Học tập đạo đức HCM

Sơn Trà tiếp tục thực hiện các tiêu chí NTM

Chủ nhật - 26/04/2020 06:32
Thời gian này cùng với công tác chỉ đạo thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh covid 19, xã Sơn Trà cũng đang tập trung cho việc xây dựng các tiêu chí NTM. Huy động nội lực của từng gia đình là giải pháp được thực hiện trong lúc này để thực hiện tốt việc cải tạo vườn, chỉnh trang vườn hộ, xây dựng vườn mẫu và nâng cao thu nhập người dân.

Cơ sở vật chất nhà Hội quán thôn 5 được đầu tư mua sắm từ nguồn đóng góp của nhân dân và con em xa quê

Xây dựng NTM trong điều kiện hết sức khó khăn do dịch bệnh Covid 19 và sâu bệnh trên cây trồng vụ Xuân. Tuy vậy, Ban chỉ đạo xã Sơn Trà đã có giải pháp phù hợp với tình hình thực tế đó là huy động nội lực của từng gia đình để tận dụng tối đa thời gian tập trung vào việc cải tạo vườn, chỉnh trang vườn hộ, xây dựng vườn mẫu và phát triển các mô hình kinh tế. Ông Lê Văn Bằng - Chủ tịch UBND xã Sơn Trà cho biết: " Huy động xây dựng NTM trong thời điểm phòng chống dịch là hết sức khó khăn, vì thế chúng tôi vận động nhân dân tập trung làm những nội dung, phần việc mà mỗi gia đình tự làm được, trên cơ sở hướng dẫn của cán bộ chỉ đạo NTM của xã như: cải tạo vườn, trồng hàng rào xanh, trồng cây ăn quả, trồng hoa, cây cảnh, di dời chuồng trại chăn nuôi hợp lý trong vườn hộ... Tại các KDC mẫu thì tổ chức thành từng nhóm người để chỉnh trang khuôn viên hội quán, xây dựng mương, rãnh thoát nước.... "

Trên tinh thần đó, BCĐ xã phân công đội ngũ cán bộ xuống tận hộ để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nhân dân thực hiện các phần việc cụ thể trong việc cải tạo vườn, chỉnh trang vườn hộ, phát triển kinh tế vườn.

Mô hình chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả được quy hoạch hợp lý trong vườn hộ

Theo đó, thời gian này, các hộ đã huy động thành viên trong gia đình xây dựng hàng rào và cổng nhà kiên cố, trồng hàng rào xanh, trồng cây ăn quả, di dời chuồng trại chăn nuôi... Một số hộ đăng ký xây dựng vườn mẫu cũng đã và đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để thực hiện các tiêu chí vườn mẫu, trong đó, trọng tâm là nâng cao thu nhập và tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho khu vườn.

Với những thôn đăng ký xây dựng khu dân cư kiểu mẫu thì thời gian này việc thực hiện các tiêu chí khá khó khăn. Trên tinh thần chỉ đạo của xã, vừa phải đảm bảo tiến độ xây dựng KDC mẫu, nhưng cũng phải đảm bảo an toàn cho người dân trong phòng chống dịch bệnh, Ban cán sự thôn đã rà soát các phần việc cụ thể, chia lực lượng ra từng tốp nhỏ luân phiên thực hiện nhiệm vụ chung như: Làm đường bê tông, xây dựng hệ thống mương thoát nước, chỉnh trang khuôn viên hội quán, làm sân thể thao... Các tổ chức hội, đoàn thể như: Phụ nữ, nông dân, CCB, Thanh niên trên cơ sở nhiệm vụ được phân công cũng chia nhỏ lực lượng để làm việc.

Mỗi gia đình tự bố trí nhân lực để chỉnh trang lại hàng rào, vườn hộ

Tại thôn 5, nhờ thực hiện tốt các giải pháp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tạo sự đồng thuận của nhân dân nên đã đạt kết quả khả quan. Ông Nguyễn Trọng Thể - TRưởng thôn 5 phấn khởi chia sẻ: " Từ đầu năm đến nay thôn đã mở rộng được 310m đường trục thôn từ 5m lên 7m do nhân dân hiến đất, hiến cây. Thôn cũng đã xây dựng được 350m mướng thoát nước kiên cố và làm 115m đường bê tông đạt chuẩn. Cùng với đó, thôn đã vận động nhân dân đóng góp trên 50 triệu đồng để mở rộng, chỉnh trang khuôn viên hội quán và kêu gọi con em xa quê đóng góp khoảng 40 triệu đồng để mua sắm cơ sở vật chất nhà văn hóa thôn phục vụ sinh hoạt cộng đồng... tại các hộ dân bà con cũng đã tích cực trong cải tạo vườn, hiến đất, hiến cây để xây dựng các công trình thoát nước, làm bồn hoa, cây cảnh.. "

Nhân dân xã Sơn Trà xây dựng hệ thống mương thoát nước kiên cố

Dù không triển khai các hoạt động rầm rộ nhưng có thể thấy việc xây dựng các tiêu chí NTM tại xã Sơn Trà đang được thực hiện một cách có hiệu quả từ việc huy động nội lực của người dân. Mỗi cán bộ, mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi thôn đều có sự nỗ lực, cố gắng để sớm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Một góc tuyến đường hoa được nhân dân trồng, chăm sóc tạo cảnh quan sạch, đẹp cho từng cụm dân cư

Hiện tại qua rà soát, xã Sơn Trà mới hoàn thành 13 tiêu chí: Thủy lợi, Điện, trường học, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, nhà ở dân cư, hộ nghèo, lao động có việc làm,  Tổ chức sản xuất, Giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, hệ thống chịnh trị và tiếp Cận pháp luật, quốc phòng và an ninh.

Còn 7 tiêu chí chưa hoàn thành gồm: Quy hoạch, Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thông tin và truyền thông, thu nhập, môi trường và an toàn thực phẩm, khu dân cư kiểu mẫu. Cấp ủy, chính quyền địa phương đang tập trung huy động các nguồn lực để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để đạt chuẩn NTM./.

Hương Hà/http://huongson.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập334
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại236,266
  • Tổng lượt truy cập85,143,302
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây