Học tập đạo đức HCM

Áp dụng tiêu chuẩn dữ liệu toàn cầu thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng khối APEC

Thứ tư - 23/08/2017 21:11
(HQ Online)- Ngày 23/8, trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM 3) tại TP.HCM, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hồng Kông đã tổ chức Hội thảo về áp dụng tiêu chuẩn dữ liệu toàn cầu về kết nối chuỗi cung ứng.

Trong năm APEC 2013, Hội nghị các Bộ trưởng phụ trác Thương mại APEC đã thông qua tiêu chuẩn dữ liệu toàn cầu (GDS) để giải quyết các kết nối chuỗi cung ứng và các thách thức phức tạp do đó làm giảm bớt các điểm thắt trong chuỗi cung ứng. Sau đó, APEC khẳng định tầm quan trọng của việc kết nối chuỗi cung ứng để giảm áp lực điểm tắc nghẽn và nhằm giảm 10% chi phí giao dịch qua APEC vào năm 2015.

Hội thảo lần này bàn về các chủ đề sau: Nghiên cứu ứng dụng Tiêu chuẩn Dữ liệu Toàn cầu về Kết nối Chuỗi Cung ứng của APEC; Chia sẻ kinh nghiệm về kết quả của các dự án thí điểm; Chia sẻ tình huống về các điều khoản thuận lợi và tiêu chuẩn dữ liệu toàn cầu và thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi GDS.

Cụ thể, cuộc thảo luận về nghiên cứu đã công bố kết quả nghiên cứu từ việc theo dõi, báo cáo chi phí và quản lý rủi ro của các dự án thí điểm GDS và đề xuất các hành động hoặc chính sách tiếp theo để tăng cường kết nối chuỗi cung ứng qua GDS, qua đó góp phần mở rộng APEC về Khung kết nối Kế hoạch Hành động và Mục tiêu Bogor.

Ông Akhmad Bayhaqi, Phân tích Chính sách, Đơn vị Hỗ trợ chính sách của APEC cho biết, việc sử dụng Tiêu chuẩn Dữ liệu Toàn cầu (GDS) có liên quan đến hầu hết các bên liên quan của chuỗi cung ứng, bắt đầu từ các nhà xuất khẩu, các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba, hải quan và các khu vực biên giới cho đến các nhà nhập khẩu. Mục tiêu của các dự án này là để kiểm tra cách áp dụng GDS có thể cải thiện khả năng hiển thị và hiệu quả của chuỗi cung ứng dựa trên ba dự án thí điểm. Thêm vào đó, quá trình thực hiện được đánh giá về tầm nhìn / truy nguyên nguồn gốc, tính rủi ro / tính toàn vẹn, trách nhiệm, sự hợp tác và đổi mới.

Tuy nhiên, có một số thách thức chính đối với việc thông qua tiêu chuẩn dữ liệu toàn cầu (GDS) chủ yếu là thiếu nhận thức về những điều có thể sử dụng được của GDS và sự thay đổi cần phải để thay đổi các hệ thống hiện đang sử dụng.

Ông Nick Allision, Giám đốc điều hành các cơ quan về chính phủ, GS1 New Zealand, cũng chỉ ra một số rào cản đối với việc nhận thông qua GDS bao gồm: rào cản pháp lý hoặc luật pháp như nội dung và hình thức thông tin tuyên bố, phá vỡ cơ cấu cơ quan và nhiều hơn nữa, thường được quy định trong luật pháp hoặc các quy tắc có tính chậm thay đổi. Những thay đổi về tổ chức và những ưu đãi để đạt được thỏa thuận trong các tổ chức lớn, nhiều cơ quan và hệ thống chi phí đầy đủ không do các cơ quan thực hiện, do đó dẫn đến rủi ro cho doanh thu của cơ quan.

Doanh nghiệp sợ rủi ro xảy ra với bất kỳ thay đổi trong các vận hành của hệ thống đã thực hiện công việc trước đó. Các tổ chức, công ty lớn có khả năng chống lại sự thay đổi, tuy nhiên người gửi hàng và người giao nhận hàng có thể không chấp nhận những dữ liệu được gửi trực tiếp từ các công ty hoặc hồ sơ dữ liệu đến các mối liên hệ vì những quy tắc. Ông nhấn mạnh rằng chi phí tài chính không phải là một rào cản đáng kể cho việc thông qua GDS.

Vì vậy, ông Nick Allision đề nghị APEC nên làm việc chặt chẽ với các cơ quan biên giới để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh và GDS có thể hỗ trợ quản lý rủi ro và thông quan hàng nhanh chóng thông qua việc các dự án thí điểm của GDS. Hơn nữa, các dự án thí điểm cần được tiếp tục nhưng nó cần được dẫn dắt bởi các cơ quan biên giới hoặc thông qua các quan hệ đối tác công - tư. 

Bà Maria Lucana, chuyên gia chuỗi cung ứng, Cục thuận lợi hoá thương mại, Bộ Thương mại và Du lịch Peru cho biết, hơn 70% thương mại nước ngoài sử dụng tuyến đường biển. Do đó, bà đề nghị các cơ quan biên giới cần cải tiến việc quản lý rủi ro trong quá trình của họ như tích hợp hệ thống một cửa, hợp tác giữa Hải quan và các cơ quan khác, các vấn đề khác. Ngoài ra, cần triển khai các sáng kiến ​​của khu vực nhà nước trong việc tạo thuận lợi thương mại và tăng cường an ninh trong chuỗi cung ứng như chương trình doanh nghiệp ưu tiên, hóa đơn điện tử và những người khác.

Do đó, đây là cách nhanh nhất để các doanh nhân vừa và nhỏ tham gia thương mại điện tử dễ dàng thông qua GDS. Qua hội thảo này, các doanh nghiệp và các cơ quan có thẩm quyền trong khu vực APEC sẽ thông qua các tiêu chuẩn dữ liệu toàn cầu (GDS) để chấp nhận rộng rãi hơn cho chuỗi cung ứng tiềm năng và an ninh thông qua APEC.

Thanh Thủy

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập110
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm103
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại246,461
  • Tổng lượt truy cập85,153,497
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây