Học tập đạo đức HCM

Xã Gia Phú đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới

Thứ hai - 06/07/2020 05:47
CTTĐT - Ngày 04/7/2020, UBND huyện Bảo Thắng đã tổ chức Lễ công bố và đón nhận Bằng đạt chuẩn xây dựng Nông thôn mới (NTM) đối với xã Gia Phú. 
 
Đến dự có các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành, phòng ban chuyên môn của tỉnh. Về phía huyện Bảo Thắng có đồng chí Trần Minh Sáng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bảo Thắng, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện; Các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy; HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện; Các đồng chí trong BTV Huyện ủy; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện; Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và các ban, ngành, đoàn thể và đại diện nhân dân tiêu biểu trong xây dựng NTM trên địa bàn xã.
Quang cảnh buổi lễ
Gia Phú là xã đặc biệt của tỉnh Lào Cai, trước ngày 01/3/2020 (thời điểm chuyển 15 thôn của xã về địa giới thành phố Lào Cai) xã có đến 29 thôn, với 15.729 người, chỉ đứng sau phường Kim Tân (thành phố Lào Cai). Thời điểm bắt đầu xây dựng NTM (năm 2010) Gia Phú chỉ đạt 3 trong số 19 tiêu chí, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, nguồn vốn để thực hiện chương trình là rất lớn và phụ thuộc chủ yếu từ ngân sách Trung ương, của tỉnh, huyện; cơ cấu kinh tế của xã Gia Phú chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp, năng suất, chất lượng sản phẩm chưa cao, tổng giá trị đạt thấp.
Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cấp xã, huyện, sự hỗ trợ của tỉnh, sự vào cuộc tích cực của người dân, tính đến năm 2019, tổng sản lượng lương thực cây có hạt của xã Gia Phú đã đạt 3.632 tấn, giá trị thu nhập trên 1 ha canh tác đạt 75 triệu đồng, tăng 49 triệu đồng so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 6,8%. Gia Phú hiện có 3 HTX hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, địa bàn xuất hiện nhiều mô hình sản xuất tiên tiến, hiệu quả  kinh tế cao.
Các phong trào thi đua xây dựng NTM diễn ra sôi nổi, rộng khắp, điển hình như trong thi đua xây dựng đường giao thông nông thôn. Đến nay, xã Gia Phú đã có có 78,9 trong tổng số 130 km đường giao giao thông nông thôn được bê tông hóa hoặc trải cấp phối, 74% đường ngõ, xóm được cứng hóa. Các phong trào thi đua giữ gìn an ninh trật tự nông thônxây dựng nếp sống văn hóa, giữ gìn bản sắc dân tộc; thi đua vệ sinh môi trường nông thôn; phong trào xóa nhà tạm cũng có nhiều kết quả hết sức tích cực.
Các địa biểu tham dự buổi Lễ
Về huy động nguồn lực cho Chương trình xây dựng NTM, hằng năm, xã Gia Phú tổ chức phát động các phong trào thi đua do Trung ương, tỉnh, huyện phát động và tổ chức phát động phong trào thi đua để huy động thêm nguồn lực cho Chương trình, nhất là nguồn xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.
Trong 10 năm qua, tổng nguồn lực xã Gia Phú huy động cho xây dựng NTM đạt 71 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 29,6 tỷ đồng, ngân sách tỉnh, huyện đạt 22,6 tỷ đồng, ngân sách xã 5,3 tỷ đồng. Riêng các hộ dân đã góp hàng chục nghìn m2 đất, 2.200 ngày công lao động và 12,6 tỷ đồng; hàng trăm hộ dân thi đua xóa nhà tạm, làm công trình phụ hợp vệ sinh.
Công tác văn hóa xã hội, giáo dục, y tế đạt được nhiều kết quả phấn khởi; Lĩnh vực quốc phòng an ninh được quan tâm; Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc được nhân dân đồng tình hưởng ứng; Các tệ nạn xã hội được đẩy lùi. Người dân trong xã vui tươi, phấn khởi, ra sức thi đua xây dựng cuộc sống mới ngày càng tươi đẹp văn minh.
Các địa biểu tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP của Gia Phú
Về một số mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng NTM trong thời gian tới, xã Gia Phú xác định: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình xây dựng NTM; phát động các phong tròa thi đua chung tay xây dựng NTM để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM.
Cấp ủy, chính quyền xã tập trung chỉ đạo rà soát và quy hoạch phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, trong đó chú trọng đến việc nhân rộng và phát triển những mô hình điển hìnhtriển khai lĩnh vực đột phá, khai thác tốt thế mạnh của địa phương. Định hướng tốt cho Nhân dân phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, xây dựng các mô hình ứng dụng công nghệ cao, tăng cường liên kết, tạo ra giá trị sản phẩm cao, bền vững, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
Như vậy đến nay, Bảo Thắng đã có 9/10 xã được công nhận đạt chuẩn xây dựng Nông thôn mới, hai xã còn lại là Trì Quang sẽ đón nhận bằng công nhận trong tháng 7, xã Thái Niên sẽ được chứng nhận hoàn thành nông thôn mới vào cuối năm 2020.
Phát biểu tại lễ công bố xã Gia Phú đạt chuẩn NTM, Giám đốc sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nguyễn Anh Tuấn đã biểu dương những kết quả mà cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Gia Phú đạt được trong thời qua, đồng thời đề nghị trong thời gian tới Đảng bộ và nhân dân xã Gia Phú tiếp tục duy trì và giữ vững các tiêu chí đã đạt. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM. Chú trọng xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nhân rộng mô hình các HTX, tổ hợp tác, các liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Có giải pháp huy động mọi nguồn lực đầu tư để duy trì và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí NTM, đặc biệt là nguồn lực xã hội hóa; giữ gìn truyền thống văn hóa tốt đẹp của làng quê, hướng tới xây dựng Gia Phú trở thành xã NTM nâng cao.
            Lãnh đạo xã Gia Phú đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn xây dựng NTM
Tại buổi lễ, lãnh đạo sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh cùng đại diện lãnh đạo huyện Bảo Thắng đã trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM và số tiền thưởng 300 triệu đồng cho xã Gia Phú. Đồng thời Tặng cờ cho nhân dân và cán bộ xã Gia Phú - Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua và đạt chuẩn NTM năm 2019.
Khen thưởng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong xây dựng NTM
Nhân dịp này huyện Bảo Thắng  và xã Gia Phú  đã khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM.
Theo Thanh Nga/laocai.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập366
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm357
  • Hôm nay48,529
  • Tháng hiện tại1,200,969
  • Tổng lượt truy cập88,556,039
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây