Học tập đạo đức HCM

Sơn Định- Điểm sáng xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 09/04/2013 20:40
Sau gần hai năm thực hiện thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới (NTM), xã Sơn Định huyện Chợ Lách tỉnh Bến Tre đã có nhiều thay đổi vượt bậc. Bộ mặt nông thôn khang trang hơn, đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng lên từng ngày. Xã đã hoàn thành 12/19 tiêu chí xây dựng NTM, Sơn Định đang có bước chuyển mình tích cực, trở thành điểm sáng trong phong trào nông thôn mới.

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi về Sơn Định, đó là một vùng quê yên bình đang đổi mới. Hệ thống giao thông, đường làng ngõ xóm được bê tông hóa, vườn hộ gia đình được chỉnh trang khép kín, nhiều ngôi nhà cao tầng đã mọc lên, tô thêm mảng màu tươi sáng cho làng quê trong dịp xuân về. Nhịp sống mới rộn rã, tưng bừng trên các xóm ấp. Đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng lên từng ngày.Đây là kết quả bước đầu trong việc xây dựng nông thôn mới ở xã Sơn Định, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Triết- Bí thư Đảng xã cho biết : “Để tập trung xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, trong những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Sơn Định đã tích cực xây dựng kế hoạch và phát động phong trào “toàn dân xây dựng nông thôn mới”. Trong đó huy động nội lực, sức dân là chính đã được Ban chấp hành đảng bộ xã phát huy cao độ. Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, ngoài việc hoàn thành chỉ tiêu giao thông nông thôn hàng năm. Năm 2012 nhân dân trong xã còn đóng góp xây dựng khu du lịch sinh thái kết hợp làng nghề cây giống hoa kiểng ấp Sơn Châu- Sơn Phụng, đưa vào sử dụng vào dịp tết nguyên đán Quý Tỵ 2013. Dự án hoàn thành tạo điều kiện cho Sơn Định chuyển mình, đời sống người dân cũng theo đó mà phát triển.

 

 Ông Nguyễn Công Thành ấp Sơn Châu, một trong những nông dân thực hiện dự án du lịch sinh thái làng nghề tại hộ gia đình, cho biết : “Sơn Định vốn nổi tiếng là vùng đất cây trái bốn mùa, có làng nghề cây giống hoa kiểng, nhưng thời gian qua du khách đến với Sơn Định còn ít. Để quãng bá tiềm năng thế mạnh của Sơn Định, nông dân chúng tôi đầu tư khu du lịch sinh thái làng nghề. Mục đích tạo công ăn việc làm cho lao động ở địa phương và phát triển ngành nghề”.

 

Đối với các tiêu chí về nông thôn mới, đến nay xã Sơn Định đạt chuẩn được 12/19 tiêu chí. gồm: Quy hoạch; hệ thống điện; bưu điện và internet đã đến các ấp; thu nhập; hộ nghèo; hình thức tổ chức sản xuất; y tế; nhà ở dân cư; thủy lợi; hệ thống tổ chức chính trị xã; văn hóa  và an ninh trật tự. Riêng các tiêu chí còn lại đạt từ 60 đến dưới 100% . Mặc dù tiêu chí về giao thông tại xã Sơn Định chưa đạt nhưng có thể khẳng định khâu đột phá trong xây dựng nông thôn mới của xã Sơn Định là sự đóng góp của nhân dân trong việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông . Bởi lẽ giao thông thuận lợi sẽ giúp cho lưu thông hàng hoá và đẩy mạnh phát triển sản xuất , góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân .Tính đến nay, xã đã có nhiều tuyến đường liên ấp được bê tông hóa với chiều dài trên 10 km. Trong đó, huy động nhân dân hiến đất mở đường, đốn phá vườn cây ăn trái, vật kiến trúc cùng ngày công , …tổng quy ra hơn 20 tỷ đồng.

Có thể nói rằng điểm nổi bật của xã Sơn Định trong xây dựng nông thôn mới trên lĩnh vực giao thông là địa phương đã phát huy tốt quyền làm chủ của người dân. Khi triển khai thực hiện các công trình theo phương châm: dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi.

Việc triển khai thực hiện công trình giao thông một trong các tiêu chí về xây dựng NTM, Sơn Định không chỉ nhận được sự hỗ trợ góp sức từ những gia đình khá giả mà những hộ nghèo cũng chung sức tham gia.

Điển hình gia đình chị Lê Thị Cẩm Hồng ấp Sơn Lân, nhà thuộc diện hộ nghèo, tài sản duy nhất là nền nhà nằm sát mặt đường. Gia đình có 5 thành viên. Trong đó có 3 thành viên trong tuổi ăn tuổi học nhưng khi triển khai thực hiện tuyến đường từ Cầu Xóm Chài- Cầu Cả Mít, gia đình chị vui vẽ chấp thuận, sẳn sàng giao đất để công trình sớm thi công…  Ngoài đóng góp sức người, sức của làm giao thông, nhân dân Sơn Định còn thực hiện tốt chủ trương giảm nghèo bằng việc ra sức thi đua sản xuất kinh doanh giỏi. Hiện tại  tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 6,87% và mức thu nhập bình quân đạt 23 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 6 triệu đồng/người/năm so năm 2010 

Tuy đã hoàn thành 12/19 tiêu chí xây dựng NTM, song hiện tại Sơn Định vẫn còn 7 tiêu chí chưa đạt và nhiều công việc cần phải làm, nhưng tin tưởng rằng với nổ lực của địa phương sự cộng đồng trách nhiệm của người dân luôn tin vào chủ trương, đường lối của Đảng. Năm 2013 Sơn Định quyết tâm hoàn thành tất cả các chỉ tiêu đã đề ra trở thành điểm sáng của huyện Chợ Lách trong xây dựng nông thôn mới.    

                                               

                   Trúc Ly – Đài truyền thanh Chợ Lách, Bến Tre

 Tags: nông thôn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập414
  • Hôm nay54,726
  • Tháng hiện tại194,986
  • Tổng lượt truy cập88,873,320
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây