Học tập đạo đức HCM

Giúp phụ nữ phát triển kinh tế vốn nội lực

Thứ năm - 05/03/2015 22:29
Những năm gần đây, công tác hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế được các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm. Qua cầu nối là Hội LHPN cơ sở, hội viên được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi và góp vốn xoay vòng giúp nhau phát triển các mô hình sản xuất phù hợp, có điều kiện vươn lên, tiêu biểu trong phong trào này có Hội LHPN huyện Trần Văn Thời.
 

Có được căn nhà vững chắc, khang trang là thành quả bao năm miệt mài vượt khó của vợ chồng chị Huỳnh Tuyết Ngân (hội viên phụ nữ ấp Kinh Cũ, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời). Trước đây, kinh tế gia đình chị Ngân gặp rất nhiều khó khăn do ít đất sản xuất, 8 công đất ruộng với 2 vụ lúa chỉ đủ trang trải sinh hoạt trong gia đình và lo cho cậu con trai đang tuổi ăn tuổi học. Sinh hoạt tại Chi hội Phụ nữ ấp Kinh Cũ, chị được chị em trong “Tổ phụ nữ giúp nhau giảm nghèo” cho mượn vốn không tính lãi. Số vốn 4 triệu đồng không nhiều nhưng giúp gia đình chị mua thêm heo giống, thức ăn cho gà, vịt để duy trì mô hình chăn nuôi mà không phải vay mượn bên ngoài với lãi suất cao. Cần cù lao động, chi tiêu hợp lý, kinh tế gia đình chị Ngân dần vượt qua khó khăn.

Nhờ phát huy hiệu quả vốn nội lực, hội viên phụ nữ xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời kinh tế phát triển, ổn định đời sống.


Năm 2010, chồng chị mất trong tai nạn giao thông, nỗi đau quá lớn khiến chị ngã quỵ. Chị Ngân chia sẻ: “Cũng nhờ chị em trong chi hội giúp đỡ, động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất, mẹ con tôi mới có điều kiện cải thiện thu nhập gia đình. Rồi cũng nhờ nguồn vốn chi hội cho mượn không tính lãi đã giúp con tôi vượt qua những khó khăn trong 3 năm học tập ở trường dạy nghề của Bộ Quốc phòng. Giờ thì cháu đã có việc làm ổn định tại Bệnh viện Ða khoa khu vực huyện Trần Văn Thời. Không có sự hỗ trợ của chị em trong chi hội, không biết đến bao giờ mẹ con tôi mới có cuộc sống như ngày hôm nay”.

Ngoài hình thức góp vốn xoay vòng giúp nhau phát triển kinh tế, 35 thành viên của Chi hội Phụ nữ ấp Kinh Cũ còn góp số tiền trên 152 triệu đồng để duy trì hoạt động khuyến học khuyến tài. Chị Phạm Hồng Tươi không giấu được xúc động, chia sẻ: “Nếu không nhờ có đồng vốn khuyến học, khuyến tài của chi hội chắc các con của tôi không thể tiếp tục được con đường học tập như hiện nay”.

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Kinh Cũ Ðặng Thị Phượng phấn khởi: “Tuy mới thành lập hơn 3 năm nhưng vốn khuyến học khuyến tài đã giúp được 35 lượt sinh viên của ấp mượn 4-10 triệu đồng, từ 3-6 tháng để trang trải chi phí học tập. Ngoài nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội, chị em hội viên còn duy trì các tổ hùn vốn giúp nhau giảm nghèo, tổ nuôi heo đất, tổ giúp nhau mua bảo hiểm y tế… với số tiền trên 500 triệu đồng. Nhờ phát huy hiệu quả nguồn vốn của hội, năm qua đã xoá được 2 hộ nghèo và 4 hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ". 

Huyện Trần Văn Thời hiện có 35.334 hội viên phụ nữ đang tham gia sinh hoạt, đây là lực lượng nòng cốt trong nhiều hoạt động, phong trào do các cấp Hội LHPN phát động. Qua thống kê của Hội LHPN huyện, năm 2014, toàn huyện có 5.014 phụ nữ nghèo, trong đó có 2.114 phụ nữ nghèo trong tổng số 844 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Bên cạnh ít đất sản xuất, thiếu kinh nghiệm làm ăn, thiếu vốn là nguyên nhân khiến chị em khó có cơ hội vươn lên. Với vai trò cầu nối, các cấp Hội LHPN huyện đã vận động hội viên hỗ trợ nhau thoát nghèo qua nhiều hình thức như: tín chấp vay vốn ngân hàng, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nhân rộng các mô hình làm kinh tế giỏi… đến nay đã có 82 hộ nghèo do phụ nữ nghèo làm chủ hộ thoát nghèo. Các cơ sở hội còn huy động vốn thông qua các hình thức cho mượn tiền, vàng, gạo, bán chịu các loại cây, con giống, giúp nhau ngày công lao động, các tổ hùn vàng, hùn lúa, hùn tiền… Tổng nguồn vốn nội lực huy động tính đến nay trên 4,1 tỷ đồng, giúp trên 1.800 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, các hình thức trợ vốn sản xuất còn tạo sự gắn bó giữa hội viên với tổ chức hội, hội viên với hội viên và giảm nạn cho vay nặng lãi ở nông thôn. Từ hình thức giúp vốn sản xuất của các cấp hội và sự cần cù, ý chí vượt khó, cuối năm 2014, có 340 hội viên phụ nữ đã vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Thuỳ Linh, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Hoạt động cho vay vốn, vận động hội viên góp vốn giúp nhau giảm nghèo của các cấp Hội LHPN huyện thời gian qua đã tạo điều kiện cho phụ nữ nông thôn phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện tiêu chí “không đói nghèo” của phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch””.

“Ðối với hoạt động trợ vốn, chúng tôi luôn giám sát chặt chẽ mục đích sử dụng vốn vay, hiệu quả nguồn vốn và nhu cầu thực tế của chị em. Các cấp hội luôn xác định đời sống kinh tế được nâng cao là điều kiện để hội viên phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, có điều kiện chăm sóc gia đình và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của Hội”, chị Nguyễn Thị Thuỳ Linh cho biết thêm./.

Theo: baocamau.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập337
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm336
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại236,480
  • Tổng lượt truy cập85,143,516
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây