Học tập đạo đức HCM

Phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng NTM ở TX Đông Triều

Thứ năm - 14/10/2021 08:38
Đông Triều là một trong những đơn vị cấp huyện đầu tiên của Quảng Ninh hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Hiện nay Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã đang đẩy mạnh triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó vai trò chủ thể của người dân tiếp tục được phát huy, tạo sự lan tỏa cùng chung sức xây dựng quê hương Đệ tứ chiến khu ngày càng giàu đẹp.


Diện mạo vùng nông thôn TX Đông Triều ngày càng khang trang. (Ảnh chụp tại xã Việt Dân).

Tuyến đường kết nối giữa 2 thôn Hoàng Xá và Đông Lâm (xã Bình Dương, TX Đông Triều) với chiều dài 2km do nhà nước và nhân dân cùng làm. Trong đó, thị xã hỗ trợ xi măng, các chi phí còn lại như nhân công, nguyên vật liệu... đều do người dân tự nguyện đóng góp. Sau nhiều nỗ lực, đến nay tuyến đường đã cơ bản hoàn thành, phục vụ giao thông đi lại, vận chuyển lúa, nông sản cho bà con được dễ dàng hơn, đồng thời tạo diện mạo vùng quê khang trang, sạch đẹp.

Ông Nguyễn Đức Nhu (thôn Đông Lâm) chia sẻ: Gia đình tôi có hơn 170m đất nông nghiệp nằm trong ranh giới GPMB để thực hiện tuyến đường, qua sự tuyên truyền, vận động của cán bộ thôn, gia đình hiểu rõ về ý nghĩa, mục đích của việc xây dựng NTM chính là vì người dân. Chính vì vậy gia đình tôi đã hiến toàn bộ diện tích đất để làm đường. Có con đường mới, nhân dân phấn khởi, các cháu nhỏ đi học hằng ngày an toàn và dễ dàng hơn.

Những năm qua, việc triển khai chương trình xây dựng NTM ở TX Đông Triều đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Cơ sở hạ tầng và bộ mặt nông thôn các vùng quê đang từng ngày khởi sắc. Có được kết quả đó, ngoài sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp ủy đảng, chính quyền, người dân đã thực sự có bước chuyển đổi lớn về tư duy nhận thức, thể hiện rõ vai trò chủ thể trong xây dựng NTM.

9 tháng năm 2021, thị xã đã huy động nguồn lực thực hiện chương trình xây dựng NTM dành cho cơ sở hạ tầng trên địa bàn là 217 tỷ đồng. Trong đó nguồn ngân sách chỉ chiếm phần rất nhỏ là 26 tỷ đồng (11,2%); phần còn lại 191 tỷ đồng là từ nguồn xã hội hóa và huy động sự đóng góp của nhân dân. Đây là nguồn lực quan trọng từ nhân dân trong bối cảnh tình hình kinh tế địa phương còn gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trong nước còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến các ngành, lĩnh vực.

Là chủ thể trong xây dựng NTM và trực tiếp thụ hưởng thành quả của chương trình này, chính người nông dân đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho những vùng quê ở TX Đồng Triều. Những tuyến đường khang trang, rộng rãi do “dân bàn, dân thực hiện và trực tiếp hưởng thụ” đang không ngừng được nối dài… thúc đẩy giao thương, góp phần phát triển KT-XH ở nông thôn.

Từ thực tế cho thấy, phần lớn người dân nhận thức xây dựng NTM sẽ mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, để có sự hưởng ứng của người dân thì cần phải qua quá trình tuyên truyền, vận động. Nhất là trong phát triển kinh tế, vai trò làm chủ của người dân cũng cần được phát huy.


Người dân xã Bình Dương thu hoạch khoai tây Atlantic.

Nhận thấy tiềm năng thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương, từ cuối năm 2012, TX Đông Triều đã liên kết với Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina Hàn Quốc để trồng thử nghiệm 10ha khoai tây Atlantic tại xã Bình Dương. Ban đầu người dân vẫn còn e ngại về giống cây trồng mới này nên việc tham gia vào chương trình còn chưa mạnh dạn. Tuy nhiên sau khi tham gia chương trình, người dân đã được cung cấp giống, các chuyên gia trực tiếp hướng dẫn về kỹ thuật chăm bón hữu cơ, vì vậy khi thu hoạch năng suất và chất lượng theo đúng tiêu chuẩn. Sản phẩm làm ra được doanh nghiệp bao tiêu, thu mua vì vậy hiệu quả mang lại cao hơn nhiều so với các sản phẩm nông nghiệp truyền thống. Từ 10 ha trồng thử nghiệm ban đầu, đến nay toàn TX Đông Triều đã phát triển trên 200ha trồng khoai tây Atlantic với hàng trăm hộ dân tham gia.

Ngoài xây dựng mô hình kinh tế liên kết sản xuất giữa 4 nhà là nhà nông - doanh nghiệp - nhà khoa học, Đông Triều cũng chú trọng dồn điền, đổi thửa hình thành nên các vùng sản xuất tập trung các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực, có lợi thế của địa phương như các vùng trồng lúa chất lượng cao; vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm; vùng nuôi trồng thuỷ sản; vùng trồng cây ăn quả tập trung… Đây được xem là một trong những giải pháp trọng tâm thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn thời gian qua. Với cách làm này, các giống cây trồng có năng suất cao, chất lượng tốt đã được bà con nông dân thị xã tích cực hưởng ứng đưa vào canh tác, mang lại hiệu quả và năng suất cao, qua đó từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Theo ông Nguyễn Quang Đán, Phó Chủ tịch UBND TX Đông Triều cho biết, trong năm 2021, thị xã quyết tâm đưa 2 xã Bình Dương và Thuỷ An hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu. Đồng thời, tiếp tục xây dựng 20 thôn đạt chuẩn NTM gắn với 100 hộ mẫu và vườn đạt chuẩn NTM. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, lấy người dân làm trung tâm, thị xã tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó tập trung vào các tiêu chí giao thông nông thôn, nhà ở, thu nhập, lao động việc làm, tổ chức sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường…

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhất là sự vào cuộc hưởng ứng của người dân, tin tưởng rằng chương trình xây dựng NTM tại TX Đông Triều sẽ hoàn thành theo kế hoạch đã đặt ra, là thị xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh về đích trong năm 2023.

 

https://quangninh.gov.vn/Trang/ChiTietTinTuc.aspx?nid=103441
Theo Lê Nam/quangninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập155
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm150
  • Hôm nay37,744
  • Tháng hiện tại847,157
  • Tổng lượt truy cập85,754,193
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây