Học tập đạo đức HCM

Xã nghèo vượt khó

Thứ năm - 04/04/2013 20:25
Từ một xã vùng cao thuần nông, đời sống vật chất, tinh thần luôn thiếu thốn, tồn tại nhiều tập tục, hủ tục lạc hậu…nhưng chỉ sau một thời gian triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Ngọc Liên, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đang gặt hái được nhiều thành quả từ nỗ lực vượt khó của mình.
 
Xã Ngọc Liên đang nỗ lực trong xây dựng NTM
 
Cái khó ở xã vùng cao
 
Được lựa chọn là xã điểm xây dựng NTM của huyện Ngọc Lặc, bấy giờ Ngọc Liên vẫn còn không ít những khó khăn, thiếu thốn. Cái khó, cái nghèo vẫn từng ngày bám riết lấy cuộc sống của người dân, vốn lâu nay chỉ thuần nông cây lúa; dịch vụ buôn bán nhỏ lẻ mang tính chất địa phương; ngành nghề công nghiệp không có, doanh nghiệp đóng trên địa bàn lại càng không…Trong khi đó, với địa hình phức tạp, giao thông nông thôn chưa được đầu tư, nâng cấp; hệ thống kênh mương nội đồng còn nhiều hạn chế; sản xuất mang tính chất phụ thuộc vào tự nhiên…là hàng loạt các yếu tố rào cản đối với chính quyền cũng như nhân dân xã Ngọc Liên khi bắt tay vào xây dựng NTM.
 
Tuy nhiên, với cách thức hoạt động, việc nào dễ làm trước, những khó khăn, rào cản thì đưa ra họp bàn lấy ý kiến trong nhân dân, cùng với sự chỉ đạo của các cấp, tìm giải pháp một cách phù hợp nhất. Theo đó, Ngọc Liên xác định lấy tiêu chí giảm nghèo, nâng cao đời sống kinh tế cho người nông dân là tiêu chí căn bản xuyên suốt quá trình triển khai thực hiện. 
 
Đạt được 9 tiêu chí
 
Với lợi thế về đất đai, nền nông nghiệp lúa nước là chủ yếu, song do yếu tố ruộng đất manh mún (mỗi hộ từ 3 đến 12 thửa ruộng), giống lúa kém dẫn đến sản lượng thu hoạch không cao. Từ thực trạng đó, chính quyền xã đã quyết tâm thực hiện thắng lợi công tác dồn điền đổi thửa với kết quả 50% số hộ sở hữu một thửa ruộng, 50% số hộ 2-3 thửa ruộng. Bên cạnh đó, chính quyền xã khuyến khích bà con đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, du nhập một số cây trồng mới năng suất cao như: mía, sắn dây, dưa hấu, bí đao, ớt xuất khẩu…tăng thu nhập cho người nông dân.
 
Từ thắng lợi trong công tác dồn điền đổi thửa, năm 2012 Ngọc Liên xác định là "Năm đường giao thông và kênh mương hóa nội đồng” là hai vấn đề then chốt đặc biệt quan trọng trong chính sách phát triển kinh tế của địa phương. Sau khi triển khai, phổ biến rộng rãi trong nhân dân với sự đồng lòng, nhất trí cao, sức người, sức của được huy động một cách mạnh mẽ. Chỉ tính từ đầu năm 2012 đến nay, toàn xã đã huy động được 242 hộ hiến đất, với hàng trăm triệu đồng, hàng nghìn ngày công…nâng cấp được 22,3 km đường giao thông thôn xóm, hoàn thành 11,93km trục đường xã. Cùng với những nỗ lực của toàn thể nhân dân, sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, năm 2012 Ngọc Liên đã đạt được thêm hai tiêu chí, nâng tổng tiêu chí đạt được lên 9 tiêu chí. Đây là kết quả đáng phấn khởi, là động lực mạnh mẽ cho chặng đường tiếp theo.
 
Vẫn khó hoàn thành NTM
 
Được lựa chọn là xã điểm NTM của huyện năm 2011 với mục tiêu đến năm 2015 xã Ngọc Liên sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, đây là điều khó có thể đạt được đối với một xã vùng cao của huyện Ngọc Lặc. Bởi, thời gian còn lại để xã thực hiện chỉ là hai năm, trong khi đó 10 tiêu chí còn lại đều là những tiêu chí quan trọng và hết sức khó khăn. 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Hợp, Phó chủ tịch UBND xã Ngọc Liên cho biết: Để xã hoàn thành các tiêu chí còn lại là rất khó. Cụ thể như tiêu chí thu  nhập bình quân đầu người của xã. Do địa hình và sự phân bổ xa khu trung tâm huyện lỵ nên xã không thu hút được các công ty, các nhà máy doanh nghiệp về hoạt động, đóng trên địa bàn, dẫn đến ngành nghề chính của người dân chủ yếu bằng nguồn thu từ nông nghiệp. Cũng từ đó, mà một loạt các tiêu chí khác khó thực hiện như chuyển dịch cơ cấu lao động, chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp (vốn đang chiếm tỷ trọng gần như tuyệt đối của xã) sang công nghiệp và dịch vụ là gần như không thể. Trong khi hệ thống cơ sở hạ tầng còn nhiều yếu kém, hệ thống giao thông nông thôn chưa hoàn thiện, kênh mương hóa nội đồng đang gặp khó về nguồn vốn. 
 
 "Dù còn đó những khó khăn, tồn tại nhưng với những gì mà thời gian qua đạt được, chúng tôi cũng sẽ vượt qua và hơn bao giờ hết, xã rất cần sự quan tâm, đầu tư của các cấp chính quyền sao cho thiết thực, hợp lý để xã vùng cao Ngọc Liên sớm thành công xây dựng NTM” , ông Hợp mong mỏi.
Đình Giang
Theo báo Đại đoàn kết
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập79
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại226,085
  • Tổng lượt truy cập85,133,121
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây