Học tập đạo đức HCM

BAN TỔ CHỨC CUỘC THI SÁNG TÁC BIỂU TRƯNG (LOGO) HUYỆN HƯƠNG SƠN TRƯNG CẦU Ý KIẾN CỦA NHÂN DÂN VÀO 05 TÁC PHẨM ĐÃ ĐƯỢC CHỌN VÀO VÒNG CHUNG KHẢO CUỘC THI

Thứ bảy - 19/12/2020 09:25
Thực hiện Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 04/2/2020 của UBND huyện về việc tổ chức Cuộc thi sáng tác biểu trưng (Logo) huyện Hương Sơn. Tính đến ngày 20/7/2020 Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được 262 tác phẩm tham gia dự thi. Tại vòng chấm thi Sơ khảo ngày 29/11/2019 Hội đồng thẩm định đã lựa chọn ra 05 tác phẩm đạt chất lượng cao nhất trong số các tác giả gửi về.

 

THUYẾT MINH Ý TƯỞNG:

Cấu trúc logo Huyện Hương Sơn là sự kết hợp hài hòa các hình tượng đặctrưng, mang dấu ấn riêng biệt của một vùng đất nhiều tiềm năng.

Cách điệu hai chữ HS (Hương Sơn) diễn tả địa hình của Hương Sơn là vùng đất tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ (Chữ H),  những ngọn núi cao xen đồng bằng thung lũng với sông Ngàn Phố ( chữ S) thơ mộng đã đi vào thơ ca,  tất cả kết hợp hài hòa cùng điểm nhấn trong logo là đền thờ  Hải Thượng  Lãn  Ông ,  di sản cấp quốc gia, được khắc họa với những nét cơ bản tạo hình  hòa hợp với khoảng không gian sâu lắng của núi non ,dòng sông ,làm toát lên vẻ hiên ngang, hào hùng.

Di tích là điểm son trong lịch sử dân tộc,luôn ghi sâu vào ký ức về một danh nhân tinh thông y học, dịch lý và văn chương,tên của ông là Lê Hữu Trác vẫn lưu danh và tỏa sáng, bên dưới những sọc ngang biểu diễn đường mòn Hồ Chí Minh chạy qua cầu Sông Phố, đồng thời cũng tượng hình quyển sách thể hiện  một vùng đất có truyền thống hiếu học nổi tiếng.

Dòng chữ Hương Sơn uốn cong theo dòng sông, với nét lượn ấn tượng khắc họa như chiếc sừng hươu sao là vật nuôi truyền thống và đặc thù của huyện.

Tất cả hòa quyện hướng lên ánh sao cờ Tổ quốc,hướng tới sự phát triển vững mạnh trong khung tròn năng động , đoàn kết và sáng tạo cùng mãnh đất có những di sản phong phú, độc đáo và nhiều tiềm năng phát triển vững bền.

Logo phối màu đỏ , sắc màu tích tụ các giá trị truyền thống văn hóa và lịch sử, màu của sự kiên định, màu vàng ấm no thịnh vượng và tự tin hướng tới tương lai .

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

THUYẾT MINH Ý TƯỞNG:

Logo được thiết kế trong hình tròn, thể hiện sự phát triển năng động, bền vững và hài hòa. Hình tròn cũng là hình thức phổ thông, thuận lợi và phù hợp với tính chất logo chính trị - xã hội.

Logo được tạo bởi chữ “H”, chữ “S” cách điệu thành hình ngọn núi, hình tượng thể hiện của một huyện có địa hình trung du miền núi vùng biên viễn.  Đường nét của chữ H và chữ S tượng trưng cho hình núi Bà Mụ, dãy Giăng màn, rú Vằng,  Sông Ngàn Phố và các phụ lưu, quốc lộ 8, đường Hồ chí Minh…Họa tiết cho ta liên tưởng đến một Hương Sơn sẽ là trung tâm lớn về kinh tế thương mại, du lịch và và chế biến của vùng tây bắc Hà Tĩnh .Họa tiết đường nét chắc khỏe mang hàm ý mạnh về kinh tế , vững về AN-QP và hài hòa với môi trường tự nhiên.

Ngôi sao tượng trưng cho truyền thống cách mạng, cho đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, là tài năng, trí tuệ của người Hương Sơn.

Logo sử dụng màu đỏ, màu của đoàn kết, thân thiện và phát triển. Logo có bố cục chắc chắn, đừng nét màu sắc cô đọng, đơn giản và hiện đại, dễ sử dụng trên mọi chất liệu, mọi vị trí không gian.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

THUYẾT MINH Ý TƯỞNG:

Biểu trưng huyện Hương Sơn cách điệu hình tượng những ngọn núi, kết hợp với hình tượng dòng sông Ngàn Phố, chùa Tượng Sơn, con hươu sao thể hiện nét đặc trưng tiêu biểu về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa lịch sử, tốc độ phát triển kinh tế, sức sống vươn lên của con người in đậm dấu ấn vùng đất Hương Sơn.

Hình tượng bốn ngọn núi cao thấp khác nhau tượng trưng cho 4 dãy núi nổi tiếng của huyện Hương Sơn: dãy núi Kim Sơn, dãy núi Mồng Gà, dãy núi Thiên Nhận và dãy núi Hoa Bảy. Hình tượng những ngọn núi vừa nói lên tên huyện “Hương Sơn”, vừa nhắc đến một huyện trung du, miền núi với diện tích đồi núi chiếm hơn 80% diện tích toàn huyện.

Cụm danh lam thắng cảnh dãy núi Hoa Bảy - sông Ngàn Phố là những thắng cảnh đẹp, hấp dẫn du khách, là nơi tĩnh dưỡng tâm hồn và là trung tâm điều hòa nhiệt độ cho huyện. Từ bao đời nay, núi Hoa bảy – dòng sông Ngàn Phố đã là biểu tượng của sự hoà quyện đầy chất thơ, nhạc của vùng quê “địa linh nhân kiệt”.

Chùa Tượng Sơn tượng trưng Quần thể di tích lịch sử văn hoá Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Đây là nơi ghi nhớ và tôn vinh các giá trị văn hóa mà Đức Tổ Thần Y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đã để lại cho quê hương, dân tộc và văn hóa thế giới.

Hương sơn còn được biết đến là một vùng đất nuôi hươu sao nổi tiếng nhất của cả nước. Hươu sao được xem là con vật nuôi có giá trị kinh tế cao nhất trong các loại vật nuôi của huyện . Theo định hướng phát triển nông nghiệp Hương Sơn trong thời tới xác định hươu sao là con vật nuôi chủ lực, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân, xóa đói, giảm nghèo, phát triển nông nghiệp bền vững, tạo nhận biết sâu rộng về thương hiệu, du lịch Hương Sơn trong nước và thế giới.

Cờ đỏ sao vàng 5 cánh tỏa sáng, biểu thị cho trí tuệ, tài năng, niềm tin vững chắc của nhân dân huyện Hương Sơn vào sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng và chính quyền địa phương góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ văn hóa, kinh tế, xã hội … trên địa bàn huyện.

Biểu trưng sử dụng màu đỏ làm chủ đạo. Màu đỏ biểu hiện lòng yêu tổ quốc và cách mạng. Màu sắc thể hiện sự năng động, đột phá và thịnh vương.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

THUYẾT MINH Ý TƯỞNG:

Logo hình tròn thể hiện sự vận động cân đối, hài hòa, phát triển không ngừng. Trong quan niệm dân gian, hình tròn là biểu tượng của sự may mắn, phồn vinh, giàu mạnh; đó cũng là mong ước, mục tiêu của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện nhà.

Sử dụng 3 màu: xanh, vàng cam, trắng, trong đó màu xanh là chủ đạo kết hợp màu vàng cam là màu biểu tượng của huyện miền núi, nơi có những sản phẩm đặc trưng, nổi tiếng như cam bù Hương Sơn, hươu sao Hương Sơn.

Đường cong màu xanh mang tên HUYỆN HƯƠNG SƠN, đồng thời cũng gợi liên tưởng đến cửa khẩu Cầu Treo, nơi hiện hữu nghĩa tình sắt son, đặc biệt của hai đất nước Việt - Lào. Bên trong đường cong, trang trí tia sáng mặt trời trên nền màu vàng cam, gợi nhớ về vùng quê yên bình ở phía tây, nơi ráng vàng sau dãy núi mỗi chiều hè đã trở thành hình ảnh thân thương trong miền ký ức của mỗi người con Hương Sơn sinh sống trên mọi miền Tổ quốc.

Cách điệu dãy núi và nét đồ họa chữ S màu xanh tượng trưng cho dãy núi Nầm vững chãi và dòng sông Ngàn Phố thơ mộng từ thượng nguồn xuôi về biển lớn. Chữ S màu trắng tượng trưng cho quốc lộ 8A, con đường của tình hữu nghị và là tuyến đường quan trọng, gắn liền với quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của huyện nhà. Góc cạnh của dãy núi tạo thành chữ H, cùng với chữ S là chữ viết tắt tên HƯƠNG SƠN.

Hươu sao là sản vật đặc trưng, là sản phẩm hàng hóa chủ lực, một trong những mũi nhọn kinh tế của huyện, đồ họa khéo bố trí hình ảnh cách điệu con hươu, làm tăng thêm giá trị quảng bá của logo.

Cách điệu tượng đài danh y Hải Thượng Lãn Ông và ngôi sao là biểu trưng của vùng đất có bề dày về lịch sử, văn hóa, quê hương giàu truyền thống hiếu học và đấu tranh cách mạng; đất địa linh nhân kiệt, đã sinh thành, dưỡng dục nhiều người con ưu tú, có đóng góp xứng đáng cho quê hương, đất nước trên nhiều lĩnh vực.

Về tổng thể, logo như một bức tranh sơn thủy hữu tình, nhưng đồng thời cũng mang tính biểu tượng, khái quát rất cao những nét đặc trưng, nổi bật của vùng đất và con người huyện Hương Sơn.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

THUYẾT MINH Ý TƯỞNG:

Biểu trưng được bố cục trong một hình tròn thể hiện sự ổn định, chắc chắn.

Hai chữ cái H và S (tên viết tắt của huyện Hương Sơn) được cách điệu tạo thành hình ảnh những dãy núi và dòng xanh sông Phố, những hình ảnh đã trở thành biểu tượng, hồn cốt của miền quê an tĩnh. Chữ H với tạo hình 2 đỉnh núi: núi Bà Mụ cao nhất nằm trên biên giới Việt Lào và núi Nầm, nơi ghi dấu những chiến tích oai hùng chống giặc ngoại xâm và truyền thống người Hương Sơn bắn hạ máy bay Mỹ bằng súng trường. Hình ảnh hai chữ cái H,S hòa quyện với nhau tượng trưng cho miền đất sơn thủy hữu tình, giầu truyền thống cách mạng và văn hóa thi thư. Phía trong logo là hình ảnh khu di tích nhà lưu niệm danh y Lê Hữu Trác, một danh lam thắng cảnh, một địa điểm lịch sử đặc trưng của huyện. Ngôi sao tượng trưng cho truyền thống cách mạng và sự hội tụ tinh hoa.

Bao quanh bên ngoài logo là một vòng tròn thể hiện tinh thần đoàn kết, thống nhất, đồng thời như vòng tay yêu thương đùm bọc, che trở của người dân Hương Sơn đối với quê hương, đất nước.

Chữ H còn tạo hình những búp hoa sen hé nở tượng trưng cho sự thanh cao nhưng bình dị mộc mạc, đằm thắm nghĩa tình của người dân miền đất Hương Sơn -Hà Tĩnh. Hoa sen cũng tượng trưng cho tâm linh và văn hóa truyền thống.

Mầu xanh chủ đạo trong logo thể hiện sức mạnh kinh tế nông nghiệp, lâm nghiệp và du lịch sinh thái. Mầu xanh thể hiện sự bình yên, thân thiện và sự phát triển sinh sôi.

Biểu trưng được thiết kế với đường nét, hình khối đơn giản, tách biệt dễ dàng thể hiện trên mọi chất liệu với đa dạng cách thức: in ấn, đắp nổi, phóng to, thu nhỏ…

Trong 05 tác phẩm trên, Hội đồng thẩm định lựa chọn ra 01 tác phẩm tốt nhất, có tính khái quát cao hội tụ đủ những nét tinh hoa, thể hiện bản sắc văn hóa, phẩm chất tốt đẹp của người dân Hương Sơn để làm Biểu trưng (logo) huyện.

Ban Tổ chức Cuộc thi trưng cầu ý kiến Nhân dân từ ngày 18/12/2020 đến hết ngày 30/12/2020. Các ý kiến xin gửi về Ban Tổ chức (qua Phòng Văn hóa và Thông tin huyện bằng văn bản hoặc qua mail: vanhoathongtin.hs@hatinh.gov.vn trước ngày 30/12/2020) để tổng hợp.

Trân trọng cảm ơn!

 

BAN TỔ CHỨC
http://huongson.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập98
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm97
  • Hôm nay13,956
  • Tháng hiện tại537,288
  • Tổng lượt truy cập83,593,283
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây