Học tập đạo đức HCM

Nâng cao chất lượng và giá trị Nhung hươu Hương Sơn

Thứ hai - 05/04/2021 03:51
Nuôi hươu sao lấy lộc nhung là nghề truyền thống của người dân Hương Sơn và là nguồn thu nhập chính của hàng ngàn hộ dân nơi đây. Bình quân mỗi năm người nuôi hươu thu về khoảng 160 tỷ đồng từ lộc nhung. Những năm gần đây, ngoài việc phát triển tổng đàn, huyện Hương Sơn đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng và giá trị lộc nhung với nhiều giải pháp hiệu quả.
images thumb 935adf18 6802 4a04 9d60 faefce7b0b18

Nhờ chăm sóc tốt nên Hươu sao Hương Sơn ngày càng cho ra các sản phẩm có chất lượng tốt.

 

Toàn huyện Hương Sơn hiện chăn nuôi trên 36 ngàn con hươu, trong đó nuôi hươu lấy lộc nhung chiếm khoảng 70%. Bình quân mỗi năm sản lượng Nhung hươu đạt trên 15 tấn, người chăn nuôi thu về khoảng 160 tỷ đồng. Hiệu quả kinh tế đã thấy rõ với những lợi thế vốn có của địa phương, chăn nuôi hươu đang là lựa chọn tối ưu của bà con nhân dân trong phát triển kinh tế hộ gia đình.

Những năm gần đây, cùng với phát triển tổng đàn, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng và giá trị Nhung hươu Hương Sơn. Ông Nguyễn Kiều Hưng - PCT UBND huyện cho biết: " Huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; Tổ chức các diễn đàn trao đổi kinh nghiệm, tham quan học tập lẫn nhau, thực hiện đầy đủ các cơ chế chính sách hỗ trợ nông dân phát triển tổng đàn quy mô trang trại, gia trại và liên kết với nhau để xây dựng mô hình kinh tế tập thể; Đồng thời, chú trọng sàng lọc chất lượng giống, kêu gọi đầu tư chế biến sâu các sản phẩm từ Nhung hươu để nâng cao giá trị và tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Hiện tại toàn huyện đã có 13 sản phẩm chế biến từ Nhung hươu đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao và được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sử dụng. Đây là điều kiện tốt để Nhung hươu Hương Sơn vươn ra các thị trường lớn và xuất khẩu ra nước ngoài ".

images thumb 01ae070b 96af 44f3 b254 ddf23a2ac5fc

Doanh nghiệp Nhung hươu Thuận Hà là một trong những doanh nghiệp tiên phong xây dựng các sản phẩm OCOP từ Nhung hươu Hương Sơn

Nhung hươu Hương Sơn đã có thương hiệu và chỗ đứng khá vững chắc trên thị trường, vì vậy, giá cả cũng dần ổn định theo hướng có lợi cho người chăn nuôi. Bình quân giá Nhung hươu được bán tại hộ gia đình khoảng 10,5 triệu đồng/1kg chính vụ. Còn dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán, lượng nhung thu hoạch được không nhiều nên giá nhung hươu khá cao, dao động từ 12 - 13 triệu đồng/1 kg, nhiều cặp nhung "khủng" còn có giá lên tới 14 - 15 triệu đồng/1kg.

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, nếu thực hiện tốt kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc, thì mỗi năm ước tính bình quân mỗi con hươu đực trưởng thành có thể cho thu nhập từ 10 - 15 triệu đồng, những con giống tốt có thể nâng mức thu nhập lên đến 20 triệu đồng. Trước kia, người chăn nuôi hươu mỗi năm chỉ lấy được một lứa nhung, nhưng giờ đây họ đã có cách chăm sóc hươu để thu mỗi năm 2 lứa. Nhờ thu nhập khá cao và ổn định nên nghề chăn nuôi hươu đã được bà con nông dân chú trọng, vừa đầu tư tăng số lượng và ngày càng nâng cao về chất lượng.

images thumb d8c8da9e 0ef1 4c35 a7bf b628136bd04e

Những cặp Nhung hươu trắng hồng đạt tiêu chuẩn tới tay người tiêu dùng

 

Là một trong những hộ chăn nuôi Hươu truyền thống từ hàng chục năm nay, đàn hươu của gia đình chị Nguyễn Thị Hoa ở thôn Hải Thượng, xã Sơn Trung luôn dao động trong khoảng 10 - 15 con. Sau khi đầu tư phát triển tổng đàn phù hợp với điều kiện chăn nuôi của gia đình, chị đã chú trọng nâng cao chất lượng con giống bằng việc sàng lọc chỉ giữ lại những con giống tốt, cho sản lượng nhung hàng năm cao. Bên cạnh đó, chú trọng việc chăm sóc hàng ngày từ vệ sinh chuồng trại, cho đến chế độ ăn đảm bảo đủ dinh dưỡng để đàn hươu phát triển tốt. Nhờ vậy, bình quân hàng năm mỗi con hươu đực của gia đình chị cho thu nhập 2 lứa, dao động trong khoảng từ 1,7 - 2kg lộc nhung. Chị Hoa chia sẻ: " Hươu chúng tôi thường chọn con giống tốt để nuôi lấy Nhung. Bình thường chủ yếu Hươu ăn các loại lá rừng, cỏ sữa, khi hươu chuẩn bị lên lộc, chúng tôi cho ăn thêm bắp ngô non, gạo nếp, khoai sắn...Nhờ đó, nhung hươu của gia đình tôi luôn đạt sản lượng cao, đến mùa thu hoạch khách hàng tự tìm đến mua sản phẩm với giá khá tốt. Gia đình rất phấn khởi và yên tâm đầu tư chăm sóc nuôi Hươu lấy lộc ".

images thumb 5446c44a 47ba 4edf aa00 fa92603f2390

Vệ sinh chuồng trại sạch sẽ là một trong những giải pháp phòng bệnh để đàn hươu phát triển tốt

images thumb 418cb971 ae32 48b9 b57c 4bd318734025

Trong thời gian Hươu nhú lộc, chị Hoa đã cho ăn bổ sung thêm bắp ngôn non, gạo nếp, khoai sắn...

Năm 2019, với sự nỗ lực của địa phương, Nhung hươu Hương Sơn đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và Hươu sao được Nhà nước đưa ra khỏi danh mục động vật hoang dã, trở thành vật nuôi. Đây là điều kiện thuận lợi để sản phẩm Nhung hươu vươn ra thị trường lớn, thúc đẩy nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững hơn.

Cùng với việc tập trung nâng cao chất lượng con giống, Huyện Hương Sơn đã kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu các sản phẩm từ Nhung hươu, xây dựng sản phẩm OCOP và có nhiều hoạt động quảng bá để nâng cao giá trị sản phẩm Nhung hươu Hương Sơn. Hiện tại, toàn huyện có 3 doanh nghiệp và hàng chục THT, HTX  sản xuất, kinh doanh Nhung hươu, trong đó có 4 đơn vị đầu tư chế biến sâu các sản phẩm từ Nhung hươu với 13 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao. Chị Chu Thị Hồng Hà, giám đốc Doanh nghiệp Nhung hươu Thuận Hà cho biết: " Nhung hươu Hương Sơn ngày càng được nhiều người biết đến và sử dụng để chăm sóc sức khỏe. Khoảng 3 năm trở lại đây, Nhung hươu tiêu thụ dễ dàng hơn, giá cả ổn định hơn trước là nhờ huyện Hương Sơn đã có nhiều giải pháp để xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm và có chính sách hỗ trợ các Doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu sản phẩm từ Nhung hươu. Doanh nghiệp chúng tôi sau khi tham gia và có các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP đã giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm và chúng tôi cũng đã góp phần giúp nông dân địa phương bao tiêu sản lượng, ổn định giá cả ".

images thumb fda6429e 10f0 415e 8506 1da6c9dbba05

Thức ăn của Hươu sao chủ yếu là cỏ sữa và lá cây rừng

 

Việc nâng cao chất lượng con giống và chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm đang tạo nên những lợi thế khác biệt trong việc tiêu thụ nhung hươu, đặc biệt là nâng cao giá trị sản phẩm, không chỉ là giá thành cao hơn, ổn định hơn mà còn khẳng định được thương hiệu, vị thế của sản phẩm nhung hươu Hương Sơn.

Thời gian tới, huyện Hương Sơn tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn đầu tư chế biến sâu các sản phẩm từ Nhung hươu kết hợp với một số đặc sản khác để đa dạng hóa các sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao tính cạnh tranh và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững cho người chăn nuôi Hươu sao./.

 

Theo Hương Hà/huongson.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập290
  • Hôm nay44,536
  • Tháng hiện tại819,650
  • Tổng lượt truy cập88,174,720
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây