Học tập đạo đức HCM

OCOP – điểm nhấn của huyện Lục Yên

Thứ năm - 18/03/2021 03:29
Chương trình OCOP ở huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Các sản phẩm tiêu biểu của HTX Thái Sơn. Ảnh: Khắc Điệp

Các sản phẩm tiêu biểu của HTX Thái Sơn. Ảnh: Khắc Điệp

Nhận thức được tầm quan trọng của nông sản địa phương, anh Phạm Hải Chiều, Giám đốc HTX Thanh niên Lâm Thượng, huyện Lục Yên (Yên Bái) cho biết, với mục tiêu chiến lược là sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao.

Ngay từ những ngày đầu, HTX đã đầu tư xây dựng khu sản xuất, sơ chế theo mô hình nông nghiệp công nghệ gắn với bảo vệ môi trường; phát triển bền vững theo chuỗi khép kín từ khâu sản xuất đến sơ chế bảo quản và tiêu thụ nông sản. Đến nay, đơn vị đã xây dựng được khu sản xuất, chế biến măng mai, xúc xích thỏ, thỏ rán, vịt bầu, lạp xưởng thỏ…tất cả đều được được đóng gói, hút chân không, bảo quản tốt. Nhờ đó đến thời điểm này, HTX thanh niên Lâm Thượng có 2 sản phẩm măng mai và xúc xích thỏ được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao. 

Những năm gần đây, HTX Thái Sơn, xã Tân Lĩnh là một trong những đơn vị tiên phong trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” của huyện, được thành lập từ năm 2016, sau  hơn 4 năm nỗ lực, HTX đã thực hiện chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm lạc - sản phẩm chủ lực của địa phương có chất lượng đủ điều kiện tiêu thụ trên thị trường.

Ông Đàm Văn Việt – Giám đốc HTX Thái Sơn cho biết: HTX tổ chức thương thảo, liên doanh, liên kết và ký kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm lạc, vừng, đỗ tương cho bà con trong vùng; tiến hành đăng ký chất lượng sản phẩm; đồng thời, xây dựng thương hiệu sản phẩm dầu lạc Thái Sơn. 

Sản phẩm dầu thực vật do HTX sản xuất được tiêu thụ không chỉ trong huyện, tỉnh mà còn có mặt ở thị trường Hà Nội, Thái Bình, Lào Cai...Đến thời điểm này, HTX đã có 5 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao bao gồm: Dầu lạc đỏ Thái Sơn,  lạc ri vỏ đỏ Thái Sơn, dầu lạc trắng, dầu đỗ tương, dầu vừng Thái Sơn.

Kể từ khi tỉnh triển khai thực hiện đề án chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, đến nay huyện Lục Yên có 9 sản phẩm của 3 hợp tác xã được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao bao gồm: Dầu lạc đỏ Thái Sơn,  lạc ri vỏ đỏ Thái Sơn, dầu lạc trắng, dầu đỗ tương, dầu vừng Thái Sơn của HTX Thái Sơn; Măng mai Lâm Thượng, xúc xích thỏ của HTX thanh niên Lâm Thượng; Cam sành, Khoai tím của HTX Cam sành Lục Yên…

Cam sành Lục Yên. Ảnh: KĐ

Cam sành Lục Yên. Ảnh: KĐ

Ông Trần Quốc Tuấn – Trưởng phòng NN-PTNT huyện Lục Yên cho hay, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ kinh phí, cũng như tạo mặt bằng “sạch” cho các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các mô hình, vùng sản xuất các sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi khép kín, đồng thời đẩy mạnh, nâng cao chất lượng các sản phẩm đã có thương hiệu, quảng bá các sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Những kết quả ban đầu của chương trình OCOP và hiệu ứng lan tỏa của chương trình hiện nay là nền tảng vững chắc để chương trình OCOP sẽ có bước tiến quan trọng trong thúc đẩy phát triển sản xuất sản phẩm, dịch vụ theo hướng bền vững.

Theo Khắc Điệp/nongnghiep.vn
https://nongnghiep.vn/ocop-diem-nhan-cua-huyen-luc-yen-d286418.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập139
  • Hôm nay33,928
  • Tháng hiện tại72,361
  • Tổng lượt truy cập88,750,695
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây