Học tập đạo đức HCM

Đảng bộ Nam Thắng Lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội tạo tiền đề xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 15/03/2013 02:43
Năm 2012, mặc dù phải trải quả nhiều khó khăn, thử thách, nhưng tổng thể bức tranh kinh tế – xã hội của Nam Thắng (Tiền Hải) vẫn nhiều mảng sáng. Năm 2013, Đảng bộ Nam Thắng quyết tâm nâng cao năng lực lãnh đạo để thắp lên tia hy vọng sáng hơn, kết quả cao hơn trong phát triển kinh tế – xã hội, từ đó tạo tiền đề, động lực thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới.

Thi công đường trục xã tại Nam Thắng (Tiền Hải) theo tiêu chí nông thôn mới
Nam Thắng là xã có nhiều khó khăn do gần biển (nhưng không phải là xã biển) nên chịu ảnh hưởng chua mặn nhiều, năng suất cây trồng thấp, xã lại xa trung tâm huyện, xa quốc lộ nên giao lưu, giao thương không thuận lợi; cơn siêu bão số 8 năm 2012 gây thiệt hại lớn cho lúa mùa và thủy hải sản. Trong khó khăn, Nam Thắng đã phát huy thế mạnh của vùng quê có truyền thống cách mạng, là nơi đã được Nhà nước tặng Kỷ niệm chương “Làng có công với nước”; Đảng bộ có 283 đảng viên luôn đoàn kết, thống nhất. Bà con lương cũng như giáo không chỉ giữ tình đoàn kết lâu bền còn cần cù lao động và năng động trong cơ chế thị trường. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, nhân dân Nam Thắng không chỉ vượt lên khó khăn mà còn có nhiều mặt đạt thành tích khá. Tổng giá trị sản xuất năm 2012 đạt 160,583 tỷ đồng, tuy chỉ đạt 97% kế hoạch đề ra (do bão số 8 gây thiệt hại) nhưng vẫn tăng trưởng 10,9% so với năm 2011.
Trong đó, nông nghiệp chiếm 40,54%; CN- XDCB chiếm 31,44%; TM- DV chiếm 28,02%. Bình quân thu nhập trên 18 triệu đồng/người/năm, thuộc tốp cao của huyện; tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn hơn 8%. Kết quả nổi bật thứ hai của Nam Thắng, đó là mặc dù không phải xã điểm của huyện nhưng đến hết năm 2012, xã đã đạt 10/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Các bước đi trong xây dựng nông thôn mới của Nam Thắng có độ chắc hơn một số xã khác. Ngoài ra, Nam Thắng còn giành được nhiều kết quả tích cực về văn hóa xã hội, an ninh, quốc phòng, bảo vệ môi trường.
Năm 2012, có 80% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; các đoàn thể đều được xếp thứ hạng cao, được huyện khen thưởng, Công an xã được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen. Với thành tích lãnh đạo của mình, Đảng bộ Nam Thắng được Huyện ủy công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh.
Để có được thành tựu về phát triển kinh tế, năm 2012 Đảng bộ Nam Thắng đã phát huy kết quả bước đầu về quy hoạch xây dựng nông thôn mới (quy hoạch 16 vùng sản xuất – mỗi thôn 2 vùng) và dồn điền đổi thửa (trung bình 1,07 thửa/hộ). Từ đó vận động nhân dân đổi mới cơ cấu giống, đưa được 45% diện tích cấy lúa chất lượng cao, tạo ra giá trị lớn và hình thành tập quán sản xuất mới trong nông nghiệp. Tuy là xã có rất ít diện tích màu, nhưng với quyết tâm của Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân chuyển tập quán sang làm màu hàng hóa như rau, hành hoa... đưa lại giá trị từ 3,5 – 4 triệu đồng/sào (tương đương 100 triệu đồng/ha/năm). Lĩnh vực chăn nuôi cũng phát triển tốt, toàn xã đã xây dựng được 31 trang trại, 50 gia trại trong vùng quy hoạch chuyển đổi chăn nuôi tập trung, đưa tổng đàn gia súc, gia cầm lớn gấp nhiều lần so với trước khi chuyển đổi.
Ngoài ra, Đảng bộ còn lãnh đạo HTX dịch vụ nông nghiệp, các đoàn thể nhân dân vận động hướng dẫn hộ nông dân cải tạo,  áp dụng KHKT để thâm canh tốt 71ha ao hồ, đem lại giá trị 100 triệu đồng/ha/năm. Tổ chức và tạo điều kiện cho hàng trăm lao động tham gia vào các đội tàu thuyền của các xã ven biển khai thác thủy hải sản. Thực hiện Nghị quyết 01 về phát triển nghề và làng nghề, Đảng bộ Nam Thắng đã kiên trì lãnh đạo nhiều năm, nên từ một xã không nghề, nay có tới 10 đội xây dựng, 12 cơ sở cơ khí, giải quyết việc làm cho 200 – 300 lao động. Đảng bộ còn lãnh đạo chính quyền tạo thuận lợi cho 1.000 lao động đi làm ăn xa, gửi tiền về cho gia đình. Lĩnh vực TM – DV của Nam Thắng cũng phát triển sôi động, cùng với duy trì chợ truyền thống, xã có 50 hộ kinh doanh dịch vụ, 9 hộ kinh doanh vận tải, 3 hộ mở bến bãi… Tự đổi mới mình và tự đổi mới phong cách lãnh đạo, cùng với gặt hái nhiều thành công nêu trên, kinh tế - xã hội phát triển còn tác động đến hiệu quả xây dựng NTM của Nam Thắng. Công tác dồn điền đổi thửa hoàn thành ngay trong năm 2011, nhân dân tự giác đóng góp chỉnh trang đồng ruộng, xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông - thủy lợi nội đồng. Năm 2012 toàn xã đã hoàn thành đào đắp 6km đường vùng, 21km bờ thửa, 21km kênh mương, với tổng khối lượng 120.500m3. Trong đó dân đóng góp 24ha đất, 20.700 ngày công, tổng giá trị quy đổi đạt 29,53 tỷ đồng/36,438 tỷ đồng đầu tư vào xây dựng hạ tầng NTM. Phong trào quần chúng xây dựng NTM đã tác động để các hộ đầu tư mua 16 máy cày đa năng, 4 máy gặt đập để phục vụ sản xuất của xã và làm dịch vụ cho các xã lân cận; tác động thôi thúc con em xa quê gửi 1 tỷ đồng về xây dựng các công trình phúc lợi tập thể.
Năm 2013, Đảng bộ Nam Thắng chủ trương lãnh đạo đưa tỷ lệ diện tích cấy giống lúa chất lượng lên 60% (hơn năm 2011 là 15%), còn lại là lúa thuần và lai. Bằng biện pháp thâm canh đồng bộ để năng suất cả năm đạt 130 tạ/ha. Vụ xuân 2013, Nam Thắng đã tổ chức vận động các hộ đăng ký chỉ cấy 1 giống trong một vùng sản xuất. Lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản, Đảng bộ lãnh đạo UBND xã, HTX và các đoàn thể tập trung vào 2 khâu chủ yếu: Tập huấn kỹ thuật cho dân và tổ chức tốt dịch vụ đầu vào, đầu ra cho sản xuất để nhân dân yên tâm. Thực hiện chủ trương phát triển công nghiệp nông thôn, Đảng bộ Nam Thắng đang chú trọng chỉ đạo chính quyền “mở rộng cửa” để các tổ chức, cá nhân đầu tư dạy và đưa nghề về cho dân, để con em trong xã đi ra ngoài làm ăn góp sức xây dựng quê hương.
Năm 2013, Nam Thắng đưa ra mục tiêu hoàn thành thêm 3 tiêu chí xây dựng NTM, đó là tiêu chí 2 (đường nông thôn),  tiêu chí 3 (giao thông thủy lợi nội đồng);  tiêu chí 17 (môi trường) với tổng nguồn vốn dự kiến là 71,3 tỷ đồng. Nam Thắng phấn đấu đến năm 2015, cơ bản hoàn thành 100% tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, về trước so với mục tiêu toàn tỉnh là 5 năm.
Bài, ảnh: Đức Lợi (baoquangninh.com.vn)
 

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập155
  • Hôm nay38,993
  • Tháng hiện tại165,555
  • Tổng lượt truy cập85,072,591
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây