Học tập đạo đức HCM

Xây dựng nông thôn mới: Cách làm của cựu chiến binh

Thứ tư - 22/04/2015 02:58
LSO- Thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TU ngày 12/8/2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2011-2020, Thường trực Hội Cựu chiến binh tỉnh đã có chương trình hưởng ứng thiết thực phù hợp với hoạt động thực tiễn của hội. Hằng năm, các cấp hội đã tổ chức chỉ đạo tham gia thực hiện nhiều tiêu chí nông thôn mới bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

NÂNG CAO ĐỜI SỐNG HỘI VIÊN

Xác định để tham gia xây dựng nông thôn mới trước hết phải nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho từng hội viên sau đó mới là xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hội cựu chiến binh các cấp đã tập trung khảo sát nắm chắc số lượng, điều kiện và nguyên nhân cụ thể của các hội viên nghèo. Từ đó, hội xây dựng kế hoạch cụ thể tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở có chủ trương phù hợp hỗ trợ hội viên thoát nghèo.

Trong giai đoạn từ 2011-2014, hội cựu chiến binh các cấp đã vận động xây dựng quỹ hỗ trợ hội viên được gần 8 tỷ đồng, thực hiện giải ngân cho hội viên nghèo vay hơn 5,5 tỷ đồng không tính lãi phát triển kinh tế hộ gia đình. Ngoài ra, còn có hơn 9.400 hội viên được vay vốn ưu đãi của Chính phủ với tổng dư nợ hơn 236 tỷ đồng đầu tư phát triển các mô hình kinh tế. Đến nay, toàn hội đã xây dựng được 534 mô hình kinh tế có hiệu quả góp phần giải quyết việc làm cho 2.368 lao động là cựu chiến binh và con em cựu chiến binh có thu nhập ổn định. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo hằng năm của hội giảm đáng kể, số hộ khá, giàu ngày càng tăng, đến hết 2014 có 11/226 xã, phường, thị trấn không có hội viên nghèo. Trong năm 2014, toàn hội đã giảm được 733 hộ hội viên nghèo tương đương 2,44%; xóa được 23 nhà tạm, dột nát cho hội viên kinh phí hơn 240 triệu đồng và xây 1 nhà “Tình nghĩa Điện Biên” trị giá 60 triệu đồng.

 

Nhân dân xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn làm đường bê tông liên thôn

GÓP SỨC XÂY DỰNG NÔNG THÔN

Những năm qua, các cấp hội, cán bộ, hội viên đã nêu cao trách nhiệm, gương mẫu, tích cực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới. Phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, với điều kiện, khả năng của mỗi gia đình, hội viên đã trực tiếp tham gia 4 chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu tại địa phương như: điện, đường, trường, trạm. Từ năm 2011 đến nay, các hội viên đã góp trên 122 nghìn ngày công lao động, góp tiền mặt mua vật liệu xây dựng các công trình hạ tầng được trên 2,8 tỷ đồng. Đặc biệt, các hội viên đã hiến trên 32 nghìn m2 đất để xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi khác, có nhiều hộ hiến từ 1.200 m2 đến 2.400 m2. Tiêu biểu như: hội viên Tần Văn Trang, xã Tân Việt; Hoàng Văn Dị, xã Nam La (Văn Lãng) hai hộ này hiến 4.600 m2; xã Xuân Mai (Văn Quan) có ông Hoàng Quốc Trung hiến 1.530 m2; xã Thiện Long (Bình Gia) có hội viên Nông Thành Nhân hiến 1.500 m2; xã Bằng Khánh (Lộc Bình) có hội viên Chu Văn Than hiến 1.200 m2… Năm 2014, Lạng Sơn có 2 xã hoàn thành 19 tiêu chí là xã Mai Pha (thành phố Lạng Sơn) và xã Chi Lăng (Chi Lăng). Hội đã có những đóng góp thiết thực hỗ trợ xã Mai Pha hoàn thành tiêu chí về thiết chế văn hóa. Ông Trần Văn Vẩn, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Lạng Sơn cho biết: để góp phần hoàn thành tiêu chí văn hóa, Hội Cựu chiến binh thành phố Lạng Sơn đã vận động quyên góp từ các hội viên và huy động từ các nguồn khác được 130 triệu đồng để mua thiết bị nội thất trang bị cho các nhà văn hóa giúp các thôn của xã Mai Pha.

Ngoài ra, thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội Cựu chiến binh với Sở Tài Nguyên và Môi trường về phối hợp bảo vệ môi trường và quản lý sử dụng đất đai, năm 2014, cấp hội cơ sở đã thực hiện giữ vệ sinh môi trường trong lĩnh vực chăn nuôi. Kết quả đã có 136 hội viên thực hiện xây hầm khí biôga với tổng kinh phí thực hiện hàng trăm triệu đồng, trong đó có 25 hội viên nghèo được hỗ trợ kinh phí 75 triệu đồng. Tổ chức được 2 buổi tập huấn chuyên sâu về bảo vệ môi trường cho 230 lượt cán bộ hội từ cấp cơ sở làm công tác truyền thông tới hội viên.

Theo: baolangson.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập117
  • Hôm nay20,392
  • Tháng hiện tại213,779
  • Tổng lượt truy cập85,120,815
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây