Học tập đạo đức HCM

Bà con nông dân tập trung chăm sóc gần 2.220 ha ngô Đông.

Chủ nhật - 10/01/2021 22:04
Vụ Đông năm 2020, huyện Hương Khê gieo trỉa gần 2.220 ha, trong đó ngô sinh khối trên 400 ha. Hiện nay, trên khắp các cánh đồng ở các địa phương trong huyện, bà con nông dân đang tập trung chăm sóc cây trồng vụ Đông với hy vọng đạt và vượt năng suất đề ra.
Bà con nông dân tập trung chăm sóc gần 2.220 ha ngô Đông.

Như nhiều địa phương khác, đến nay bà con nông dân trên địa bàn xã Hương Giang đã hoàn thành vượt kế hoach diện tích ngô Đông. Là một trong những xã có diện ngô lớn của huyện Hương Khê, những năm qua, người dân các thôn trên địa bàn luôn được quan tâm khuyến khích mở rộng phát triển cây ngô để nâng cao thu nhập.

Bà Lê Thị Loan tại thôn 3 gieo trỉa trên 5 sào ngô, bao gồm giống ngô nếp và ngô đỏ lấy hạt. Sau 1 tháng làm đất gieo trỉa, toàn bộ diện tích ngô của gia đình bà phát triển tốt. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà tranh thủ ra đồng làm cỏ bón thúc cho ngô phát triển tốt. Bà Loan chia sẻ “Xác định vụ Đông là vụ sản xuất không chỉ đáp ứng nguồn lương thực, thực phẩm tại chỗ mà còn có nguồn thức ăn cho gia súc, nên chúng tôi đã gieo trỉa hết diện tích đất, không để đất bị bỏ hoang”

Trước khi vào vụ sản xuất, xã Hương Giang phối hợp với Trung tâm Ứng dụng chuyển giao Khoa học Kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện tổ chức tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng vụ Đông. Vận động người dân tận dụng tối đa diện tích, nhất là quỹ đất trống bỏ hoang sau thiệt hại cây trồng vụ Hè- Thu để sản xuất cây trồng vụ Đông. Tập trung sản xuất ngô Đông trà sớm trên diện tích đất cao lụt, trong vườn hộ. Nhờ đó diện tích ngô Đông của nhiều xã trong huyện tăng so với kế hoạch.

Ông Trần Văn Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Giang cho biết “Để chủ động trước diễn biến của thời tiết giá lạnh và sâu bệnh trên cây trồng, ngành chức năng và chính quyền địa phương  khuyếncáo bà con nông dân tập trung tăng cường các biện pháp kỹ thuật để chăm sóc cây trồng, phòng trừ sâu bệnh nhằm bảo vệ kết quả sản xuất vụ Đông. Cùng với đó, chính quyền địa phương, phối hợp các ngành chuyên môn thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn bà con thực hiện tốt việc đầu tư bón phân, làm cỏ để cây trồng phát triển tốt, có sức đề kháng với sâu bệnh và những diễn biến bất thuận của thời tiết’ 

 Còn tại xã Hương Xuân, vụ Đông năm nay địa phương gieo trỉa gần 165ha ngô, vượt 30 ha so với năm trước, chủ yếu tập trung các giống ngô nếp. Đây có thể xem là vụ Đông vượt kế hoạch cao nhất so với nhiều năm qua của xã Hương Xuân.Ông Trịnh Xuân Thắng, Chủ tịch UBND xã Hương Xuân cho biết “Ngoài sự chỉ đạo, tuyên truyền vận động người dân tập trung mùa vụ sản xuất, thì một chính sách kích cầu hỗ trợ 100% ngô giống của UBND tỉnh cho bà con nông dân sản xuất đã khuyến khích, tạo phong trào thi đua sâu rộng trong nhân dân. Nhiều diện tích ruộng bỏ hoang, các vườn hộ vừa cải tạo xong cũng được bà con nông dân sử dụng triệt để, phục vụ cho việc tăng gia sản xuất ngô vụ Đông”

  Theo đề án sản xuất vụ đông của huyện Hương Khê, thì cây trồng tập trung trong vụ đông vẫn là ngô lấy hạt, ngô sinh khối, khoai lang, lạc và rau các loại. Trong đó ngô chuyên canh chính vụ lấy hạt sử dụng nhóm dài ngày như NK66, P4199, NK6326...Năm nay, nhờ có chủ trương của tỉnh là hổ trợ 100% giống cho bà con sản xuất, nên diện tích đạt khá cao, gần 2.220ha, trong đó ngô sinh khối 400 ha, còn lại ngô lấy hạt. Chính quyền các địa phương trong huyện đang vận động nhân dân trồng đến đến đâu chăm sóc đến đó, tránh trình trạng lơ là trong sản xuất, đồng thời chủ động phòng trừ sâu bệnh kịp thời để bảo vệ sản xuất có hiệu quả.

Trao đổi với Phóng viên, ông Phan Kỳ, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết: “Vụ Đông là vụ sản xuất chính trong năm của bà con nông dân huyện Hương Khê. Hiện nay, huyện đang tập trung chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân tích cực sản xuất cây trồng vụ Đông nhằm khép kín diện tích, nâng cao thu nhập. Ngoài ra, chúng tôi kêu gọi và tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, thương lái và các đại lý tham gia tiêu thụ nông sản vụ đông cho nông dân. Đồng thời phát huy có hiệu quả vai trò của hợp tác xã, tổ hợp tác trong tổ chức sản xuất, từ khâu giống vật tư phân bón trong gieo trồng đến thu hoạch sản phẩm” 


Minh Xuân - Trí Quân/Cổng thông tin điện tử huyện Hương Khê - tỉnh Hà Tĩnh (hatinh.gov.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập100
  • Hôm nay41,175
  • Tháng hiện tại169,543
  • Tổng lượt truy cập85,076,579
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây