Học tập đạo đức HCM

U Minh nỗ lực hoàn thiện tiêu chí nông thôn mới về nhà ở

Thứ năm - 03/12/2020 21:28
Để thực hiện có hiệu quả tiêu chí số 9 về nhà ở trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, các cấp, các ngành trong huyện U Minh đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình hỗ trợ về nhà ở của Nhà nước cho người dân theo quy định. Bên cạnh đó, cùng với sự nỗ lực vận động từ  nguồn lực xã hội hóa, sự nỗ lực vượt khó của người dân, nhiều nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện đã được “xóa”. Qua đó, giúp người dân có nhà ở kiên cố. Đồng thời, góp phần quan trọng vào việc thực hiện tiêu chí nhà ở trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

 



Từ nhiều nguồn vốn, huyện U Minh triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình về nhà ở cho người nghèo.
 

Gia đình ông Huỳnh Văn Tèo, ở ấp 4, xã Khánh Lâm là hộ nghèo, gặp khó khăn về nhà ở. Đầu tháng 9/2020, thông qua Ban vận động Quỹ vì người nghèo huyện U Minh vận động Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Cà Mau hỗ trợ 50 triệu đồng để hỗ trợ hộ ông Huỳnh Văn Tèo xây cất nhà ở. Ngoài nguồn vốn hỗ trợ, cùng với tiền tích lũy của gia đình, ông Tèo đã xây dựng hoàn thành căn nhà trị giá gần 100 triệu đồng. Đến nay, căn nhà đã xây dựng hoàn thành và được bàn giao đưa vào sử dụng. Ông Huỳnh Văn Tèo cho cho biết: “Nhờ sự quan giúp đỡ của các cấp, các ngành và mạnh thường quân, giờ đây gia đình tôi có được căn nhà ở tương đối khang trang, an tâm lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo”.

Bà Trần Thị Diệu, ở ấp 2, xã Khánh Hội phấn khởi cho biết: “Do hoàn cảnh gia đình nghèo, thiếu đất sản xuất, chỉ làm thuê kiếm sống. Nhà thì lụp xụp, không có khả năng để xây cất. Đầu năm nay, gia đình tôi được Ban từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau hỗ trợ trợ 35 triệu đồng, cùng với sự hỗ trợ của của thân tộc, gia đình tôi xây dựng được căn nhà có diện tích 60 mét vuông,  trị giá gần 90 triệu đồng. Có được căn nhà ở, gia đình tôi thật biết ơn chính quyền địa phương đã quan tâm về nhà ở cho hộ nghèo chúng tôi”.

Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích Trần Quốc Sự thông tin: “Để ghi nhận công lao đóng góp của người có công với cách mạng, từ nguồn vốn quỹ đền ơn đáp nghĩa huyện giao 40 triệu đồng, UBND xã phối hợp với gia đình triển khai xây dựng hoàn thành bàn giao căn nhà tình nghĩa cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Lý Thị Lễ, ở ấp 10, xã Nguyễn Phích để giúp mẹ có được căn nhà ở ổn định hơn”.

Tại buổi lễ bàn giao căn nhà tình nghĩa, mẹ Lý Thị Dễ xúc động nói: “2 con tôi đã hy sinh, thời gian qua hoàn cảnh gia đình còn gặp khó khăn, không có tiền để sửa chữa căn nhà. Nay được nhà nước hỗ trợ gia đình tôi có được căn nhà ở, tôi vô cùng biết ơn địa phương đã quan tâm giúp đỡ”.

Cùng niềm vui đó, ông Phạm Văn Thiết, hội viên Hội cựu chiến binh Việt Nam, ở ấp 2, xã Khánh Lâm cho biết: “Tôi nay tuổi đã cao, sức khỏe yếu, hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn, sức lao động không còn. Nay nhờ được đồng chí, đồng đội vận động góp vốn hỗ trợ 40 triệu đồng, cùng với tích lũy, gia đình tôi xây dựng được căn nhà diện tích 50 mét vuông, tương đối cơ bản. Có được căn nhà bằng nghĩa tình đồng đội, sự giúp đỡ của các cấp, các ngành là nguồn động viên tinh thần lớn lao, giúp gia đình tôi vượt qua mọi khó khăn để vươn lên trong cuộc sống”.

Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích Trần Quốc Sự cho biết: “Ngoài việc chăm lo nhà cho người có công với cách mạng, những năm qua địa phương còn quan tâm chăm lo nhà ở cho người khuyết tật có nhà ở ổn định. Điển hình như trường hợp của ông Lê Văn Vạn, ở ấp 17, xã Nguyễn Phích. Trước đây, ông Vạn tham gia bộ đội, sau khi về địa phương trí nhớ của ông không còn được như trước. Ông Vạn không có vợ con, sinh sống cùng người anh ruột, gia đình cũng gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình trên, UBND xã Nguyễn Phích vận động các mạnh thường quân hỗ trợ cất cho ông căn nhà ở được ổn định hơn”.

Những năm qua, huyện U Minh chú trọng việc vận động các cơ quan, tổ chức hỗ trợ xóa nhà tạm; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hộ dân chỉnh trang, xây dựng nhà cửa khang trang, sạch đẹp, đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng. Đồng thời, bằng các nguồn vốn khác nhau, từ năm 2015 đến nay huyện đã triển khai xây dựng mới và sửa chữa được 933 căn theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg; 825 căn nhà vì người nghèo; 414 căn nhà theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg, tổng trị giá gần 100 tỷ đồng. Nếu như năm 2015 qua rà soát đánh giá huyện U Minh có 2/7 xã đạt tiêu chí về nhà ở dân cư, đến nay 7/7 xã trong huyện đã thành thành tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư. Đây là tiền đề để huyện U Minh thực hiện hoàn thành huyện nông thôn mới vào năm 2025.

Theo Trọng Nguyễn/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập386
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm380
  • Hôm nay48,529
  • Tháng hiện tại1,213,245
  • Tổng lượt truy cập88,568,315
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây