Học tập đạo đức HCM

Làng nghề góp phần xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 17/05/2020 04:19
Không chỉ là địa phương có diện tích chè lớn của huyện, Văn Hán còn là xã có số lượng làng nghề chè truyền thống nhiều nhất ở huyện Đồng Hỷ. Thực tế cho thấy, việc phát triển các làng nghề chè không chỉ giúp người dân nâng cao thu nhập, mà còn góp phần tích cực trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Đến thăm làng nghề chè truyền thống Thái Hưng, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ và trò chuyện với bà con nơi đây chúng tôi mới thấy rõ hơn giá trị kinh tế của cây chè, một loại cây trồng đã mang lại nguồn thu nhập khá, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho bà con nơi đây.

Được biết, cây chè đã xuất hiện trên đất Thái Hưng từ khoảng những năm 1950. Tuy nhiên, lúc đó mỗi gia đình chỉ trồng một diện tích nhỏ để phục vụ nhu cầu trong gia đình. Chỉ từ khoảng năm 1960, khi nhà máy chè Sông Cầu được hình thành thì diện tích chè ở đây phát triển nhanh chóng và trở thành vùng nguyên liệu của nhà máy.

Năm 2014, xóm Thái Hưng đã được UBND tỉnh công nhận là Làng nghề chè truyền thống. Hiện nay, diện tích chè của làng nghề đã phát triển lên 35ha, với 82 hộ thành viên và gần 200 lao động. Các giống chè được trồng chủ yếu như: LDP1, Kim Tuyên, Phúc Vân Tiên,...mỗi năm Làng nghề sản xuất ra thị trường khoảng 150-160 tấn chè búp khô với giá bán trung bình từ 130.000 - 200.000 đồng/kg. Thu nhập bình quân của người lao động trong làng nghề đạt khoảng 3,2 triệu đồng/người/tháng. Cây chè thực sự đem lại nguồn thu nhập chính cho các hộ dân trong làng nghề.

Chị Phạm Thị Đông, thành viên của làng nghề cho biết: “Trước đây, tỷ lệ hộ nghèo trong xóm còn cao, thu nhập của bà con thấp nên việc đóng góp kinh phí để xây dựng làng xóm, quê hương là rất ít. Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đường xá được cải tạo đi lại thuận lợi nên bà con trong xóm đã tập trung trồng rừng và trồng chè. Nhờ có cây chè, đời sống kinh tế của bà con đã được nâng lên rõ rệt. Từ đó bà con có điều kiện đóng góp nhiều hơn góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.

Ông Phạm Văn Huấn, một hộ dân trồng chè của làng nghề cho biết trước đây, kinh tế gia đình ông rất khó khăn. Từ khi tập trung vào trồng 1 mẫu trồng chè, mỗi lứa chè của gia đình cho thu hái khoảng 80 kg chè búp khô, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lãi trên 50 triệu đồng/năm. Nhận thấy cây chè lai đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn, gia đình đã thay thế những diện tích chè trung du bằng các giống chè có năng suất chất lượng cao. Cùng với đó, gia đình cũng đầu tư mua tôn quay chè, máy vò chè phục vụ chế biến để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng thị trường tiêu thụ. Ông Huấn chia sẻ: “Từ khi làng nghề được thành lập người làm chè chúng tôi lại được tiếp cận nhiều hơn với khoa học kỹ thuật trong trồng và chế biến chè, được tham gia nhiều hơn các lớp đào tạo, tập huấn, từ đó tư duy sản xuất của người làm chè cũng dần thay đổi. Bên cạnh đó chúng tôi còn được hưởng thụ nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người làm chè”.

Cũng như gia đình ông Huấn, nhiều hộ dân khác trong làng nghề cũng mạnh dạn trồng thay thế diện tích chè trung du bằng các giống chè cành có năng suất, chất lượng, mua sắm các loại máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ chế biến chè. Đến nay, hầu hết các hộ dân trồng chè của làng nghề đã đầu tư mua tôn quay, máy vò chè và lắp đặt hệ thống tưới tự động, tiết kiệm nước ở các vườn, đồi chè. Cùng với đó, bà con cũng tập trung đưa các loại phân bón mới vào chăm bón chè. Nhờ vậy, năng suất, chất lượng chè đã nâng lên rõ rệt.

Trên địa bàn xã Văn Hán hiện có 17 làng nghề chè truyền thống. Thu nhập bình quân của lao động tại các làng nghề truyền thống phổ biến ở mức từ 3,2 đến 5,7 triệu đồng/người/tháng, mức thu nhập này chưa hẳn cao xong đã đem lại cho bà con việc làm thường xuyên và nguồn thu ổn định. Đời sống kinh tế ổn định, người dân lại càng có điều kiện đóng góp về vật chất trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, các tiêu chí nông thôn mới được hoàn thành nhanh và chất lượng cao hơn. 

Đồng chí Nguyễn Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Hán cho biết: “Để phát huy được những tiềm năng lợi thế, thời gian qua, các làng nghề truyền thống trên địa bàn xã đã không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, mẫu mã phù hợp với thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng. Nhờ vậy, thị trường được mở rộng, doanh thu tăng đều qua từng năm. Giá trị thu nhập trên diện tích trồng chè đạt 250 triệu đồng/ha/năm. Thu nhập từ sản xuất chè chiếm 53% trên tổng thu nhập. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 18,9% năm 2015 xuống còn 6,3% năm 2019. Năm 2019, Văn Hán đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, về đích trước 2 năm so với mục tiêu Nghị quyết”.

Nói về định hướng phát triển các làng nghề truyền thống cũng như sản phẩm của làng nghề, đồng chí Nguyễn Quang Huy cho biết thêm: “Xây dựng chỉ dẫn địa lý, thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm chè và phát triển chè theo hướng hữu cơ, an toàn, tiến tới sản xuất chè chất lượng cao, tăng cường giới thiệu, quảng bá sản phẩm là mục tiêu mà xã đặt ra trong thời gian tới ”.

Có thể thấy, các làng nghề truyền thống đã và đang từng ngày đóng góp không nhỏ vào phát triển kinh tế chung, cũng như hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới tại địa phương./.

Bài và ảnh: Nguyễn Thơm

Nguồn tin: ntm.thainguyen.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập221
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm215
  • Hôm nay43,155
  • Tháng hiện tại1,287,216
  • Tổng lượt truy cập88,642,286
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây