Học tập đạo đức HCM

Được giúp vốn, mặt bằng, người trồng hoa “sống khỏe”

Chủ nhật - 19/03/2017 07:14
Nông dân phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đang hào hứng tham gia chi hội sinh vật cảnh (SVC). Tham gia chi hội này, bà con có vốn, mặt bằng sản xuất để phát triển nghề, tăng thu nhập.

Hỗ trợ vốn, mặt bằng sản xuất

Trước tình trạng đất sản xuất ngày càng bị thu hẹp bởi quá trình đô thị hóa, người dân không có mặt bằng trồng hoa, năm 2014, Hội ND phường Hoà Minh đã đứng ra thành lập chi hội SVC tại địa phương. Các hội viên trong chi hội được hỗ trợ vốn, mặt bằng sản xuất, tạo điều kiện hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển sản xuất.

 duoc giup von, mat bang, nguoi trong hoa “song khoe” hinh anh 1

Tham gia chi hội sinh vật cảnh trồng hoa trên đất dự án “treo”, anh Phạm Thanh Tuấn (tổ Hòa Phú 1, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) có thu nhập 6 triệu đồng/tháng. Ảnh: Kim Oanh

Ông Phạm Viết Nhơn - Chi hội trưởng chi hội SVC phường Hoà Minh cho biết, trong số các hộ hội viên có 10 hộ đứng ra thành lập quầy bán hoa, vừa mở mặt bằng vừa sản xuất. Những hộ còn lại có nhiệm vụ trồng các loài hoa, cây kiểng rồi cung cấp cho các hộ có quầy bán.

“Tham gia sinh hoạt trong chi hội, các hội viên vừa hỗ trợ nhau sản xuất, vừa hỗ trợ nhau bán sản phẩm. Trước đây chưa có chi hội SVC, cũng với mô hình trồng hoa, cây kiểng này, mạnh ai nấy làm. Nay có chi hội liên kết, mỗi gia đình hội viên có điều kiện phát triển sản xuất quy mô hơn. Bà con vừa được Hội ND tham gia hỗ trợ mặt bằng sản xuất không mất chi phí, lại được hỗ trợ vốn vay lãi suất thấp, rồi được tham gia các lớp tập huấn để canh tác hiệu quả hơn…” – ông Phạm Viết Nhơn nói.

"Địa bàn phường có nhiều nghệ nhân trồng hoa, cây kiểng là hội viên, nông dân, nhưng thiếu mặt bằng sản xuất. Hội ND phường đã liên hệ tìm các nguồn đất dự án “treo” để bà con tận dụng phát triển nghề. …”.

Ông Đàm Văn Kha - Phó Chủ tịch Hội ND phường Hoà Minh

 

Bản thân gia đình ông Phạm Viết Nhơn trước đây thu nhập 100 triệu đồng/năm từ trồng hoa, cây kiểng. Tuy nhiên sau đó đất đai của gia đình ông bị giải toả phục vụ quá trình đô thị hóa. Một thời gian, gia đình ông Nhơn không có đất làm ăn, cuộc sống khó khăn. Năm 2014, Hội ND phường Hòa Minh thành lập chi hội SVC, tìm quỹ đất hỗ trợ hội viên canh tác nên gia đình ông và nhiều hội viên nông dân có cơ hội sống với nghề trồng hoa. 

Nông dân phố có thu nhập khá

Ông Phạm Viết Nhơn cho biết thêm, hiện mặt bằng cho việc trồng, chăm sóc cũng như bán sản phẩm của các thành viên chi hội vẫn chưa ổn định. Tuy nhiên nhờ hoạt động hiệu quả, đến nay, các hội viên nông dân đã có thu nhập trên 6 triệu đồng/tháng. Chi hội thành lập còn được Hội ND phường hỗ trợ vốn vay từ Quỹ hội để phát triển sản xuất.

Nhằm động viên chi hội vượt khó khăn, phát triển, cuối năm 2016, Hội ND quận Liên Chiểu đã hỗ trợ 4.000 chậu hoa giống các loại cho chi hội SVC phường Hòa Minh. Hiện, chi hội trồng 50 loại hoa các loại như thu hải đường, dừa cam, thiết mộc lan… Trong lao động sản xuất, cả chi hội cùng nhau làm rồi chia đều nguồn lãi cho các hội viên.

Anh Phạm Thanh Tuấn, 36 tuổi, ở tổ Hoà Phú 1, phường Hoà Minh cho biết: “Tham gia chi hội SVC, gia đình tôi đã chủ động được việc sản xuất, được hỗ trợ vốn vay ưu đãi để đầu tư mua trang thiết bị, vật tư, cây giống. Hiện, mỗi tháng tôi có thu nhập 6 triệu đồng từ trồng hoa. Việc liên kết, hợp tác cùng phát triển đã tạo điều kiện cho các hội viên, nông dân tập trung một khu vực, một ngành nghề, dễ dàng buôn bán, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập gia đình…”.

Tác giả bài viết: Kim Oanh - Danviet.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập338
  • Hôm nay38,522
  • Tháng hiện tại772,900
  • Tổng lượt truy cập88,127,970
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây