Học tập đạo đức HCM

Vợ chồng chú Huỳnh Văn Buôl đồng lòng xây dựng nông nông mới

Thứ tư - 22/07/2020 03:20
Hễ rảnh là vợ chồng chú Huỳnh Văn Buôl, ở ấp 3, xã An Xuyên, thành phố Cà Mau cùng nhau ra ngắm cảnh, trồng trọt, chăm sóc vườn hoa, cắt tỉa hàng rào cây xanh và quét dọn xung quanh nhà. Vợ chồng chú Buôl luôn gương mẫu và thực hiện tốt việc trồng hàng rào cây xanh trước nhà theo quy định. Qua đó, nhằm tạo cảnh quan môi trường nơi ở được xanh - sạch - đẹp và góp phần cùng địa phương xây dựng “Tuyến dân cư nông thôn mới kiểu mẫu” và xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.



Chú Buôl đang cắt tỉa hàng rào cây xan trước nhà.
 

Từ nhiều năm qua, nhất là kể từ khi địa phương phát động nhân dân chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới, vợ chồng chú Huỳnh Văn Buôl, ở ấp 3, xã An Xuyên, thành phố Cà Mau luôn gương mẫu và thực hiện tốt việc trồng hoa, cây cảnh trong sân vườn, hàng rào cây xanh trước nhà theo quy định.
Trước đây, vợ chồng chú Buôl cũng như nhiều người dân khác ở vùng nông thôn ít quan tâm đến việc trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà. Phần lớn diện tích đất trồng sân vườn và xung quanh nhà chủ yếu để trồng cây ăn trái, hoa màu để phục vụ nhu cầu của gia đình hoặc chỉ để trống cho cỏ dại mọc um tùm. Thực tế này đã làm cho bộ mặt của nhiều vùng nông thôn trong tỉnh chậm được đổi mới, cảnh quan môi trường không được sạch - đẹp. Tuy nhiên, kể từ khi địa phương tuyên truyền, phát động, vợ chồng chú Buôl đã thấy được lợi ích thiết thực của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Kể từ đây, vợ chồng chú Buôl đã thay đổi cách nghĩ, cách làm và chung tay, góp sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.



Hàng rào cây xanh của gia đình chú Buôl luôn được cắt tỉa bằng phẳng, thẳng hàng, nhìn rất đẹp mắt.
 

Lúc đầu, trên phần đất mặt tiền trước nhà, vợ chồng chú Buôl xới đất trồng hàng rào cây xanh theo quy định bằng cây mai chiếu thủy. Trồng được khoảng 2 năm, thấy hàng cây xanh hơi thưa và không được đẹp nên vợ chồng chú Buôl trồng dặm thêm cây bông trang lá nhỏ và bông trang lá lớn. Việc trồng dặm cho hàng rào cây xanh thêm 2 loại cây này, theo chú Buôl trước là để ken dày cành nhánh, sau là để khi trổ hoa, hàng rào cây xanh trước nhà vừa có hoa màu đỏ của bông trang lá nhỏ, màu vàng của bông trang lá lớn và màu trắng của mai chiếu thủy. Quan trọng hơn là lúc nào hàng rào cây xanh trước nhà cũng tỏa hương thơm ngan ngát, tạo thêm không khí nơi ở luôn được trong lành, thoáng mát. Hàng rào cây xanh của vợ chồng chú Buôl có chiều dài 24 mét, phủ kín phần đất mặt tiền trước nhà theo quy định của địa phương và đã trồng được trên 8 năm. Nhờ thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa nên hàng rào cây xanh của gia đình chú Buôl lúc nào cũng xanh tốt, bằng phẳng, thẳng hàng và nhìn rất đẹp mắt.



Cảnh quan nơi ở của gia đình chú Buôl lúc nào cũng xanh mướt, rợp bóng cây xanh.
 

Khu vực sân vườn, chú Buôl còn trồng nhiều loại cây hoa kiểng như mai vàng, mai chiếu thủy cùng nhiều loại cây ăn trái khác để che bóng mát, tạo cảnh quan nơi ở luôn được xanh – sạch – đẹp. Chú Buôl cho biết: “Để có hàng rào cây xanh và cảnh quan môi trường nơi ở của gia đình tôi được xanh – sạch – đẹp như ngày hôm nay cũng là nhờ công sức rất lớn của bà xã tôi. Hễ rảnh, thì bà xã tôi ra quét dọn, nhổ cỏ, vô đất, bón phân, tưới nước cho vườn hoa, cây kiểng, hàng rào cây xanh trước nhà. Tôi thấy, ở vùng nông thôn mà hộ dân nào cũng trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà thì cảnh quan môi trường mới được xanh - sạch - đẹp, bộ mặt nông thôn mới được đổi mới. Hơn nữa, việc trồng hàng rào cây xanh không tốn kém chi phí mà bảo vệ được tài sản, vườn hoa, cây ăn trái xung quanh nhà của mình. Đồng thời, góp phần cùng địa phương giữ vững và nâng cao chất lượng về tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới”.

Không những tích cực trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà, chú Buôl còn thực hiện tốt mô hình sản xuất nuôi tôm – cua kết hợp. Ngoài ra, chú Buôl còn mở xưởng mộc để đóng giường, tủ, bàn, ghế… bán cho bà con trong xóm, ấp. Từ những mô hình sản xuất này mà những năm qua thu nhập kinh tế gia đình của chú Buôl từng bước được nâng lên và cuộc sống ổn định hơn trước.

Có thể nói, vợ chồng chú Buôl là một trong những tấm gương tiên tiến, điển hình trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Việc làm của vợ chồng chú Buôl đáng được biểu dương, khen thưởng.

Theo Diễm Phương/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập182
  • Hôm nay34,492
  • Tháng hiện tại1,277,762
  • Tổng lượt truy cập88,632,832
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây