Học tập đạo đức HCM

Nét mới Long Thành

Thứ hai - 31/08/2015 08:46
Dù có xuất phát điểm thấp, thường xuyên phải gánh chịu nhiều thiên tai nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng sự nỗ lực của toàn thể nhân dân, Long Thành (Yên Thành - Nghệ An) đã xuất sắc cán đích nông thôn mới trong năm 2014.

Khi được UBND huyện Yên Thành chọn thực hiện điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM), UBND xã Long Thành đã tiến hành quy hoạch, rà soát thực trạng, xây dựng đề án để triển khai thực hiện. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nhằm vận động nhân dân hiến đất làm đường, phá bỏ bờ rào mở rộng đường giao thông, chuyển đổi ruộng đất từ ô thửa nhỏ sang ô thửa lớn để thuận tiện cho sản xuất tập trung.

Vì là xã vùng trũng nên việc đầu tư xây dựng các công trình gặp nhiều khó khăn, nhất là trong mùa mưa, đường thường bị ngập úng nên nhanh xuống cấp. Tuy vậy, nhờ sự chỉ đạo tập trung mà các công trình phúc lợi dần được hoàn thành với chất lượng cao. Đặc biệt, phong trào làm đường giao thông nông thôn được nhân dân hưởng ứng, đóng góp hàng vạn ngày công và hàng tỷ đồng để xây dựng. Riêng kinh phí làm giao thông nội đồng và chuyển đổi ruộng đất là 40,89 tỷ đồng, hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu tưới tiêu chủ động cho diện tích canh tác.

Đến nay, xã đã bê-tông hóa được 15,2km kênh mương (đạt 89,94%), với kinh phí lên đến 31,2 tỷ đồng. Cơ sở vật chất của 3 cấp học khang trang với kinh phí đầu tư 16,403 tỷ đồng. Trụ sở làm việc, trạm điện, nhà văn hóa xóm, sân chơi, bãi tập cũng được xã chú trọng đầu tư để nâng cao mức sống cho người dân.

Bên cạnh nhiệm vụ chung, người dân cũng tích cực chỉnh trang nhà cửa. Đến nay, trên địa bàn xã không có nhà ở tạm bợ dột nát. Từ năm 2011 đến 2014, nhân dân Long Thành đã đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, chỉnh trang nhà ở, công trình chăn nuôi với tổng kinh phí trên 120 tỷ đồng.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, xã Long Thành xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ phù hợp. Hiện, xã có 2 HTX dịch vụ nông nghiệp hoạt động hiệu quả, làm tốt vai trò cung ứng các loại vật tư phân bón, giống, thuốc BVTV đảm bảo cho các khâu sản xuất. 

Lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp cũng có bước phát triển, Vạn Tràng và Tây Yên sản xuất mây tre đan xuất khẩu đã được tỉnh công nhận làng nghề. Ngoài ra, xã có một làng sản xuất, buôn bán chiếu cói; 15 cơ sở buôn bán, chế biến lươn, ếch hoạt động hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động với thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm nhanh, từ 15,3% năm 2011 xuống còn dưới 5% hiện nay; thu nhập bình quân đạt trên 23 triệu đồng/người/năm. Hiện, xã có 12/17 làng văn hóa; trạm y tế khang trang, sạch đẹp với 5 y - bác sỹ, 17/17 xóm có y tá phục vụ tốt công tác sơ khám ban đầu cho nhân dân; 100% số hộ có bể nước mưa. Hiện, xã đang triển khai xây dựng nhà máy nước sạch liên xã do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ với công suất thiết kế 3.500m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân trên địa bàn, hệ thống đường ống đến tận 17/17 xóm.

Để tạo môi trường sạch đẹp, ngoài việc trồng thêm cây xanh, xã đã xây dựng Đề án “3 sạch” do Hội Phụ nữ chủ trì, 17/17 xóm có tổ dọn vệ sinh định kỳ, mỗi tháng hai lần tổng vệ sinh thôn xóm, an ninh trên địa bàn được giữ vững. Đến cuối năm 2014, Long Thành đã cán đích NTM, đạt 18 tiêu chí (tiêu chí chợ không thực hiện).

Kinh nghiệm thực tiễn XDNTM ở Long Thành cho thấy, trong quá trình triển khai cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, sự điều hành linh hoạt, quyết liệt của chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ trong các đoàn thể chính trị. Đặc biệt là làm tốt khâu tuyên truyền, vận động và thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tạo sự đồng thuận trong cán bộ , đảng viên và nhân dân.

Theo Anh Tuấn/kinhtenongthon.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập115
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm113
  • Hôm nay20,444
  • Tháng hiện tại343,434
  • Tổng lượt truy cập85,250,470
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây