Học tập đạo đức HCM

Đảng bộ Lộc Yên Vững tin trên chặng đường mới!

Chủ nhật - 10/05/2020 04:05
Dưới ánh nắng ban mai của mùa hạ, về với Lộc Yên hôm nay, càng đi sâu vào tận thôn xóm, từng hộ gia đình chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng những vườn cây trĩu quả, rợp bóng mát tươi xanh trải dọc theo những con đường bê tông thẳng tắp nối dài như muốn níu chân mời gọi. Một vùng đất oằn mình của gian khó ngày nào, trong mưa bom bão đạn, trong lũ lụt càn quét đau thương giờ đây đã khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ sắc màu trong niềm hân hoan, phấn khởi của niềm tin và hi vọng!

    Chặng đường 5 năm qua, Đảng bộ xã Lộc Yên, huyện Hương Khê đã tạo đựơc dấu ấn quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ  XXVII, nhiệm kỳ 2015- 2020, Lộc yên có 14/20 chỉ tiêu đạt và vượt, trong đó 6 chỉ tiêu vượt và 8 chỉ tiêu đạt. Điều đáng nói là các chỉ tiêu vượt chủ yếu nằm vào nhóm tăng trưởng về kinh tế, giá trị sản xuất, lương thực và xây dựng vườn mẫu.Những con số đó đã minh chứng cho kết quả lãnh đạo với phương châm “ Phát triển kinh tế là nhiệm vụ  trọng tâm, xây dựng đảng là nhiệm vụ then chốt” của Đảng bộ xã Lộc Yên.

       Ông Nguyễn Hữu Thanh, Đảng viên 45 năm tuổi Đảng,Thôn Yên Bình, xã Lộc Yên phấn khởi nói: “Những năm gần đây, cán bộ và nhân dân xã nhà rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, nhân dân tin tưởng, đoàn kết và hưởng ứng tích cực các phong trào phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, đặc biệt phong trào xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi diện mạo, xây dựng quê hương giàu đẹp.”

       Kinh tế tiếp tục được phát triển, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, chủ động liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, địa phương đã tập trung sản xuất có hiệu quả nhiều sản phẩm chủ lực như: bưởi Phúc Trạch, cam các loại, rau củ quả. Bám sát nghị quyết 01 của BCH Đảng bộ huyện Hương Khê, Đảng bộ xã Lộc yên đã chỉ đạo chuyển đổi 70 ha diện tíchđất  hiệu quả kinh tế thấp sang trồng bưởi Phúc Trạch 40 ha và 30 ha trồng rau của quả như: tỏi, dưa chuột. Góp phần nâng giá trị sản xuất nông nghiệp từ 87,5 tỷ đồng năm 2015 lên 157 tỷ đồng năm 2020, tăng  69,5 tỷ đồng. Xác định Kinh tế vườn, trang trại là thế mạnh của địa phương. Xã đã tập trung chỉ đạo phát triển 320 ha cây ăn quả, trong đó 170 ha bưởi Phúc Trạch,  125 ha cam và 25 ha cây ăn quả khác. Đến nay, có 337 mô hình đạt doanh thu 100 triệu đồng trở lên, trong đó 27 mô hình doanh thu trên 500 triệu đồng.

   Tổng sản lượng lương thực đạt 1.746 tấn, tăng 43% và giá trị sản xuất đạt 92 tỷ đồng, tăng gần 43% so với đầu nhiệm kỳ. Giá trị sản xuất lâm nghiệp đạt 38 tỷ đồng, tăng gần 86%; chăn nuôi  đạt 65 tỷ đồng tăng 176%; tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, dịch vụ thương mại đạt 73 tỷ đồng, tăng 101% so với đầu nhiệm kỳ. Giá trị sản xuất Nông- lâm nghiệp trên đơn vị diện tích đạt 90 triệu đồng/ha. Thu nhập bình quân đầu người đạt 37 triệu đồng/người/năm, tăng 67% so với so với đầu nhiệm kỳ.

     Không chỉ dừng lại ở phát triển kinh tế từ các cây con truyền thống ở địa phương, được cấp ủy chính quyền quan tâm, tạo điều kiện, nhiều hộ gia đình ở Lộc Yên đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng mùa vụ, thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp. Mô hình tổ hợp tác trồng tỏi tía ở địa phương đã tạo sản phẩm sạch, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nhân dân trong nhiều năm qua. Và mới đây, anh Nguyễn Đình Sáng, người được biết lâu nay với mô hình trồng nhân giống Hoa Phong Lan đã mạnh dạn chuyển đổi  sang xây dựng mô hình nhà lưới để trồng rau, củ, quả sạch áp dụng công nghệ cao, với tổng vốn đầu tư ban đầu dự kiến lên tới 1,5 tỷ đồng. Anh Sáng chia sẻ: “Sở dĩ mạnh dạn chuyển đổi sang mô hình này là bản thân rất thích môi trường làm việc rất văn minh, tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng, an toàn phục vụ nhu cầu của người dân; mặt khác phát triển kinh tế cho gia đình; đồng thời đóng góp một phần xây dựng quê hương”

     Kết quả đạt được về phát triển kinh tế đã giúp địa phương đẩy mạnh các phong trào thi đua. Nổi bật là phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới. Ban chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành 3 Nghị quyết chuyên đề, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và khơi dậy được sức mạnh của toàn dân. Dẫu còn nhiều gian khó nhưng giai đoạn 2015-2020, là thời điểm bứt vươn lên của địa phương này. Đến cuối năm 2019, xã đã đạt 17/20 tiêu chí Nông thôn mới, tăng 14 tiêu chí, 1 thôn đạt khu dân cư mẫu và 30 vườn mẫu so với đầu nhiệm kỳ.

       Anh Nguyễn Văn Tịnh, Bí thư chi bộ Thôn Yên Bình, xã Lộc Yên cho biết: “chỉ sau hơn một tháng phát động về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, thôn Yên Bình đã cơ bản hoàn thành 80% khối lượng công việc, phấn đấu hoàn thành các hạng mục và phần việc để nghiệm thu, đánh giá trong tháng 6 này”

      Có thể khẳng định, nhờ chủ trương sát đúng, hợp lòng dân, biết phát huy sức mạnh đoàn kết trong nhân dân nên 5 năm qua, phong trào hiến đất, hiến cây, hiến tài sản để mở rộng đường, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở xã Lộc Yên diễn ra rất sôi nổi, hiệu quả cao. Một địa phương dù không có lợi thế về địa hình, lại thường xuyên chịu ảnh hưởng trực tiếp của lũ lụt nhưng cán bộ, đảng viên, nhân dân nơi đây đã không chịu lùi bước, không ngại khó để bứt phá vươn lên. Người dân Lộc Yên đã tự nguyện hiến trên 60.000m2 đất để mở rộng, nâng cấp 30km đường giao thông; tham gia hàng trăm nghìn ngày công lao động và đóng góp trên 6 tỷ đồng phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn phục vụ đời sống dân sinh.

    Tổng huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đạt trên 400 tỷ đồng. Nhiều công trình điện, đường, cầu cống, kè bờ sông, nhà văn hóa thôn, trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng khang trang đáp ứngđời sống sinh hoạt, nhu cầu  học tập, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

      Đồng chí  Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Lộc Yên cho rằng: “có được kết quả trên là nhờ cấp ủy ra nghị quyết sát đúng, UBND xã có chương trình hành động phù hợp với địa phương. Nhân dân cần cù lao động, năng động, sáng tạo và giám nghĩ, giám làm. Đồng thời, xã khuyến khích người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với lợi thế, tiềm năng đất đai, lao động và các cây con chủ lực ở địa phương. Hiện xã đã đạt 17/20 tiêu chí, phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới và thêm 7 khu dân cư mẫu, nâng tổng số khu dân cư mẫu lên 8 đơn vị và 30 vườn mẫu trong năm 2020”

     Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Hộ nghèo giảm 328 hộ, hộ cận nghèo giảm 113 hộ, tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 8,6%, bình quân mỗi năm giảm 4% hộ nghèo và cận nghèo. Văn hóa xã hội khởi sắc, giáo dục, đào tạo đạt nhiều kết quả quan trọng, quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, an sinh xã hội được chăm lo.Tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên đạt từ 80 đến 100%. Công tác xây dựng và phát triển Đảng được đảng bộ quan tâm. Trong nhiệm kỳ, kết nạp mới 34 đảng viên; 130 đảng viên được trao huy hiệu Đảng. Thực hiện nghị quyết 18,19 của BCH Trung ương Đảng khóa 12, Lộc Yên đã giảm 47 cán bộ công chức, cán bộ không chuyên trách xã, thôn và các nhóm nhiệm vụ khác ở các thôn; sáp nhập 1 chi bộ và 1 thôn. Đảng bộ đã khen thưởng 10 tập thể, 20 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhiều tập thể, cá nhân được Trung ương, tỉnh, huyện và xã khen thưởng. Năm 2019, nhân dân và cán bộ xã được tặng cờ dẫn đầu phong trào thi đua.

     Kết quả đó là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Ban chấp hành Đảng bộ, sự cố gắng của cán bộ, đảng viên và đồng thuận, nỗ lực vươn lên của người dân nơi đây. Đó chính là tiền đề quan trọng, hành trang vững chắc để Đảng bộ Lộc Yên viết tiếp trong chặng đường mới. Đồng chí Trần Đình Lâm, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Yên, cho biết: “Nhiệm kỳ tới, xã tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh các phong trào thi đua, nhất là chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; tiếp tục khơi dậy sức dân, chăm lo phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Quan tâm công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ  từ xã đến xóm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao”

         Những chủ trương, đường lối sát đúng mà nghị quyết đề ra, những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện của chính quyền được đặt trong thực tiễn phù hợp với địa phương sẽ là kim chỉ nam cho đội ngũ cán bộ Ban chấp hành Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục trăn trở và đột phá. Phấn đấu đạt đơn vị nông thôn mới vào những tháng đầu của nhiệm kỳ và đạt đơn vị nông thôn mới nâng cao trong nhiệm kỳ này. Cán bộ, đảng viên và nhân dân Lộc Yên có quyền tin tưởng vào điều đó, bởi những kết quả xây dựng nông thôn mới ở địa phương có được hôm nay là thực chất thì sẽ bền vững, tươi sáng, cho quả ngọt mai sau.

Thanh Huệ - Trí Quân/http://huongkhe.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập186
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay50,364
  • Tháng hiện tại857,395
  • Tổng lượt truy cập88,212,465
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây