Học tập đạo đức HCM

Nâng tầm thương hiệu sản phẩm nông nghiệp

Thứ tư - 23/08/2017 05:45
Những ngày này, tại chợ Đồng Bành (huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) tấp nập cảnh mua bán. Hàng nghìn người trồng na từ Chi Lăng, Hữu Lũng, Cai Kinh, Hòa Lộc... mang quả thu hoạch được tập trung về đây. Thương lái từ khắp các tỉnh miền Bắc về tận nơi thu mua từ từng người bán rồi mang ra điểm tập kết đóng hàng chuyển đi.

Ông Đoàn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết, với việc sản xuất theo các mô hình Vietgap, GlobalGap, an toàn vệ sinh thực phẩm năng suất, chất lượng sản phẩm na được tăng lên. Năm nay, sản lượng na Chi Lăng đạt mức kỷ lục 15.000 tấn. Bên cạnh đó, đã tạo được sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Do đó, thị trường tiêu thụ được mở rộng và đông đảo người tiêu dùng lựa chọn. Hiện giá bán na dao động từ 40-60 nghìn đồng/kg, tùy chất lượng quả, cao hơn từ 20 - 30 nghìn đồng/kg so với thời điểm này năm ngoái.

Người dân thu mua na chuẩn bị mang ra chợ bán

Đã từ lâu, cây na là “cây giảm nghèo, làm giàu” ở huyện Chi Lăng, diện tích trồng na mỗi năm đều tăng, hiện đã đạt 1.500 ha. Đặc biệt, số diện tích trồng na đạt tiêu chuẩn an toàn tăng rất nhanh, từ 10 ha năm 2015 đến nay đã có 90 ha được chứng nhận sản xuất Vietgap và gần 1.000 ha khác đăng ký kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tư duy sản xuất của đa số người trồng na Chi Lăng đã có nhiều đổi mới. Trong vụ na 2017, bà con tuyệt đối không dùng thuốc trừ sâu, trừ cỏ. Nhiều vườn đã chuyển sang sử dụng các loại phân, thuốc sinh học theo hướng hữu cơ. Việc sản xuất theo hướng hữu cơ, không những tốt cho sức khỏe con người, tốt cho đất, cho cây mà còn nâng cao giá trị của sản phẩm bởi tính an toàn, ông Sơn cho biết thêm.

Chi Lăng cũng là nơi Phòng Thương mại và Công nghiệp Úc chọn thực hành sản xuất nông nghiệp tốt toàn cầu (GlobalGap) trên cây na đầu tiên của cả nước. Trong vụ thử nghiệm năm 2017, 5 ha sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGap đã đạt 80% và trong mùa na tới phấn đấu đạt 100% yêu cầu nhập khẩu của thị trường khó tính Úc. Một tín hiệu rất khả quan cho đặc sản na Chi Lăng.

Đây cũng là bước tiến rất nhanh trong thay đổi tư duy sản xuất của cán bộ và nhân dân huyện Chi Lăng. Đó cũng là kết quả bước đầu của việc bảo vệ và phát huy chứng nhận nhãn hiệu na Chi Lăng đã được nhà nước bảo vệ năm 2011. Trái to đẹp, vị ngọt mát, hạt nhỏ, cùi dày, na Chi Lăng đã được ghi danh trong Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam, năm 2017 được tôn vinh “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam”.

Từ chỗ chỉ bán ở ngoài đường và các chợ truyền thống, na Chi Lăng với tem nhãn bảo hộ độc quyền được bán ở nhiều siêu thị lớn, các cửa hàng trái cây cao cấp trong nước.

Năm 2017, thêm nhiều DN được UBND huyện Chi Lăng mời về vùng trồng na để bao tiêu sản phẩm. Ngay từ đầu năm, tại lễ phát động sản xuất na an toàn, huyện đã tổ chức cho các DN ký biên bản ghi nhớ tiêu thụ cho bà con. Trong đó Công ty đầu tư xây dựng CTM cam kết thành lập chuỗi tổ hợp tác sản xuất na an toàn xã Chi Lăng. Vào vụ thu hoạch, tại điểm thu mua na an toàn của xã Chi Lăng, công ty tổ chức thu mua 2 đợt/ngày, thực hiện cam kết bao tiêu 100% sản lượng tại 10 ha na đã có chứng nhận VietGap, cũng như ở các vườn đã được DN này đầu tư phân bón sinh học.

Năm nay, nhiều chủ vườn trong vùng trồng na VietGap đã sử dụng loại hộp đựng, tem nhãn do huyện hỗ trợ mẫu thiết kế và đăng ký bảo hộ ở Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ). Nông dân và DN phân phối đều rất tâm đắc với mẫu bao bì đẹp, chắc chắn giúp nâng cao giá trị trái na đặc sản.

Ông Đoàn Thanh Sơn chia sẻ, để phát huy hơn nữa thương hiệu na Chi Lăng, huyện sẽ không tăng thêm diện tích trồng na mà duy trì ở 1.500 ha. Tuy nhiên, sẽ đầu tư theo chiều sâu. Theo đó, huyện đang tập trung vận động nông dân sản xuất theo các tiêu chuẩn Vietgap và Globalgap. Đồng thời, tích cực phối hợp với các DN mở rộng chuỗi kết nối tiêu thụ sản phẩm. Phối hợp với các tổ chức, nghiên cứu để nghiên cứu bảo quản và chế biến sau thu hoạch.

Có thể thấy, những năm gần đây, Lạng Sơn đã chú trọng xúc tiến tiêu thụ sản phẩm na Chi Lăng nhằm quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững. Giá trị thương hiệu tự nhiên của na Chi Lăng đã và đang được nâng cao nhờ sự nỗ lực của chính quyền và ngành nông nghiệp tỉnh Lạng Sơn. Đặc biệt là việc xúc tiến đưa quả na xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc.

“Chúng tôi mong muốn sự kết nối của các DN, tổ chức để tạo ra thị trường tiêu thụ ổn định đối với mặt hàng nông sản địa phương. Đồng thời, mong muốn các bộ ngành trung ương hỗ trợ để cho sản phẩm na Chi Lăng được thương thảo và đưa vào danh mục hàng hóa nhập khẩu”, ông Sơn nói.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, ngoài những mặt hàng đã được phía Trung Quốc cho phép xuất khẩu chính ngạch, hiện Bộ NN&PTNT cũng đang rà soát các thủ tục để tiếp tục đề nghị phía Trung Quốc giải quyết mở cửa nhập khẩu một số mặt hàng như na, măng cụt… tạo thuận lợi cho các DN thực hiện trao đổi thương mại mua bán thông qua chính ngạch.

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập84
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại245,490
  • Tổng lượt truy cập85,152,526
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây