Học tập đạo đức HCM

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn: Nóng vấn đề tăng trưởng kinh tế và đất ở trước năm 1980

Thứ năm - 09/07/2020 11:40
Chiều nay (09/7), Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Nguyễn Thị Nữ Y, Trương Thanh Huyền điều hành.
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn: Nóng vấn đề tăng trưởng kinh tế và đất ở trước năm 1980

Trước khi bước vào chất vấn và trả lời chất vấn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định: Chất vấn và trả lời chất vấn là nội dung quan trọng. Trong đó, 4 nhóm vấn đề sẽ được chất vấn trực tiếp tại kỳ họp. Đây là những nhóm vấn đề tác động lớn đến tâm tư nguyện vọng cũng như đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Vì vậy, yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan tham gia trả lời, làm rõ. Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu đi thẳng vào vấn đề, không né tránh, đùn đẩy và phải nêu rõ các giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới.

Đại biểu Đoàn Đình Anh chất vấn Giám đốc Sở KH&ĐT

Mở đầu phiên chất vấn, Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Tú Anh đã trả lời câu hỏi về tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2020 của Hà Tĩnh thấp nhất khu vực Bắc Trung bộ, ước đạt 0,1%. Trên cơ sở phân tích thực trạng, nguyên nhân, Giám đốc Sở KH&ĐT đã nêu rõ một số giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Đối với vấn đề về một số dự án chậm triển khai, ông Trần Tú Anh thừa nhận đây là thực trạng đang diễn ra trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng đến sự phát triển KT-XH cũng như niềm tin của nhân dân.

Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Tú Anh

Theo ông Trần Tú Anh: Để hạn chế và chấm dứt tình trạng dự án chậm triển khai: Cần thống nhất trong công tác quản lý; kiên quyết cắt giảm và thu hồi vốn đối với những dự án chậm tiến bộ; cắt giảm bớt thủ tục đầu tư; làm tốt công tác giải phóng mặt bằng… xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư muốn tìm hiểu thông tin; tăng cường công tác quy hoạch; yêu cầu các nhà đầu tư phải tuân thủ nghiêm túc các quy định…

Tham gia phát biểu làm rõ thêm nguyên nhân dẫn đến tốc độ tăng trưởng của Hà Tĩnh thấp nhất khu vực, Giám đốc Sở Công thương Hoàng Văn Quảng và Giám đốc Sở VH-TT&DL Bùi Xuân Thập cũng đã phân tích thêm một số vấn đề, trong đó có nguyên nhân do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 khiến các dự án công nghiệp giảm sút, sản xuất công nghiệp, du lịch và dịch vụ bị ngưng trệ, ảnh hưởng lớn tới tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND đề nghị cần làm rõ hơn những nguyên nhân chủ quan, mạnh dạn nhìn thẳng vào tồn tại, hạn chế thì mới đề ra được giải pháp để thực hiện tốt hơn trong 6 tháng cuối năm, để đạt được mục tiêu về tốc độ tăng trưởng trên 10% của năm 2020.

* Việc công nhận và công nhận lại đất ở của hộ gia đình, cá nhân có nguồn gốc, sử dụng trước ngày 18/12/1980 tiến độ đạt chậm là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm trong phần chất vấn và trả lời chất vấn Giám đốc Sở TN&MT Hồ Huy Thành.

Theo một số đại biểu, đây là nội dung được đưa ra chất vấn tại các kỳ họp trước, nhưng đến nay kết quả đạt được vẫn rất thấp, vậy trách nhiệm và hướng giải quyết của ngành trong vấn đề này. Đặc biệt là trong tham mưu sửa đổi Quyết định 2443 của UBND tỉnh trong việc cấp đổi đất ở có nguồn gốc trước 1980.

Đại biểu chất vấn tại kỳ họp

Theo Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn: Phần trả lời của Giám đốc Sở TN&MT về các nội dung chất vấn liên quan đến công nhận lại đất ở trước năm 1980 còn chung chung. Vấn đề này có trách nhiệm của huyện, xã. Biện pháp giải quyết những vướng mắc theo hướng dẫn của ngành và những việc cụ thể ở cơ sở còn lúng túng và ngành trả lời chưa rõ, cần có giải pháp cụ thể để thực hiện.

Giám đốc Sở TN&MT Hồ Huy Thành trả lời chất vấn tại kỳ họp

Tiếp tục chất vấn Tư lệnh Ngành TN&MT, một số đại biểu băn khoăn về trách nhiệm của ngành TN&MT đối với hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên các tuyến sông, gây bức xúc trong nhân dân. Việc xây dựng kế hoạch sử dụng các khu đất và tài sản gắn liền trên đất đã thu hồi cũng như việc tổ chức đấu giá mỏ vật liệu xây dựng thông thường chậm, không đáp ứng nhu cầu xây dựng trên địa bàn cũng được các đại biểu đưa ra chất vấn. Giám đốc Sở TN&MT đã trả lời cụ thể từng nội dung./.

                                   Nguyễn Tâm/HTTV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập109
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm105
  • Hôm nay18,725
  • Tháng hiện tại512,849
  • Tổng lượt truy cập83,568,844
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây