Học tập đạo đức HCM

Thanh niên Huỳnh Văn Nhịp – Một điển hình trong xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 27/10/2020 03:22
Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm qua, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã trồng hàng rào cây xanh trước nhà và trên phần đất của gia đình để góp phần cùng với địa phương xây dựng nông thôn mới. Từ phong trào, nhiều hộ dân trong xã đã tích cực tham gia thực hiện. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn xã Nguyễn Phích ngày thêm đổi mới, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên. Trong đó, thanh niên Huỳnh Văn Nhịp, ở ấp 1 là một điển hình.

 



Anh Huỳnh Văn Nhịp đang cắt tỉa hàng rào cây xanh.


Là một thanh niên sống ở vùng nông thôn, hàng ngày anh Huỳnh Văn Nhịp, ở ấp 1, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh phải làm rất nhiều việc để lo cho cuộc sống gia đình như trồng lúa, nuôi tôm, nuôi cua… Thế nhưng, khi chính quyền địa phương đến gia đình tuyên truyền, vận động trồng hàng rào cây xanh trước nhà, trên phần đất của gia đình nhằm góp phần cùng với địa phương có đủ điều kiện về tiêu chí môi trường để xã Nguyễn Phích được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch đề ra thì anh Nhịp đăng ký làm ngay mà không một chút do dự gì hết. Để đảm bảo đúng thời gian theo yêu cầu mà chính quyền địa phương đặt ra, anh Nhịp cùng vợ cải tạo hết phần đất mặt tiền của gia đình để trồng cây xanh. Lúc đầu, anh định trồng hàng rào cây xanh bằng cây dâm bụt, nhưng sau khi đi nhiều nơi thấy bà con mình trồng cây chuỗi ngọc làm hàng rào xanh đẹp quá, nên anh thay đổi ý định và đi xin cây chuỗi ngọc về trồng. Hàng rào cây xanh của gia đình anh Nhịp có chiều dài 40 mét, phủ kín phần đất mặt tiền trước nhà và trồng được khoảng 3 năm.

Ngoài làm công việc nhà, nuôi tôm, nuôi cua, hễ rảnh là anh Nhịp ra dọn cỏ, vô đất và cắt tỉa cho hàng rào cây xanh trước nhà. Nhờ vậy mà hàng rào cây xanh của gai đình anh Nhịp lúc nào cũng phát triển xanh tốt, bằng phẳng, thẳng hàng và trở thành một trong những hàng rào cây xanh đẹp của ấp. Anh Nhịp cho biết: “Cây chuỗi ngọc trồng không khó, chỉ cần cải tạo đất trồng tơi xốp, sau đó ghim đọt non xuống đất trồng 10 đến 15 ngày sau thì cây bắt đầu ra rễ, lá có màu vàng nhạt như vậy là cây đã sống. Cây chuỗi ngọc trồng rất dễ, công chăm sóc không nhiều, không tốn kém chi phí, phát triển nhanh. Trong quá trình trồng không cần bón phân, vào mùa hạng chỉ cần tưới nước thường xuyên là cây sẽ phát triển tốt. Nhưng muốn trồng được một hàng rào cây xanh chuỗi ngọc đẹp, chúng ta nên trồng 2 hàng, khoảng cách hàng này với hàng kia từ 40cm đến 50cm và trồng cho thẳng hàng. Khi trồng từ 1 năm trở về sau chúng ta cắt tỉa thường xuyên thì hàng rào nhìn rất đẹp so với một số cây xanh trồng làm hàng rào xanh khác. Hàng rào nhà tôi trồng gần 3 năm, hiện nay là một trong những hàng rào cây xanh đẹp trên tuyến đường ấp 1, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh. Vì vậy, bà con ai đi qua lại trên tuyến đường này cũng trầm trồ khen ngợi”.

Ngoài trồng hàng rào xanh cây xanh trước nhà theo quy định, khu vực sân vườn, xung quanh nhà, anh Nhịp trồng nhiều hoa, cây cảnh khác như bông giấy, mai vàng, mai chiếu thủy và trồng một ít cây ăn trái, cây xanh che bóng mát chop sân vườn và tạo cảnh quan nơi ở được xanh – sạch – đẹp.
Không những trồng cây xanh làm phong cảnh đẹp cho ngôi nhà của  mình, trong những năm qua anh Nhịp còn hướng dẫn về kỹ thuật trồng và chiết giống cho nhiều bà con trong ấp trồng theo. Nhờ vậy, mà tuyến đường ấp 1, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh giờ đây hầu hết nhà nào cũng có trồng hàng rào cây xanh trước nhà. Trong thời gian không lâu, tuyến đường ấp 1 này sẽ trở thành tuyến đường hoa của vùng nông thôn Nguyễn Phích. Mong rằng trong thời gian tới, mô hình trồng cây chuỗi ngọc làm hàng rào cây xanh của anh Nhịp cần được nhân rộng cho nhiều hộ dân khác học tập, trồng theo để xã Nguyễn Phích về đích nông thôn mới đúng theo kế hoạch.

Ông Phạm Văn Tư, Trưởng ấp 1, xã Nguyễn Phích cho biết: “Thanh niên Huỳnh Văn Nhịp là một trong những tấm gương điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Khi chính quyền địa phương phát động trồng hàng rào cây xanh trước nhà và trên phần đất của gia đình, anh Nhịp là một trong những người tiên phong thực hiện mô hình này. Không những trồng cây xanh làm hàng rào xanh, anh Nhịp còn trồng nhiều loại hoa cây cảnh trước nhà nhằm tạo thêm vẽ đẹp cho ngôi nhà của mình hơn. Anh Nhịp thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh nhà ở sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng ngăn nắp, không ngừng tăng gia sản xuất phát triển kinh tế gia đình cải thiện cuộc sống.  Anh Nhịp xứng đáng là một tấm gương sáng trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở địa phương cho nhiều thanh niên khác học tập noi theo”.                                             

Theo Hùng Phước/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập303
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm294
  • Hôm nay51,872
  • Tháng hiện tại858,903
  • Tổng lượt truy cập88,213,973
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây