Học tập đạo đức HCM

Đoàn xã Gia Hanh tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 17/12/2013 04:40
Gia Hanh là một xã miền núi thuộc vùng Trà sơn Tây của huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, cách trung tâm huyện lỵ 12 km về phía Tây. Với tổng diện tích đất tự nhiên 1863,3 ha.

 Trong đó, đất nông nghiệp 785 ha, chiếm 42%, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, ngành nghề phụ còn ít, thu nhập thấp (Bình quân 14 triệu đồng/người/ năm). Trong những năm gần đây, do điều kiện thời tiết khí hậu diễn biến bất thường, đã gây ra những tác động bất lợi, ảnh hưởng tới chất lượng và hiệu quả của cây trồng, vật nuôi, vì vậy, đời sống của bà con nông dân còn gặp nhiều khó khăn.
Khu vực chăn nuôi Hươu của anh Nguyễn Xuân QuátKhu vực chăn nuôi Hươu của anh Nguyễn Xuân Quát

 

    Làm thế nào để giải được bài toán tìm hướng đi cho sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân Gia Hanh ? Đây luôn là câu hỏi thường trực trong tư duy lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010 – 2015, với phương châm chỉ đạo “Phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt”. Phát huy thế mạnh điều kiện tự nhiên sẵn có của một xã miền núi, Gia Hanh chỉ đạo tập trung phát triển kinh tế gia trại, trang trại chăn nuôi tập trung. Thực hiện chủ trương của cấp ủy, Ban thường vụ Đoàn xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng bằng hành động cụ thể. Chỉ tính từ đầu năm 2012 đến tháng 8 năm 2013, Gia Hanh đã có 45 mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi tổng hợp, cho thu nhập khá, có nhiều hộ dân thoát nghèo và tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong 45 mô hình kinh tế trang trại toàn xã, có 4 mô hình kinh tế do Thanh niên làm chủ, đặc biệt có mô hình kinh tế của Thanh niên được vinh danh và nhận giải thưởng Lương Định Của (Giải thưởng dành cho nhà nông trẻ do Chủ tịch Nước trao tặng năm 2012). Không chỉ dừng lại ở đó, năm 2013, Đoàn đã tiếp tục vận động xây dựng Vườn mẫu và mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi tổng hợp do anh Nguyễn Xuân Quát- Chi hội phó Hội LHTN thôn Tân Bình làm chủ. Từ một khu vườn rộng gần 3 ha, trước đây chỉ trồng các cây hoa màu hàng năm cho thu nhập thấp, thì giờ đây đã được thay thế bằng 150 gốc bưởi Phúc Trạch, trồng cỏ voi, ngô lai. Về chăn nuôi, hiện anh có 10 con bò nuôi nhốt lấy thịt; 1,2 ha ao nuôi cá, 1 ao nuôi cá lóc; 21 con hươu lấy Nhung, tính đến thời điểm hiện nay, doanh thu khoảng 1,5tỷ đến 2 tỷ đồng. Như vậy trừ các khoản chi phí, con giống thức ăn, trả tiền công…từ mô hình này, gia đình anh Quát đã thu lãi ròng khoảng 500 đến 600 triệu đồng.
Qua trao đổi với anh Quát, chúng tôi được biết mô hình chăn nuôi bò nhốt hiện nay đang cho hiệu quả nhất, mỗi năm xuất chuồng 3 lứa, mỗi lứa 10 con, tính trung bình mỗi năm bán ra gần 10 tấn thịt bò, doanh thu khoảng 1,5 tỷ đến 1,8 tỷ đồng. Một lợi thế nữa, thức ăn cho đàn gia súc sẵn có, không tốn chi phí, chỉ bỏ công đi thu lượm về nên tiết kiệm được chi phí rất lớn. Nhờ có điều kiện dồi dào về thức ăn cũng như vị trí địa lý của mô hình có dòng sông bao quanh, cách ly được bên ngoài nên phòng tránh được dịch bệnh, đến nay đàn hươu của anh cũng đã phát triển tốt và dự kiến cuối tháng 12 năm 2013 có sản phẩm thu hoạch.
Phát huy được tiềm năng, lợi thế một cách tổng thể trong khuôn viên trang trại là một cách đi đúng hướng ở khu vực nông thôn, năm 2012, vườn bưởi Phúc Trạch của anh đã cho thu nhập vụ đầu  được 80 triệu đồng, bên cạnh đó, gia đình còn tăng diện tích trồng cỏ voi, ngô lai để lấy thức ăn chăn nuôi. Anh Quát từ tốn nói với chúng tôi rằng từ những sản phẩm mình làm ra như ngô, khoai sắn, lúa gạo, qua sơ chế phục vụ thức ăn trong chăn nuôi đem lại hiệu quả rất lớn và cho thu nhập ổn định.

 

Ruộng ngô của đoàn viên  Nguyễn Xuân Quát

Vườn Bưởi Phúc Trạch của đoàn viên  Nguyễn Xuân Quát
Nhìn chung mô hình kinh tế của anh Nguyễn Xuân Quát đã cho thu nhập ổn định và từng bước khẳng định được hướng đi đúng, với điều kiện ở nông thôn còn khó khăn, thách thức, đầu ra bấp bênh nhưng với lòng đam mê làm kinh tế, cùng với sự vào cuộc của Ban thường vụ Đoàn xã Gia Hanh, nên mô hình  phát triển tốt và làm ăn ngày càng có hiệu  quả. Kết quả đó đã khẳng định chủ trương đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng tiềm lực vật chất, đảm bảo nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới trên mảnh đất Gia Hanh anh hùng./.
 
Xuân Thiên – Bí thư Đoàn xã Gia Hanh
Nguồn: Canloc.gov.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập272
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm267
  • Hôm nay24,633
  • Tháng hiện tại151,195
  • Tổng lượt truy cập85,058,231
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây