Học tập đạo đức HCM

Cuộc bứt phá ngoạn mục ở Tân Hội

Thứ bảy - 06/04/2013 03:30
Vào những ngày đầu tháng 4, chúng tôi có chuyến vượt đại ngàn để đến thăm Tân Hội, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng). Là một trong 11 xã được Trung ương chọn làm xã điểm duy nhất đại diện cho 5 tỉnh Tây Nguyên về xây dựng mô hình thí điểm nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2009 – 2011. Sau hơn 3 năm triển khai xã điểm NTM Tân Hội đã bứt phá ngoạn mục…
 
 
Ông Võ Thái Hiệp trong vườn rau công nghệ cao
 
Xã kinh tế mới nhưng vẫn nghèo 
 
Trước khi được chọn làm xã điểm, Tân Hội đã được huyện chọn đầu tư xây dựng xã điểm toàn diện của huyện Đức Trọng. So với Bộ tiêu chí quốc gia, lúc đó Tân Hội đã cơ bản đạt được 9 tiêu chí (Điện, chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở dân cư, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, Văn hóa, hệ thống chính trị- xã hội, An ninh trật tự xã hội), 4 tiêu chí mới đạt một phần (Cơ sở vật chất trường học, thu nhập bình quân đầu người, môi trường nông thôn, giáo dục) và 6 tiêu chí chưa đạt (quy hoạch, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, cơ cấu lao động, thủy lợi, Y tế).
 
Song khi bắt tay vào việc thực hiện và triển khai mô hình điểm về xây dựng NTM, Tân Hội gặp không ít khó khăn và trở ngại. Ông Nguyễn Trọng Tuyên –  Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban xây dựng nông thôn mới của Tân Hội nhận định, "Ban đầu, nhận thức về chủ trương xây dựng nông thôn mới trong một số cán bộ, nhân dân chưa sâu sắc, còn tư tưởng trông chờ ỷ lại và chưa thật sự năng động sáng tạo, chưa thực sự coi xây dựng nông thôn mới là quyền lợi, nghĩa vụ của mình. Đội ngũ cán bộ xã trình độ năng lực có hạn…việc triển khai mô hình thí điểm NTM hết sức khó khăn”. 
 
Qua hơn 3 năm thực hiện, Tân Hội  đã huy động được trên 415,124 tỷ đồng, trong đó: Vốn TW 30,0 tỷ đồng; Vốn tỉnh, huyện, xã trên khoảng 6,05 tỷ đồng; Vốn lồng ghép 24,511 tỷ đồng; Vốn huy động nhân dân 204,063 tỷ đồng. Trong đó, huy động được người dân đóng góp bằng tiền mặt, công lao động, đất đai, tài sản,… trên 6,063 tỷ đồng, chỉnh trang xây dựng nhà cửa là 28 tỷ đồng, phát triển sản xuất trên 170 tỷ đồng, nhân dân tự bỏ vốn đầu tư trang thiết bị đèn đường là 200 triệu đồng...
 
Cán đích nông thôn mới
 
Tuy nhiên chỉ sau hơn 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, bất cứ ai đặt chân đến vùng đất này đều phải ngỡ ngàng trước diện mạo của Tân Hội mới sầm uất, nhộn nhịp...
 
Chúng tôi may mắn gặp được ông Võ Văn Quốc, ở thôn Tân Phú, xã Tân Hội – Là người đã đổ bao nhiêu tiền bạc và thời gian "lùng xục” mọi công việc chỉ mong tìm ra một con đường sống cho gia đình, từ lái xe Bắc Nam đến cửu vạn …rồi chuyển sang nuôi lợn nhưng đều về trắng tay. Chỉ khi "cánh cửa” NTM mở ra, ông Quốc mới mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển mô hình trồng nấm mèo và rau công nghệ cao. Với mô hình này, hiện nay gia đình ông là một trong những hộ có thu nhập cao nhất nhì trong thôn. 
 
Ông Quốc tâm sự: "Nếu không có chương trình hỗ trợ vốn của Nhà nước và được chính quyền xã hướng dẫn về chuyển đổi và áp dụng khoa học kỹ thuật chắc chắn người dân chúng tôi vẫn cơ cực lắm. Nay thì khác rồi, mô hình trồng nấm và rau công nghệ cao mỗi năm mang về cho gia đình tôi gần 400 triệu đồng”.
 
Ở thôn Tân Trung, ông Võ Thái Hiệp, cũng cho biết, cách đây mấy năm, phần lớn người dân nơi đây không tìm ra hướng phát triển kinh tế, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, muốn nâng cao đời sống càng khó.  "Tuy nhiên sau khi triển khai chương trình NTM, gia đình tôi được hỗ trợ vốn và hướng dẫn kỹ thuật chuyển 2,4 sào cà phê sang trồng rau công nghệ cao. Đến nay mỗi năm trừ chi phí còn lời trên 300 triệu đồng, gấp 4-5 lần trồng cà phê chị ạ”, ông Hiệp vui vẻ cho biết. 
 
 Đi trên những con đường mới thênh thang, thẳng tắp, chúng tôi còn cóp nhặt được nhiều niềm vui đổi mới như gia đình ông Quốc, ông Hiệp. Cán đích 19/19 tiêu chí, người dân Tân Hội hẳn có lý do để tự hào khi được là công dân của một trong những xã nông thôn mới đầu tiên của cả nước. 
 
Theo ông Nguyễn Trọng Tuyên, về xây dựng hạ tầng kinh tế xã hội, Tân Hội đã đạt và vượt so chỉ tiêu. Trong đó tiêu chí giao thông đạt cao, với 35 tuyến đường được xây dựng trên tổng chiều dài 38,7 km, chiếm trên 80% và 12 km đường trục chính nội đồng. Xã có 8/8 thôn đạt thôn văn hóa (3 thôn cấp tỉnh, 5 thôn cấp huyện),  các thôn đều có hội trường và có 1995 hộ/2347 hộ gia đình văn hóa, đạt 100% so chỉ tiêu mới. 
 
Chìa khóa thành công
 
Có được như ngày hôm nay, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng được xem là chìa khóa thành công trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Bởi việc để cho người dân đi từ không quan tâm, chưa nhận thức đầy đủ đến chỗ nhận thức đúng đắn, tin tưởng, phấn khởi trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới...là cả một quá trình "mưa dầm thấm lâu” của những người làm công tác dân vận trong đó đội ngũ cán bộ Mặt trận. 
 
Theo bà K’Diệp – Phó chủ tịch MTTQ xã, điều cốt yếu là cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, đặc biệt là vai trò của những người làm công tác Mặt trận phải "dân vận khéo” biết dựa vào dân, phải thực sự sâu sát với bà con nông dân, công khai, minh bạch với dân, giải quyết kịp thời những vướng mắc của nông dân, biết chọn những vấn đề bức xúc, thiết thực lợi ích của nông dân để chỉ đạo thực hiện. 
 
"Chúng tôi tập trung tuyên truyền, phân tích và làm rõ cho nông dân hiểu rõ, thấy rõ lợi ích thiết thực  trong việc xây dựng nông thôn mới trước mắt cũng như lâu dài. Từ đó, có chuyển biến tích cực trong việc tham gia đóng góp công sức, tiền của, đất đai để góp phần xây dựng nông thôn mới, góp phần cơ bản hoàn thành các tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới”, bà K’Diệp khẳng định.
Phạm Nhài
Theo Báo Đại Đoàn kết
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập78
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm72
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại225,479
  • Tổng lượt truy cập85,132,515
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây