Học tập đạo đức HCM

Giải pháp của Thanh Phú

Chủ nhật - 05/05/2013 00:47
Do biết phát huy nội lực sẵn có cùng với sự huy động các nguồn lực và sự đồng lòng, chung sức của cán bộ và nhân dân nên Chương trình MTQG xây dựng NTM xã Thanh Phú, huyện Bến Lức (Long An) đến nay đã đạt nhiều kết quả khả quan. Từ đó, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày một thay đổi, đời sống người dân từng bước được cải thiện.

 

Xã Thanh Phú là một trong những xã điểm về xây dựng NTM của tỉnh và của huyện, giai đoạn 2011 - 2015. Hiện toàn xã có 2.314 hộ, với 9.592 nhân khẩu. Qua hai năm triển khai thực hiện chương trình, đến nay Thanh Phú đạt 14/19 tiêu chí. Hiện còn tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, trường học, chợ nông thôn, môi trường và giao thông chưa đạt. Các tiêu chí này cần tổng nguồn vốn đầu từ xây dựng gần 37 tỉ đồng.

Ông Lê Văn Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Phú, cho biết: Trong các tiêu chí chưa đạt thì tiêu chí giao thông là khó thực hiện nhất bởi kinh phí đầu tư xây dựng cao. Trong khi đó, thu nhập của người dân còn hạn chế. Để xây dựng đạt các tiêu chí còn lại, xã sẽ xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể thực hiện theo từng năm. Song song đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM.


Trụ sở UBND xã Thanh Phú khang trang

Được biết, toàn xã hiện có 14,63 km đường liên xã, với tổng số vốn cần đầu tư xây dựng trên 29,2 tỉ đồng. Trong đó, xã đang triển khai nhựa hóa 6,7 km. Bao gồm 3 tuyến như: đường Thanh Phú, Mỹ Yên (đang thi công), với tổng chiều dài 2,9 km, tổng kinh phí 6,8 tỉ đồng; đường Thanh Hiệp (đang thi công), chiều dài 1,5 km, tổng kinh phí đầu tư xây dựng 2,2 tỉ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 1,1 tỉ đồng và đường Thanh Phú, Thị trấn Bến Lức, chiều dài 2,3km, tổng kinh phí đầu tư xây dựng 2,8 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 1,5 tỉ đồng.

Ngoài ra, hiện toàn huyện có 7 tuyến đường liên xóm, ấp, với tổng chiều dài 13,8 km và 55 km đường ngõ, xóm, chủ yếu là đường đất. Qua 2 năm triển khai xây dựng, xã đã cứng hóa được 1 tuyến đường liên xóm, ấp, với tổng chiều dài 1,5 km. Đồng thời, vận động nhân dân tự cứng hóa bằng bê tông và rải đá xanh được 22,4 km đường ngõ, xóm. Ngoài ra, hiện xã có 4 tuyến đường nội đồng, với tổng chiều dài là 6,7 km, tất cả đều là đường đất, chưa đảm bảo phục vụ sản xuất và đi lại của người dân.

Ông Lộc cho biết thêm: Đối với các tuyến đường chưa xây dựng, xã sẽ thực hiện dần qua từng năm theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Phấn đấu đến năm 2015 đạt tiêu chí về giao thông. Đi đôi với việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, sẽ phấn đấu xây dựng đạt tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí trường học vào năm 2014. Toàn xã có 5 điểm trường. Đến nay, Trường THCS Nguyễn Trung Trực và Trường tiểu học Nguyễn Văn Siêu đạt chuẩn. Riêng Trường tiểu học Thanh Phú đang được đầu tư xây dựng và dự kiến sẽ đạt chuẩn vào cuối năm 2013. Để tiếp tục thực hiện đạt về tiêu chí trường học vào năm 2014, đề nghị tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng Trường Mẫu giáo và Trường THCS Thanh Phú. Song song đó, xã sẽ đầu tư xây dựng nhà văn hóa trung tâm (năm 2013, triển khai công tác giải phóng mặt bằng và khởi công xây dựng trong năm 2014). Đồng thời, đầu tư xây dựng mới trụ sở ấp 4.

Trong năm 2013, Thanh Phú phấn đấu đạt tiêu chí về môi trường. Để đạt tiêu chí này, cấp ủy Đảng và chính quyền đã và đang phân công mỗi ngành, đoàn thể xã phụ trách 1 ấp. Theo đó, các ngành, đoàn thể xã sẽ vận động mỗi ấp từ 60 đến 70% hộ gia đình xây dựng hố rác ở mỗi gia đình. Hướng dẫn các hộ chưa xây dựng nhà vệ sinh tự hoại vay vốn để xây dựng. Đồng thời, vận động người dân xây dựng hầm biogas để xử lý chất thải chân nuôi.

Có thế nói, với những kết quả bước đầu mà Thanh Phú đạt được sẽ là tiền đề vững chắc để xã tiếp tục thực hiện đạt các tiêu chí còn lại trong những năm tiếp theo.

Ngọc Mẫn
Theo nongnghiep.vn


 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập357
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm347
  • Hôm nay35,773
  • Tháng hiện tại162,335
  • Tổng lượt truy cập85,069,371
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây