Học tập đạo đức HCM

Thôn Ao Tròn, xã Sơn Tiến Huy động nguồn lực xây dựng KDC NTM kiểu mẫu

Thứ tư - 12/08/2020 10:29
Thôn Ao Tròn, xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn xây dựng KDC NTM kiểu mẫu trong điều kiện hết sức khó khăn. Trong thời gian qua, thôn đã huy động mọi nguồn lực, nhất là nội lực từ nhân dân để từng bước thực hiện các tiêu chí, nhất là tiêu chí khó như: GTNT, Cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập... Trong quá trình thực hiện đã xuất hiện nhiều điển hình tập thể, cá nhân gương mẫu, đi đầu Chung sức xây dựng NTM.

7h sáng, cái nắng gay gắt, khó chịu của chảo lửa Miền Trung cũng không làm giảm khí thế ra quân xây dựng khuôn viên nhà văn hóa của nhân dân thôn Ao Tròn. Trên 100 cán bộ và bà con trong thôn đã có mặt từ tờ mờ sớm để tham gia lao động. Dưới sự phân công của đồng chí Bí thư chi bộ và trưởng thôn, nhân dân đã bắt tay vào việc với tinh thần trách nhiệm cao. Tốp san đất, tốp trộn hồ, những người có tay nghề thì được giao xây bờ.... Chỉ sau hơn 3h đồng hồ làm việc khuôn viên các sân bóng chuyền, cầu lông, bóng đá đã được hình thành.

Nhân dân hăng say lao động dưới trời nắng nóng để sớm hoàn thành việc chỉnh trang nhà văn hóa thôn

 

Bắt tay vào thực hiện các tiêu chí xây dựng KDC NTM kiểu mẫu trong điều kiện nguồn lực hạn hẹp. Tuy vậy, Ban cán sự thôn Ao Tròn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của nhân dân để huy động nội lực từ sức dân. Từ đó nhân dân đã vào cuộc một cách mạnh mẽ, quyết liệt. Ông Phan Văn Thỏa, trưởng thôn Ao Tròn cho biết: " Cái khó của thôn là số km đường GTNT phải kiên cố hóa rất lớn, trong khi đời sống của người dân còn khó khăn. Chúng tôi đã bằng nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động, khơi dậy nội lực từ nhân dân. Rất may là nhân dân đã hiểu rõ được chủ trương, thấy được lợi ích từ việc đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là GTNT nên đã đồng thuận cao. Nhiều hộ dân dù còn khó khăn vẫn đi đầu đóng góp để tạo phong trào chung cho thôn "

Nhân dân thôn Ao Tròn xây dựng khuôn viên Khu thể thao của thôn

 

Phần việc nặng nề nhất, đòi hỏi nguồn lực lớn là làm các tuyến đường GTNT đạt chuẩn. Thôn đã biết phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Chỗ khó làm trước, chỗ thuận làm sau để noi gương nhau cùng chung sức. Ông Đinh Văn Biểu là 1 trong số hộ dân tiêu biểu trong hiến đất, góp tiền để làm đường GTNT. Trên tuyến đường ngõ lối dài 500m chỉ có 6 hộ gia đình sinh sống, vì vậy để làm được đường bê tông và cống qua khe nối với trục chính của xã, ngoài xi măng nhà nước hỗ trợ thì nhân dân phải bỏ ra khoảng 200 triệu đồng. Gia đình ông Biểu dù cũng chẳng dư giả gì nhưng ông đã bàn với con trai bỏ ra trên 100 triệu đồng để tạo động lực cho các hộ khác cùng chung sức. Ông Biểu chia sẻ " Nhà nước đã bỏ ra số tiền lớn để làm đường trục chính của xã khang trang, vì thế những tuyến đường nhỏ dân phải tự mình đóng góp làm. Trước hết là để phục vụ lại lợi ích cho chính bản thân mình, gia đình mình, sau nữa là đẹp làng, đẹp thôn. Tôi nghĩ nếu ai cũng vì khó mà không chịu bỏ tiền ra để làm đường thì khi nào mới có đường giao thông thuận lợi để đi, giao thông thuận lợi thì kinh tế mới phát triển, đời sống mới nâng lên được "

Tuyến đường bê tông dài 500m đã được hoàn thành với sự chung sức của 6 hộ dân trên tuyến

 

Từ những người tiên phong như ông Biểu mà các hộ khác đã tích cực tham gia hoàn thành tuyến đường bê tông đạt chuẩn rông 5m, mặt bê tông 3m. Từ đầu đăm đến nay nhân dân thôn Ao Tròn đã đóng góp trên 800 triệu đồng tiền mặt, làm mới gần 2km đường bê tông trục thôn và ngõ xóm, huy động hàng trăm triệu đồng để chỉnh trang khuôn viên hội quán thôn. Cùng với xây dựng cơ sở hạ tầng, thôn đã tích cực vận động nhân dân cải tạo vườn, xây dựng vườn mẫu, phát triển các mô hình kinh tế nâng cao thu nhập.

Dù nắng nóng kéo dài nhưng những luống rau vẫn xanh trong các khu vườn mẫu ở thôn Ao Tròn

 

Nhờ các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế trong xây dựng NTM của địa phương và sự quan tâm của ban cán sự thôn nên bà con nhân dân đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng kỹ thuật trong sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Trong đó, chú trọng phát triển mạnh chăn nuôi trâu bò, trồng rừng, cải tạo vườn trồng 10ha chè công nghiệp và các loại cây ăn quả. Cuối năm 2019 thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng. Hiện tại, thôn đã cơ bản đạt 70% các tiêu chí KDC NTM kiểu mẫu.

Dù phía trước còn khá gian nan, vất vả, nhưng với sự nỗ lực của ban cán sự thôn, sự đồng hành của các cơ quan, đơn vị và đặc biệt là đồng thuận, chung sức của nhân dân, thôn Ao Tròn sẽ từng bước vượt qua khó khăn phấn đấu xây dựng thành công 10/10 tiêu chí KDC NTM kiểu mẫu trong năm 2020.

 

Hương Hà/ http://huongson.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập211
  • Hôm nay44,536
  • Tháng hiện tại815,604
  • Tổng lượt truy cập88,170,674
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây