Học tập đạo đức HCM

Đông Giang trên bước đường khởi sắc

Thứ ba - 17/08/2021 01:19
Huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) đang có những thay đổi tích cực từ công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), từng bước đưa cuộc sống người dân đi lên.
Huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đang đổi thay từng ngày. Ảnh: L.K.

Huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đang đổi thay từng ngày. Ảnh: L.K.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng NTM, Ban chỉ đạo các chương trình MTQG huyện Đông Giang đã thực hiện tốt vai trò của cơ quan tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành các chương trình.

Từ đó, huyện đã cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Các cấp ủy Đảng, chính quyền đưa vào Nghị quyết hàng năm, 5 năm và xác định chương trình xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm xuyên suốt trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương với sự tham gia vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị.

Với những chủ trương, chính sách phù hợp đó, đến cuối năm 2020, huyện Đông Giang có 2 xã đạt chuẩn NTM (xã Ba và xã Tư) và 8 thôn đạt chuẩn “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”. Số tiêu chí đạt chuẩn bình quân 14,7 tiêu chí/xã, tăng 5,1 tiêu chí/xã so với năm 2016, chất lượng các tiêu chí được nâng cao.

Không những vậy, bộ mặt của Đông Giang cũng ngày càng khởi sắc với sự thay đổi tích cực trên nhiều lĩnh vực. Trong đó có thể kể đến phát triển sản xuất, tạo việc làm nâng cao thu nhập- giảm nghèo cho người dân nông thôn. Năm 2020, tổng giá trị sản xuất nông – lâm - thuỷ sản đạt trên 256 tỷ đồng, tăng 82,92 tỷ đồng so với năm 2016 (bình quân tăng trên 10 %/năm).

Giá trị sản xuất trên 1 ha canh tác tăng dần qua từng năm. Cơ cấu nội bộ ngành chuyển dịch theo hướng tăng mạnh tỷ trọng giá trị ngành lâm nghiệp và chăn nuôi phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương là huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam.

Đông Giang cũng đặc biệt chú trọng đến công tác nghiên cứu chuyển giao ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất; xây dựng và triển khai các dự án bảo tồn và phát triển các loại cây con đặc thù của địa phương; đồng thời triển khai trồng khảo nghiệm các loại giống mới như sầu riêng, chuối lùn cấy mô, bưởi da xanh, mít Thái Lan để nhân rộng những mô hình có hiệu quả thông qua các tổ hợp tác, HTX.

Đối với công tác đào tạo nâng cao năng lực và giải quyết việc làm, những năm qua, huyện đã tổ chức 40 lớp tập huấn cho 1.050 lượt cán bộ xây dựng NTM xã, thôn. Qua đó, nâng cao nhận thức, kiến thức, trình độ chuyên môn, năng lực, kỹ năng quản lý, điều hành để triển khai thực hiện hiệu quả chương trình.

Công tác đào tạo nghề, đào tạo nguồn nhân lực tiếp tục được quan tâm. Đông Giang đã triển khai mở các lớp nghề trồng và khai thác rừng trồng, trồng khai thác cây quế Trà My, nghề chăn nuôi heo và nghề nuôi, phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm… Duy trì tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm thường xuyên trên 90% lao động trong độ tuổi.

Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt trên 26 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn 20,22%, giảm 23,27 % so với năm 2016. Trong đó tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn năm 2020 là 22,12%, giảm 23,91 % so với năm 2016.

Bên cạnh những thành quả thì hiện nay, quá trình xây dựng NTM ở huyện Đông Giang còn gặp không ít những tồn tại, hạn chế. Có thể kể đến như: Quy mô kinh tế còn nhỏ, năng suất, chất lượng và tỷ suất hàng hoá thấp, cơ cấu sản xuất nông nghiệp chuyển dịch còn chậm, tiềm năng kinh tế chưa khai thác đúng mức.

Công tác ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất còn hạn chế. Hệ thống hạ tầng Kinh tế - Kỹ thuật nông thôn đầu tư thiếu và chưa đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất và phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân. Kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới và thu nhập của người dân còn thấp, kết quả giảm nghèo tương đối nhanh nhưng chưa thật sự bền vững khả năng tái nghèo cao…

Từ thực tế địa phương, huyện Đông Giang cho rằng, để thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn hiệu quả hơn nữa thì tỉnh Quảng Nam cần kiến nghị Trung ương xem xét, bổ sung các thị trấn của các huyện miền núi cao thuộc phạm vi thực hiện của chương trình xây dựng NTM.

“Nâng mức hỗ trợ phát triển sản xuất các chương trình MTQG để xây dựng mở rộng vùng nguyên liệu, xây dựng  liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm đặc trưng của địa phương gắn sản xuất với chế biến tiêu thụ sản phẩm để nâng cao giá trị và thu nhập cho cư dân nông thôn”, huyện Đông Giang kiến nghị.

Theo Lê Khánh/nongnghiep.vn
https://nongnghiep.vn/dong-giang-tren-buoc-duong-khoi-sac-d300149.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập296
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm291
  • Hôm nay43,411
  • Tháng hiện tại1,258,631
  • Tổng lượt truy cập88,613,701
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây