Học tập đạo đức HCM

Nông thôn mới ở Tam Quan Nam

Thứ hai - 21/01/2013 03:16
Là một trong những xã được tỉnh Bình Định chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), sau 2 năm triển khai thực hiện chương trình, xã Tam Quan Nam, huyện Hoài Nhơn đã có nhiều đổi mới.
 
 
Ông Đào Huy Bí đứng trên đoạn đường mà gia đình ông
đã hiến đất để mở rộng làm đường
 
Công tác dân vận tiên phong đi đầu
 
Tam Quan Nam là xã ven biển thuần nông được thừa hưởng nhiều sự ưu đãi về điều kiện tự nhiên. Với gần 4,5km đường biển nên Tam Quan Nam có nguồn thủy hải sản dồi dào. Thế nhưng, nhiều năm nay, đời sống của bà con nơi đây vẫn luẩn quẩn trong sự đói nghèo. Bà Đỗ Thị An – Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Quan Nam cho biết: " Dù Tam Quan Nam có vị trí và điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, nhưng đời sống của bà con vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.  Đặc biệt, đường đi lối lại quá nhỏ hẹp, lầy lội đã cản trở đến việc mua bán, trao đổi sản phẩm hàng hóa với bên ngoài, nhất là các hộ "ốc đảo”.
 
Sau 2 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM gắn liền với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xã Tam Quan Nam đã có những đổi thay nhanh chóng. Trở lại Tam Quan Nam hôm nay, hàng chục con đường lầy lội trước kia đã được thay bằng những con đường bê tông trải dài, rộng rãi và thoáng mát. Để có được sự đồng lòng, ủng hộ của bà con nông dân trong việc triển khai chương trình này, trên cơ sở xác định xây dựng NTM là cơ hội tốt để cải thiện đời sống người dân được ấm no, phát triển kinh tế, xã hội trong toàn xã, Ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương đưa ra kế hoạch giai đoạn 2011-2015. Từ đó, phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể đến từng đảng viên, cán bộ từ xã đến cấp thôn, xóm nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động đến từng hộ dân, làm cho bà con hiểu rõ lợi ích của việc xây dựng NTM mang lại.
 
Là người năng nổ, nhiệt tình trong công tác Mặt trận và được bà con nông dân trong thôn yêu mến, tín nhiệm, ông Tăng Tự Đồng- Bí thư chi bộ thôn Cửu Lợi Tây cho biết: "Để người dân hưởng ứng cuộc vận động thì người làm công tác dân vận phải tiên phong đi đầu, phải thật sự gần dân, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của bà con, sau đó phân tích cho họ những cái đúng, sai. Từ đó, bà con sẽ nhận thức và đi đến thực hiện”.  
 
Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ
 
Với mục tiêu, huy động nguồn lực từ dân theo phương châm "Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, từ việc triển khai đến thực hiện các chính sách, chủ trương đều được công khai dân chủ 
Từ năm 2011 đến nay, Tam Quan Nam đã vận động trên 200 hộ dân hiến trên 2ha đất thổ cư, đất nông nghiệp và giải phóng hàng trăm cây dừa, hoa màu để khai thông mở đường. Chính nhờ sự đồng lòng ủng hộ của toàn thể bà con mà Tam Quan Nam triển khai làm đường bê tông hóa với tiến độ nhanh hơn so với dự kiến. Đến nay, cả xã đã bê tông hóa được 90% con đường. Toàn xã có 2859/2.981 hộ  đạt gia đình văn hóa. Chính quyền xã phối hợp với các đoàn thể  phát động xây dựng 27 hố rác gia đình và 65 bị chứa rác ngoài đồng ruộng. Ban công tác vệ sinh và môi trường xã đã lập biên bản đình chỉ việc phơi cá và kiểm tra đề nghị số hộ chăn nuôi có biện pháp khắc phục không để gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.
đến từng hộ dân thông qua tổ chức hội họp bàn bạc và lấy ý kiến cho phù hợp với điều kiện cụ thể ở mỗi địa phương.
 
Ông Trần Ngọc Dũng – Phó chủ tịch UBND xã Tam Quan Nam cho biết: "Để được bà con nông dân ủng hộ, những mục tiêu, chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước đều được chúng tôi thực hiện công khai dân chủ, minh bạch về quản lý, sử dụng nguồn lực và phong trào phải gắn liền với lợi ích đời sống của bà con”.  Chính vì vậy, làm đường giao thông là 1 trong 19 tiêu chí khó thực hiện  nhưng ở Tam Quan Nam những người làm công tác dân vận đã tạo ra phong trào hiến đất, hiến vườn mở rộng làm đường trong nhân dân.
 
Ông Đào Huy Bí, thôn Cửu Lợi Nam là một điển hình. Ông tình nguyện phá tường bao, hiến 200m2 và 10 cây dừa để mở con đường cho xóm đảo. Ông Bí tâm sự: "Hàng ngày chứng kiến cảnh các cháu phải lội dưới bùn đi học, bà con không có đường đi lại mà tôi không nỡ. Thôi thì mình chịu hi sinh 1 chút vừa giúp ích cho chính bản thân mình, vừa cho bà con đỡ cực”. Không chỉ riêng gia đình ông Bí, nhiều hộ gia đình khác cũng hưởng ứng làm theo. Trong đó có gia đình anh Nguyễn Văn Triệu ở thôn Tân Long 1, đã hiến 50m2 đất và 10 cây dừa để mở rộng đường, anh Triệu nói: "Dù là tấc đất tấc vàng thật, nhưng có con đường đi lại cho đỡ khổ thì có nhiều hơn nữa tôi cũng sẵn lòng”.
 
Giờ đây, dọc khắp các nẻo đường Tam Quan Nam trải dài những con đường đã được bê tông hóa. Bà con nơi đây không còn phải chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy nữa và có thêm điều kiện để phát triển kinh tế .
Phạm Nhài
(danviet.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập98
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm96
  • Hôm nay31,639
  • Tháng hiện tại225,026
  • Tổng lượt truy cập85,132,062
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây