Học tập đạo đức HCM

Nguyễn Trọng Trí - Người đam mê trồng cây xanh xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 04/06/2020 00:54
Mặc dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng nhờ khéo tay, siêng làm và đam mê trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà nên cảnh quan môi trường nơi ở của gia đình anh Nguyễn Trọng Trí ở ấp 13, xã Khánh Thuận, huyện U Minh như một vườn hoa thu nhỏ. Anh Trí cho biết, trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà là sở thích, niềm đam mê của chính mình.



Anh Trí cắt tỉa cổng rào cây xanh trước nhà.


Ngay từ lúc còn nhỏ, anh Nguyễn Trọng Trí, ở ấp 13, xã Khánh Thuận, huyện U Minh đã có sở thích và niềm đam mê trồng hoa, cây cảnh và hàng rào cây xanh trước nhà để tạo cảnh quan môi trường nơi ở luôn xanh - sạch - đẹp. Mặc dù không có ai hướng dẫn nhưng nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi trên sách báo và quan trọng là “có khiếu” nên anh Trí thực hiện rất khéo tay việc tạo dáng, cắt tỉa cho các loại cây kiểng, hàng rào cây xanh của gia đình.

Trước đây, khi chính quyền địa phương chưa tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới, gia đình anh Trí đã trồng hoàn chỉnh hàng rào cây xanh trước nhà có chiều dài 50 mét và phủ kín phần đất mặt tiền trước nhà. Khác hơn những gia đình khác, thường trước nhà chỉ trồng 1 hàng rào cây xanh, còn gia đình anh Trí trồng đến 2 hàng rào cây xanh nằm cạnh nhau. Hàng rào cây xanh ở phía ngoài, ven theo tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà, anh Trí trồng bằng cây chuỗi ngọc, lá có màu vàng rực. Hàng rào cây xanh ở phía trong, anh trí trồng bằng cây sanh kiểng, lá có màu xanh đậm và nằm song song nhau. Hai hàng rào cây xanh này hiện nay đang phát triển tốt, đủ cành, đủ nhánh và thường xuyên được cắt tỉa nên trở thành một trong những hàng rào cây xanh đẹp của ấp. Ngoài ra, anh Trí còn cẩn thận trồng thêm một hàng rào cây xanh bằng cây chuỗi ngọc ven theo lối vào nhà. Khu sân vườn của gia đình, anh Trí còn trồng nhiều loại hoa cây cảnh khác như mai vàng, mai chiếu thủy, sung kiểng, sanh kiểng, thiên tế, cây đinh lăng, bông giấy…mỗi loại từ 5 đến 10 gốc. Riêng phần đất trống trước sân nhà, anh Trí còn trồng hàng trăm bụi chuỗi ngọc. Số cây chuỗi ngọc này đang trong thời kỳ phát triển tốt và tạo một thảm lá vàng ươm, sáng rực cả khu vườn. Ở lối vào nhà, anh Trí còn trồng 1 cổng rào bằng cây sanh, được cắt tỉa, tạo dáng vòng cung nhìn khá đẹp mắt. Nhiều người dân khi đi ngang qua nhà anh đều trầm trồ khen ngợi.



Anh Trí chăm sóc hàng rào cây xanh.


Anh Trí cho biết: “Để có được những hàng rào cây xanh, cây cảnh đẹp, khu vườn nhà xanh mướt, những năm qua tôi đã bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức vào đó. Những ngày tôi không đi làm đồng, chăm sóc tôm, cua thì tôi tập trung cho việc chăm chút hàng rào cây xanh, cây cảnh. Hễ rảnh là tôi ra bón phân, tưới nước, cắt tỉa, tạo dáng, dọn cỏ, vô đất để cây phát triển nhanh và đẹp. Nhờ chăm sóc kỹ lưỡng, nên hàng rào cây xanh, cây cảnh nhà tôi lúc nào cũng xanh tốt, lá cây bóng láng, không bị sâu rầy và được nhiều người khen ngợi gia đình có cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp”.


Không những trồng hàng rào cây xanh, cây cảnh tạo thêm vẽ đẹp cho gia đình, anh Trí còn tích cực tuyên truyền, vận động nhiều thanh niên và bà con trong xóm ấp trồng theo. Qua đó, góp phần cùng với địa phương đủ điều kiện về tiêu chí môi trường để đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra.

Anh Trí còn là một trong những thanh niên năng động, sáng tạo và dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế gia đình. Những năm qua, anh Trí thực hiện thành công mô hình nuôi tôm - cua - cá bống tượng - trồng lúa, mỗi năm thu nhập vài trăm triệu đồng. Nhờ có nguồn thu nhập cao, kinh tế gia đình anh ngày một khấm khá hơn và từng bước vươn lên làm giàu trên mảnh đất của gia đình. Anh Trí xứng đáng là tấm gương tiên tiến và điển hình trong phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống và trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

                                       Theo Hùng Phước/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập439
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm431
  • Hôm nay45,492
  • Tháng hiện tại1,196,822
  • Tổng lượt truy cập88,551,892
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây