3 lần so với 5 năm trước. Cùng với đó tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 19,6% xuống còn 8,1%.
 
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long cho biết: Công tác xây dựng nông thôn mới đã đạt kết quả quan trọng và là một trong những thành tựu nổi bật của Hà Nội sau 5 năm hợp nhất. TP đã đầu tư vốn ngân sách hơn 50 ngàn tỷ đồng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Có những địa bàn nông thôn mức đầu tư trong 5 năm qua gấp từ 10 đến 30 lần so với các năm trước. Nhờ sự đầu tư mạnh tay này mà thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2012 đạt 21,36 triệu đồng, gấp 2,6 lần so với năm 2008.
 
Lục Bình
theo ddk.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập207
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm194
  • Hôm nay50,469
  • Tháng hiện tại244,154
  • Tổng lượt truy cập87,599,224
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây