Học tập đạo đức HCM

Hiệu quả từ mô hình “Ánh sáng nông thôn”

Thứ hai - 06/07/2020 22:29
Thời gian qua, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh đã triển khai nhiều phong trào hay, cách làm sáng tạo nhằm tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Trong đó, nổi bật là mô hình “Ánh sáng nông thôn” đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.



Mô hình “Ánh sáng nông thôn” hiện đã được triển khai ở 11/20 ấp của xã Nguyễn Phích.

Mô hình “Ánh sáng nông thôn” được Hội Liên hiệp phụ nữ xã Nguyễn Phích đề xuất thực hiện trong tháng 02/2020. Sau 5 tháng triển khai thực hiện, mô hình này đã phát huy hiệu quả thiết thực. Ánh đèn đã soi sáng cho người đi đường vào ban đêm, góp phần phòng chống tệ nạn xã hội, nạn trộm cắp tài sản và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Ban đầu, mô hình được thực hiện lắp đặt thí điểm tại ấp 6, có 36 hộ tham gia. Mỗi hộ tham gia góp 100.000 đồng và đóng tiền điện thắp sáng hàng tháng. Phần còn lại do chính quyền địa phương hỗ trợ và vận động doanh nghiệp tài trợ. Khi mô hình phát huy hiệu quả, cũng bằng hình thức vận động kinh phí, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Nguyễn Phích bắt đầu triển khai lắp đặt tiếp tục tại 10 ấp khác. Như vậy, đến nay toàn xã Nguyễn Phích đã có 11/20 ấp triển khai thực hiện mô hình “Ánh sáng nông thôn”, với 300 hộ tham gia, chiều dài tuyến lộ được thắp sáng khoảng 22km, tổng kinh phí thực hiện gần 100 triệu đồng. Sau khi mô hình triển khai xong và bàn giao sẽ do hộ dân sử dụng và tự bảo quản.

Anh Trần Văn Hải, ấp 17, xã Nguyễn Phích, cho biết: “Khi địa phương phát động thực hiện mô hình, cán bộ xã có đến giới thiệu về lợi ích của mô hình, tôi thấy cũng hay nên đã cùng với mọi người trong xóm tham gia. Chúng tôi góp tiền mua trụ, bóng đèn và tự nguyện đóng tiền điện hàng tháng. Địa phương của mình đã đưa ra một mô hình hay thì người dân cũng cần hưởng ứng thực hiện”.
 



Có đèn đường chiếu sáng vào mỗi buổi tối giúp người dân đi lại thuận tiện, an toàn hơn.

Ở vùng nông thôn, nhiều đoạn đường nhà cửa thưa thớt nên rất vắng vẻ, trời sập tối đường xá trở nên tối om, việc đi lại cũng trở nên khó khăn. Giờ đây, có “Ánh sáng nông thôn”, cứ khoảng 18 giờ 30 đến 19 giờ là nhiều người trong xóm đồng loạt bật đèn đường, chiếu sáng cả tuyến lộ. Chị Đào Thúy Huỳnh, ấp 7, xã Nguyễn Phích, cho biết: “Khi mô hình được triển khai, người dân chúng tôi đều cảm thấy vui mừng. Ban đêm, có đèn chiếu sáng ở ngoài đường, chúng tôi có thể đi lại thuận tiện khi có việc cần. Không chỉ vậy, cứ đến giờ là mọi người đều bật đèn đường nhìn rất đẹp. Tôi thấy mô hình này đã làm tăng vẻ mỹ quan cho nông thôn. Đặc biệt, là từ khi có mô hình “Ánh sáng nông thôn” này đã hạn chế được tình trạng trộm cắp, nguồi dân thấy cũng an tâm hơn”.

Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích Nguyễn Hồng Biên, cho biết: Mô hình “Ánh sáng nông thôn” được triển khai không những góp phần làm đẹp đường làng, ngõ xóm, phục vụ việc đi lại thuận tiện cho nhân dân mà còn góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông. Có đèn đường chiếu sáng, tối đến bà con có thể đi bộ thể dục, trẻ em vui chơi không sợ bị vấp ngã, nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn. Do mô hình thực hiện xuất phát từ nhu cầu của người dân nên nhận được sự đồng thuận của người dân rất cao và thực sự có ý nghĩa trong đảm bảo an ninh trật tự, thay đổi diện mạo nông thôn. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung sức tham gia để nhân rộng mô hình này.

Hồng Nhung

Nguồn tin: www.camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập393
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm390
  • Hôm nay48,529
  • Tháng hiện tại1,200,850
  • Tổng lượt truy cập88,555,920
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây