Học tập đạo đức HCM

Minh Lộc: Những bước đi vững chắc

Chủ nhật - 09/11/2014 01:59
Đánh giá bước đầu về chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) triển khai tại địa phương, ông Vũ Huy Đăng, Chủ tịch UBND xã Minh Lộc (Hậu Lộc- Thanh Hóa), cho biết: “Nhìn lại kết quả đã đạt được, tôi thấy ý chí và sức mạnh đoàn kết của nhân dân là yếu tố quyết định mọi thành công. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự vào cuộc kịp thời của hệ thống chính trị đã làm cho dân hiểu và đóng góp công sức, tiền bạc cho công cuộc XDNTM”.

Ông Vũ Huy Đăng, Chủ tịch UBND xã.
Đẩy mạnh tuyên truyền
Sau ba năm trở lại Minh Lộc, khung cảnh vùng quê biển thời đổi mới khiến chúng tôi ngỡ ngàng. Lý giải điều này, ông Vũ Huy Đăng hồ hởi tâm sự: “Khi bắt đầu triển khai chương trình XDNTM, chính quyền và nhân dân khá lúng túng vì cái gì cũng mới. Vì vậy, chúng tôi bắt đầu từ việc tuyên truyền cho dân hiểu ý nghĩa, nội dung của chương trình; đội ngũ lãnh đạo họp bàn để triển khai các bước một cách chặt chẽ, theo đúng hướng dẫn của các văn bản cấp trên, đi đôi với việc học tập cách làm của các địa phương bạn, vận dụng những cái mới, cái hay vào thực tế”.

Để thực hiện tốt chương trình, Ban chỉ đạo XDNTM xã Minh Lộc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn để cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân nắm bắt chủ trương rồi đề ra kế hoạch tổ chức thực hiện. Các tổ chức đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân đã tổ chức cuộc thi phụ nữ, nông dân chung tay XDNTM. Bên cạnh đó, xã còn bố trí các cụm tuyên truyền bằng hình ảnh, niêm yết công khai bản đồ quy hoạch, Bộ tiêu chí  XDNTM, treo băng rôn, khẩu hiệu ở các thôn và trung tâm xã. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên khi triển khai XDNTM đã được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Để có bước đi vững chắc, Minh Lộc tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế bằng việc thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa. Trong nông nghiệp, nhờ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nên giá trị thu nhập tăng nhanh, ngành trồng trọt đạt trên 17 tỷ đồng/năm, ngành chăn nuôi đạt trên 15,8 tỷ đồng. Hiện, trên địa bàn xã có 47 trang trại chăn nuôi lợn, gia cầm đạt tiêu chí và hàng chục gia trại.


Công sở xã Minh Lộc.
 
Phát huy lợi thế của xã ven biển, Minh Lộc cũng đẩy mạnh nghề khai thác, chế biến, nuôi trồng thủy, hải sản. Trên địa bàn xã hiện có 60 tàu, thuyền khai thác hải sản, công suất 7.500CV, sản lượng khai thác 1.200 tấn, trị giá 50 tỷ đồng/năm. Tổng giá trị của ngành thủy sản đạt 73 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Minh Lộc cũng quan tâm, khuyến khích phát triển các loại hình dịch vụ thương mại và ngành nghề. Đến nay, trên địa bàn xã có tới 560 lao động tham gia kinh doanh dịch vụ, thu nhập đạt tới 20 tỷ đồng. Ngoài ra, xã còn có 1.220 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và các tỉnh với nguồn thu ước đạt 88 tỷ đồng. Xã đang tiếp tục nhân rộng mô hình trồng nấm thương phẩm, chế biến hải sản… nhằm tạo  việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân.

Thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế một cách đồng bộ đã tạo hành lang để nhân dân có cơ hội phát triển kinh tế, đẩy lùi đói nghèo, vươn lên làm giàu. Năm 2013, tổng giá trị thu nhập ở Minh Lộc đạt 250 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 18 triệu đồng/người.

Những con số trên nói lên sự quyết tâm trong công tác giảm nghèo của Minh Lộc, góp phần thực hiện thành công các tiêu chí trong XDNTM.

Khi hiểu, dân sẽ đồng tình

Đẩy mạnh phát triển kinh tế là bước khởi động thuận lợi trong việc XDNTM. Khi người dân đã thấm nhuần ý nghĩa và mục đích của chương trình thì sẽ đồng tình, ủng hộ. Điều đó đã được minh chứng ở Minh Lộc.

Bằng các nguồn hỗ trợ của cấp trên và sự đóng góp tích cực của nhân dân, Minh Lộc đã xây dựng kiên cố hai tuyến đường liên xã dài gần 3km. Các trục đường liên thôn Minh Thành, Minh Phú, Minh Thắng… cũng được nhân dân đóng góp hàng trăm triệu đồng để kiên cố hóa.

Bằng nguồn vốn của Chương trình 257 và vốn ngân sách xã 2,6 tỷ đồng, Minh Lộc đã kiên cố 1.280m kênh mương phục vụ vùng lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. Công trình thủy lợi phục vụ thau chua, rửa mặn thuộc 3 xã vùng biển với vốn đầu tư 29 tỷ đồng đảm bảo việc thau chua phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, các thôn còn chủ động xây dựng hệ thống kênh mương như: Minh Hùng xây dựng được 600m, kinh phí 251 triệu đồng; Minh Thọ 350m, kinh phí 432 triệu đồng; Minh Hải 150m, kinh phí 100 triệu đồng; Minh Thanh 830m, trị giá 310 triệu đồng; Minh Phú 230m, trị giá 150 triệu đồng.


Các chủ  trang trại chăn nuôi lợn ở Minh Lộc có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
 
Không chỉ tập trung xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi mà hệ thống cơ sở hạ tầng ở Minh Lộc cũng được đầu tư xây dựng khang trang với kinh phí hàng chục tỷ đồng như: điện, đường, trường, trạm, nước sạch… Đặc biệt, các thôn cũng quan tâm đầu tư xây dựng trung tâm văn hóa, sân thể thao với kinh phí hàng trăm triệu đồng như: Minh Đức, Minh Thịnh, Minh Thắng, Minh Hùng…

Lĩnh vực giáo dục được Minh Lộc đặc biệt quan tâm. Bằng nguồn vốn của nhà nước và nhân dân, xã tập trung xây dựng nhà hiệu bộ trường THCS, nhà đa năng của trường tiểu học 2, xây dựng khu nhà 2 tầng 10 phòng học và nhà dinh dưỡng của trường mầm non, sửa chữa, nâng cấp sân thể chất của các trường… với nguồn kinh phí 14 tỷ đồng.

Sau hơn 3 năm triển khai XDNTM, Minh Lộc đã đạt 15/19 tiêu chí. Thành quả này cho thấy sự đoàn kết, nhất trí cao của chính quyền và nhân dân, sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của các cấp, ngành và Ban chỉ đạo từ xã đến cơ sở, từ đó tạo được niềm tin của nhân dân. Nhiều công trình hạ tầng được quan tâm xây dựng, nâng cấp cải tạo, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân; hình thành nhiều mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đời sống văn hóa tinh thần không ngừng được nâng lên, an ninh trật tự xã hội được giữ vững, nhiều cơ sở văn hóa được trùng tu, tôn tạo, nâng cấp, các hoạt động văn hóa - thể thao và học tập trong cộng đồng phát huy hiệu quả.

Để hoàn thiện các tiêu chí còn lại, trong những năm tới, Minh Lộc sẽ nêu cao tinh thần tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng các công trình xây dựng, chống tiêu cực để tạo niềm tin trong nhân dân. Thực hiện lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ  và các chương trình dự án. Tiếp tục thực hiện tốt hơn việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế để tạo tiềm lực và chủ động trong XDNTM, phấn đấu về đích đúng hạn, ông Đăng nhấn mạnh trước khi chia tay. 

Nguyễn Đình
Theo kinhtenongthon.com.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập334
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm329
  • Hôm nay32,239
  • Tháng hiện tại158,801
  • Tổng lượt truy cập85,065,837
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây