Học tập đạo đức HCM

Những đổi thay ở các làng xã nông thôn mới huyện Ứng Hòa

Thứ bảy - 26/12/2020 07:29
Trong các huyện của TP Hà Nội thì Ứng Hòa thuộc vào top nghèo tuy nhiên không vì thế mà ảnh hưởng đến việc địa phương này quyết tâm xây dựng nông thôn mới...

Bởi Ứng Hòa đã có cách đi riêng của mình là tuyên truyền sâu rộng lợi ích của chương trình trong quần chúng nhân dân, huy động cả hệ thống chính trị và các nguồn lực xã hội vào cuộc.

Tính đến nay, toàn huyện đã có 24/28 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. 4 xã còn lại gồm:Quảng Phú Cầu, Đồng Tiến, Lưu Hoàng, Hồng Quang đều đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí và đã được đoàn thẩm định của thành phố thẩm định, đủ điều kiện trình xét công nhận xã đạt chuẩn NTM trong năm 2020.

Có thể kể ra một loạt đổi thay trong bộ mặt nông thôn mới của huyện. Từ năm 2010 đến nay đã có 889 hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, nhờ đó hiện trên địa bàn huyện không còn nhà tạm, nhà dột nát.

Về phát triển kinh tế và tổ chức sản xuất, huyện tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn các biện pháp kỹ thuật trong trong trồng trọt và chăn nuôi. Chỉ đạo xây dựng các vùng sản xuất tập trung, ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất, đã hình thành một số mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao.

Sản phẩm dưa lưới trong nhà màng. Ảnh: NNVN.

Sản phẩm dưa lưới trong nhà màng. Ảnh: NNVN.

Dưa lưới trong nhà màng. Ảnh minh họa. NNVN.

Dưa lưới trong nhà màng. Ảnh minh họa. NNVN.

Thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; Chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Ước thu nhập bình quân đầu người toàn huyện năm 2020 đạt từ 47,2 triệu đồng/người/năm trở lên (tăng 19,9 triệu đồng so với năm 2016).

Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện hiện còn 0,08% (giảm 6,51% so với năm 2015).Toàn bộ các HTX trên địa bàn huyện đã thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Đối với hoạt động liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, trong vụ Xuân 2020 đã có 22 HTX ở các xã liên kết với HTX, doanh nghiệp trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Về văn hóa – xã hội – môi trường, huyện có các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học như ở cấp mầm non 100% trẻ em được theo dõi và đánh giá sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng, 100% các nhóm lớp thực hiện nghiêm túc nội dung chương trình giáo dục mầm non mới theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

Tỷ lệ tập huấn kiến thức phòng, chống tai nạn thương tích, số trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%, học sinh tốt nghiệp tiểu học đạt 100%; học sinh THCS được xét tốt nghiệp đạt 99,9%, lao động qua đào tạo toàn huyện đạt 65,7%.

Sản phẩm cá sạch. Ảnh: NNVN.

Sản phẩm cá sạch. Ảnh: NNVN.

Cả 28/28 trạm y tế đã có bác sỹ, đều được UBND Thành phố công nhận đạt tiêu chí Quốc gia. Chúng thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không để xảy ra dịch bệnh nguy hiểm trên người. Duy trì và triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em và phụ nữ có thai, duy trì tốt công tác khám chữa bệnh và cung ứng thuốc, các chương trình mục tiêu y tế Quốc gia luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao.

Đặc biệt trong công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, UBND huyện Ứng Hòa đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, kịp thời ban hành các văn bản triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện. Tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh tại các xã, thị trấn.

Duy trì công tác họp giao ban kiểm điểm công tác phòng chống dịch, quán triệt các cơ quan, đơn vị, UBND các xã thị trấn, các trường học thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Huyện về công tác phòng, chống dịch Covid-19, giám sát hàng ngày tại các cơ sở y tế trong và ngoài công lập trên địa bàn huyện.

Các xã tiếp tục duy trì, tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thông tin tuyên truyền. Đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Hệ thống các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư của chính quyền các cấp và nguồn xã hội hóa trong nhân dân.  

Công tác nhân rộng các mô hình về phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của từng địa phương luôn được chú trọng. Các cơ quan thông tin, truyền thông đã tích cực tuyên truyền cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao từ đó nhân rộng những việc làm đẹp, những con người tốt, phát huy truyền thống tốt đẹp của địa phương. 

Theo Nguyễn Thị Thắm/nongnghiep.vn
https://nongnghiep.vn/nhung-doi-thay-o-cac-lang-xa-nong-thon-moi-huyen-ung-hoa-d280452.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập202
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm198
  • Hôm nay38,433
  • Tháng hiện tại54,895
  • Tổng lượt truy cập88,733,229
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây