Học tập đạo đức HCM

Dấu ấn nhiệm kỳ ở Hà Tĩnh: Thành công từ yếu tố con người

Thứ năm - 16/07/2020 03:09
Khi thực hiện loạt bài này, tôi đặt câu hỏi, vì sao Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) có được nhiều thành tựu to lớn và bài học tiêu biểu cho sự phát triển như vậy?

Ông Phạm Đăng Nhật, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên lý giải rằng, mọi nguồn cơn đều bắt nguồn từ yếu tố con người vì đây là yếu tố then chốt, quyết định.

Cắm chốt cán bộ cùng ăn, ở và làm với dân

Chúng ta vẫn thường nói ý Đảng, lòng dân. Vậy điều này đúng với Cẩm Xuyên như thế nào thưa ông?

Cẩm Xuyên triển khai thực hiện Nghị quyết 18 của Trung ương và các Nghị quyết của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về sắp xếp bộ máy, đổi mới phương thức lãnh đạo vào thời điểm cuối nhiệm kỳ 2015 – 2020. Khó khăn chính nằm ở chỗ sáp nhập nhiều xã vào làm một và bài toán đặt ra là giải quyết số cán bộ dôi dư và kiếm tìm cán bộ tín, tâm, tài, tầm cầm trịch điều hành là cả một vấn đề nan giải.

Ông Phạm Đăng Nhật, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết, công tác cán bộ luôn được Cẩm Xuyên đặt lên hàng đầu. Ảnh: Thanh Nga.

Ông Phạm Đăng Nhật, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết, công tác cán bộ luôn được Cẩm Xuyên đặt lên hàng đầu. Ảnh: Thanh Nga.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và anh em trong thường trực huyện cũng rất lo lắng. Chúng tôi thường xuyên bám sát cơ sở để nghe tâm tư nguyện vọng chính đáng của cán bộ và nhân dân. Một mặt làm tốt công tác dân vận, mặt khác có các chế độ, chính sách thỏa đáng, sắp xếp lại một cách phù hợp nhằm phát huy được thế mạnh của mỗi người. Hơn hết, trên hết vẫn là vì cái chung, vì sự phát triển của Cẩm Xuyên.

Việc sáp nhập, bố trí lại các vị trí đâu vào đó, được đại đa số cán bộ, nhân dân đồng tình, lúc đó chúng tôi mới thực sự thở phào. Ấy thế nhưng vẫn chưa thực sự yên tâm nếu chưa tìm được người đứng đầu tiêu biểu. Quan điểm của huyện là phải bố trí người có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín. Có được người sở tại, đáp ứng được các tiêu chuẩn mà đồng thuận được ở tất cả các xã cũ là tuyệt vời nhất. Còn phải điều động cán bộ từ huyện luân chuyển về xã là cả một bài toán. Và may mắn đã đến với chúng tôi.

May mắn này thực tiễn đã giúp chúng tôi được thuận lợi về điều đó. Ấy là lựa chọn trong số những cán bộ đã từng ăn chực nằm chờ, lăn lộn ở các xã, với nhân dân trong suốt thời gian qua trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Việc tung cán bộ nằm vùng, bám sát địa bàn đã giúp cho sự gắn kết giữa cán bộ với nhân dân ngày càng bền chặt hơn. Khi đó, có điều động trong số những cán bộ này về đứng đầu các địa phương thì nội tại trong hàng ngũ cán bộ xã mới và nhân dân ở đó cũng đã biết đến người này và người này cũng đã biết nhiều về họ, hiểu phần nào về phong tục tập quán, văn hóa, sinh hoạt… của cán bộ và nhân dân. Chính vì thế, khi đưa ra các nhân sự cho từng vị trí về các địa bàn mới luôn nhận được sự thống nhất tuyệt đại đa số từ trong thường trực đến Ban Thường vụ huyện ủy cũng như tập thể cán bộ và nhân dân nơi mà nhân sự này đến làm việc.

Đó là những địa chỉ đỏ nào, thưa ông?

Tôi nhớ như in, khi sáp nhập 3 xã Cẩm Nam, Cẩm Phúc, Cẩm Thăng thành xã Nam Phúc Thăng, ít nhất dư thừa 2 bộ máy lãnh đạo. Để lựa chọn một bộ máy đủ tâm, đủ tài chỉ đạo xã mới gấp 3 lần xã cũ không hề đơn giản. Khi đưa phương án Giám đốc Trung tâm văn hóa huyện về làm Chủ tịch xã cũng có các ý kiến lo lắng. Song kết quả, sau một thời gian ngắn cán bộ này tạo được sự đoàn kết trong nội bộ xã và lòng tin của nhân dân. Thước đo thể hiện qua 90% số phiếu tín nhiệm ủng hộ cho vị Chủ tịch mới.

Cơ sở vật chất, hạ tầng tại các xã, thị trấn được đầu tư xây dựng khang trang, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững. Ảnh: Thanh Nga.

Cơ sở vật chất, hạ tầng tại các xã, thị trấn được đầu tư xây dựng khang trang, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững. Ảnh: Thanh Nga.

Ngoài trường hợp Chủ tịch xã Nam Phúc Thăng, tất cả các cán bộ huyện luân chuyển về cơ sở đều có số phiếu tín nhiệm đạt trên 90% trở lên, Chủ tịch thị trấn Thiên Cầm đạt tới 98% số phiếu ủng hộ.

Điều gì tạo được niềm tin lớn trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân để giúp Cẩm Xuyên làm tốt khâu then chốt này thưa ông?

Đó là Cẩm Xuyên đã mạnh dạn sàng lọc, xử lý cán bộ cơ sở có biểu hiện “thoái hóa, biến chất” ra khỏi bộ máy hành chính. Có hàng chục cán bộ công chức đã bị xử lý kỷ luật từ khiển trách đến cách chức.

Việc mạnh tay xử lý vi phạm không chỉ tăng tính răn đe mà còn giúp địa phương rút kinh  nghiệm trong việc sử dụng người đúng vị trí. Trường hợp cán bộ cơ sở yếu thì mạnh dạn thay thế, luân chuyển để xây dựng cán bộ nguồn cho nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đồng thời việc, qua đó việc sàng lọc và sắp xếp cán bộ nhiệm kỳ này thuận lợi hơn.

Việc chỉ đạo sâu sát, lăn lộn với cơ sở giúp cho lãnh đạo huyện hiểu rõ từng cán bộ của mình, cũng như tâm tư nguyện vọng, phong tục tập quán của nhân dân từng địa phương, đồng thời tạo niềm tin cho nhân dân thông qua những việc làm cụ thể thiết thực chính là điều mà Cẩm Xuyên rất thuận lợi trong giải quyết các vấn đề then chốt của công tác cán bộ.

Theo Thanh Nga- Văn Hùng/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập338
  • Hôm nay55,700
  • Tháng hiện tại871,858
  • Tổng lượt truy cập88,226,928
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây