Học tập đạo đức HCM

Những tấm gương cựu Thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi ở huyện Cẩm Xuyên

Thứ năm - 16/07/2020 04:09
Thực hiện phong trào “Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) giúp nhau làm kinh tế giỏi”, những năm qua trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh) đã xuất hiện nhiều tấm gương cựu TNXP sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Trong số những cựu TNXP làm kinh tế giỏi phải kể đến ông Nguyễn Đăng Yêm ở thôn 3, xã Nam Phúc Thăng. Cũng như nhiều thanh niên khác trong làng, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông Nguyễn Đăng Yêm, sinh năm 1952 đã tình nguyện gia nhập TNXP phục vụ mở đường giao thông.

456502cb d03e da6f fbea e690790fb49e

Ông Nguyễn Đăng Yêm bên vườn cây ăn quả

Sau khi trở về với cuộc sống đời thường ông vẫn luôn trăn trở, suy nghĩ không cam chịu đói nghèo, tìm cách phát triển sản xuất cải thiện đời sống kinh tế gia đình. Những ngày đầu ông làm ruộng, chăn nuôi lợn giống, rồi vay vốn mở cơ sở dịch vụ kinh doanh phân bón nhằm phục vụ gia đình sản xuất và các hộ nông dân trong xã. Năm 2015, ông tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh. Gia đình ông thuê một vùng đất ao hồ của hợp tác xã cải tạo trồng lúa, nuôi tôm, cá cho thu nhập khá tốt. Sau đó ông làm đơn xin UBND xã cấp đất hoang hóa để đầu tư chăn nuôi tập trung. Ông huy động vốn, vật tư xây dựng 2 khu chuồng trại đủ chăn nuôi mỗi lứa 400 con lợn thương phẩm. Năm 2019 trong khi các hộ gia đình và các xã xung quanh bị dịch lợn Châu Phi hoành hành làm tổn thất đến kinh tế của nhiều gia đình, nhưng ông quyết tâm phòng dịch, bảo vệ, bảo tồn được đàn lợn. Sau khi công bố hết dịch, ông lại mua tiếp 300 con giống để nuôi lợn thương phẩm kịp phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Đàn lợn được chăm sóc chu đáo, phát triển tốt nên trong 5 tháng đầu năm 2020 ông xuất chuồng được 30 tấn thu về 2.600 triệu đồng. Hiện nay trong chuồng còn 400 con, trong đó có 100 con chuẩn bị xuất chuồng vào tháng 7. Số còn lại vào khoảng tháng 9 gia đình ông sẽ xuất chuồng 200 con. Dự kiến doanh thu sẽ đạt khoảng 5,3 tỷ trong 9 tháng đầu năm 2020.

Bên cạnh đó ông còn có 2.500 m2 đất vườn xây dựng vườn mẫu đạt chuẩn về cả quy hoạch và giá trị kinh tế. Hầu hết đất vườn gia đình đầu tư trồng nhãn, bưởi, mít Thái Lan và nuôi gà, vịt. Bình quân mỗi năm cho thu hoạch từ vườn và chăn nuôi gia cầm khoảng 100 triệu đồng. Các dịch vụ kinh doanh phân bón thức ăn gia súc, gia cầm và các nhu yếu phẩm khác thu lãi khoảng 300 đến 400 triệu đồng/năm.

Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, vừa bước vào tuổi 20 ông Nguyễn Duy Họa sinh năm 1950 tại xã Cẩm Lạc, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông lên đường gia nhập lực lượng TNXP (tại đơn vị C556-N55-P18). Năm 1975, sau ngày đất nước thống nhất, trở về địa phương ông tiếp tục tăng gia sản xuất. Vừa trồng trọt, vừa chăn nuôi lam lũ mấy chục năm nhưng cuộc sống chỉ đủ ăn, không khá lên được. Năm 2012, xã Cẩm Lạc có chủ trương khuyến khích hộ dân nhận các vùng đất trống, đồi trọc để phát triển sản xuất. Ông Họa đã mạnh dạn nhận 3 ha đất đồi. Ngày mới lên nhận đất đồi với bao khó khăn: không điện, không đường đi, không có nước, cây cối hoang vu, đồi trọc trơ sỏi đá… Nhưng ông đã từng bước khắc phục khó khăn, đắp đập lấy nước và làm hồ nuôi cá, khai hoang trồng cây lầm nghiệp, kết hợp với chăn nuôi trâu, bò, gà vịt. Năm 2014, gia đình ông đã mạnh dạn vay vốn đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại quy mô 600 con/lứa.Cùng với chăn nuôi lợn, hiện nay gia đình ông có 2 ha cây lâm nghiệp đã đến kỳ thu hoạch, nuôi 7 con trâu bò nái, mỗi năm nuôi và xuất bán 1.000 con gà thương phẩm. Bình quân thu nhập hiện nay của gia đình ông đạt 400 triệu đồng/năm.

Ông Họa thu hoạch cỏ voi phục vụ cho chăn nuôi

Còn với cựu TNXP Phạm Văn Hòa, thôn Phan Chu Trinh, xã Cẩm Duệ lại lựa chọn phát triển kinh tế vườn. Ông Hòa cũng từng là TNXP trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước. Sau khi xuất ngũ trở về quê ông lập gia đình và sản xuất nông nghiệp. Nhờ có diện tích vườn rộng nên ông tập trung vào phát triển kinh tế vườn. Đặc việt từ năm 2017, khi xã phát triển mạnh phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu gia đình ông được huyện hội động viên khuyến khích, được cấp ủy chính quyền địa phương hỗ trợ về cơ chế chính sách, phát triển vườn mẫu trong xây dựng nông thôn mới ông Hòa đã mạnh dạn vay vốn đầu tư, học hỏi và tìm hiểu thêm tiến bộ kỹ thuật mới áp dụng vào vườn của mình. Qua 3 năm ông đã xây dựng được một khu vườn với gần 200 gốc cây ăn quả đã cho thu nhập và 100 cây ăn quả khác năm sau mới cho thu nhập. Mô hình kinh tế vườn này mỗi năm mang lại cho gia đình ông Hòa thu nhập 150 - 200 triệu đồng/năm.

Có thể thấy, với ý chí quyết tâm vượt qua khó khăn cùng sự sáng tạo, tìm tòi trong lao động, sản xuất, những cựu TNXP như ông Nguyễn Đăng Yêm, ông Nguyễn Duy Họa, ông Phạm Văn Hòa,… là những tấm gương sáng, điển hình trong việc vươn lên làm giàu chính đáng từ sức lao động, trí tuệ của bản thân./.

 

Theo Hoàng Thanh/sonongnghiep.hatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập288
  • Hôm nay55,700
  • Tháng hiện tại871,403
  • Tổng lượt truy cập88,226,473
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây