Học tập đạo đức HCM

Sức bật nông thôn mới Mỹ Lộc

Chủ nhật - 30/06/2013 10:49
Sau 3 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Mỹ Lộc (Tam Bình – Vĩnh Long) đang thật sự "thay áo mới”, nhiều con đường "nắng bụi, mưa sình” tồn tại hàng chục năm qua nay đã trở thành đường nhựa khang trang. Được vậy, tất cả là nhờ sự đồng lòng của người dân trong việc hiến đất làm đường.

Thu hoạch lúa trên cánh đồng mẫu ở Mỹ Lộc (Long An)
 
Hiến đất để xây dựng nông thôn mới
 
Từ năm 2011 đến nay, Mỹ Lộc đã huy động được trên 86,9 tỷ đồng để đầu tư xây dựng NTM. Trong đó, ngân sách cấp trên 75,6 tỷ đồng; ngân sách xã 1 tỷ đồng, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp 1,3 tỷ đồng, vận động người dân địa phương đóng góp 2 tỷ đồng và hơn 200 hộ dân hiến 68.640m2 đất, trị giá gần 7 tỷ đồng để thi công 16 công trình giao thông, có 53 hộ hiến từ 100 – 500m2 đất, ước tổng giá trị gần 2 tỷ đồng. Trong đó, có 4 tuyến đường vận động dân hiến 100% đất, vật kiến trúc, cây trồng là tuyến đường láng nhựa ấp 8 đến ấp 7; đường từ ấp Cái Sơn đến ấp 6A; đường từ ấp Cái Sơn đến cầu Số 3; đường Rạch Ranh đến Nông trường Mỹ Thạnh Trung.
 
Tuyến đường liên ấp 7 và ấp 8 trước chỉ là con đường nhỏ rộng khoảng 1,6m. Còn hôm nay được tráng nhựa khang trang. Anh Lê Văn Đổng (59 tuổi) thương binh ¾ ở ấp 10 tự nguyện đập hàng rào kiên cố và hiến 500m2 đất để xây dựng đường giao thông. Anh Đổng vui vẻ nói: "Theo tôi nghĩ, chủ trương này rất là hay đối với dân. Mình là bộ đội Cụ Hồ phải tự nguyện hiến đất làm gương cho dân cùng chung tay hiến đất xây dựng NTM. Đường được làm xong, lưu thông thông thoáng, xe 4 bánh chạy tới nhà thoát cảnh đường đất lởm chởm, lầy lội mỗi khi mùa mưa về”.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Ngọc Liền, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc phấn khởi cho biết: Đến nay, Mỹ Lộc đã đạt 12/19 tiêu chí NTM, được công nhận hoàn thành tiêu chí thủy lợi và đường giao thông nông thôn. Có được kết quả trên là nhờ sự đồng thuận của người dân, vui vẻ tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc, cây trồng, nên các công trình xây dựng rất thuận lợi. "Tuy nhiên, sau đó phải công khai, dân chủ dưới sự giám sát của dân. Ai cũng xem đây là trách nhiệm chung nên rất thuận lợi trong công tác chỉ đạo”, ông Võ Ngọc Liền chia sẻ.
 
Hiệu quả từ  cánh đồng mẫu lớn
 
Đây là mùa vụ thứ 5 nông dân ở xã Mỹ Lộc tham gia mô hình cánh đồng mẫu lớn, ban đầu mô hình chỉ vài chục ha, nay đã lên 300ha. Có được hiệu ứng tốt như vậy là nhờ hiệu quả thiết thực mà cánh đồng mẫu lớn đã mang lại cho bà con. Điển hình hộ ông Dương Văn Thành ở ấp 6 có hơn 6 công ruộng, nhiều năm trước, mỗi năm sản xuất 3 vụ ăn chắc, nhưng lợi nhuận không cao, đôi khi gia đình muốn chuyển sang mô hình khác. Tuy nhiên, hơn 2 năm qua, từ khi ông tham gia mô hình cánh đồng mẫu lớn, niềm vui của nghề trồng lúa đã trở lại. Ngoài niềm vui về chất lượng và năng suất lúa đều tăng, tiết kiệm các khoản chi phí, nâng cao lợi nhuận, ông cũng như nhiều bà con trong mô hình rất phấn khởi vì đã tiếp cận được cách thức làm ăn mang tính tập thể, tính cộng đồng một cách hiệu quả. Và hơn hết là đồng ruộng quê nhà đã trở nên rộng lớn hơn.
 
Song song với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, Mỹ Lộc còn xây dựng đường giao thông kết hợp thủy lợi nội đồng, vì vậy đến nay có 100% đất sản xuất nông nghiệp của xã được khép kín phục vụ tốt cho sản xuất. Ông Trần Văn Cường – Phó Chủ tịch Hội nông dân Mỹ Lộc cho biết thêm: "Mô hình cánh đồng mẫu lớn cũng được Mỹ Lộc triển khai thực hiện để góp phần vào các nội dung trong tiến trình xây dựng NTM như tiêu chí nâng cao thu nhập, tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất, tiêu chí hộ nghèo. Đây là mô hình mới, hướng tới Hội Nông dân xã sẽ nhân rộng mô hình này để giúp nông dân đạt 1.400USD trong tiêu chí thu nhập về xây dựng NTM vào năm 2015”.
 
Nhưng có lẽ, điều mà khiến nhiều bà con cũng như lãnh đạo địa phương hài lòng nhất chính là tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của những bà con có đất đai chung trong cánh đồng.  Mọi người ngày càng thân thiết nhau hơn, tình nghĩa xóm giềng ngày càng được củng cố và tương trợ nhau trong sản xuất.
 
PHƯƠNG NGHI
Theo Báo Đại đoàn kết
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập390
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm378
  • Hôm nay31,140
  • Tháng hiện tại157,702
  • Tổng lượt truy cập85,064,738
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây