Học tập đạo đức HCM

Kỳ Anh xây dựng các trạm y tế Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn.

Thứ sáu - 12/03/2021 04:41
Xây dựng cơ sở y tế Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn, thân thiện với môi trường được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua các Trạm Y tế trên địa bàn huyện Kỳ Anh đã tích cực triển khai thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khỏe cộng đồng, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Thực hiện sự chỉ đạo của Sở y tế Hà Tĩnh và Kế hoạch phát động xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp - an toàn, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, trong những năm qua, Trung tâm y tế huyện Kỳ Anh đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai đến tận từng trạm y tế các xã trong huyện. Với mục tiêu xây dựng môi trường cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp - an toàn” góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và nâng cao sức khỏe cộng đồng, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Theo đó, các cơ sở y tế phải thực hiện các nội dung: xanh, sạch, đẹp, an toàn, quản lý, xử lý tốt chất thải theo quy trình. Đến nay huyện Kỳ Anh có các xã Kỳ Lạc, Kỳ Trung, Kỳ Bắc, Kỳ Tiến, Kỳ Hải đạt trạm y tế xanh - sạch - đẹp - an toàn.

 

Việc Triển khai thực hiện xây dựng cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp - an toàn” bước đầu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong y thức, trách nhiệm, thái độ thực hành của cán bộ, nhân viên y tế và người bệnh. Từ đó tạo được niềm tin yêu cũng như sự hài lòng của người bệnh ngày càng được nâng cao, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ y tế các xã nhiệt huyết, hăng say hơn trong công việc, tạo điểm tựa vững chắc cho người bệnh, dần dần đưa người bệnh đến một cảm giác an toàn mỗi khi đi khám chữa bệnh ở các trạm y tế.

Xây dựng trạm y tế xanh, sạch, đẹp, an toàn trong điều kiện nguồn lực có hạn, trạm y tế xã Kỳ Bắc đã làm tốt việc huy động xã hội hóa trong nhân dân, con em xa quê và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn với số tiền huy động được trên 150 triệu đồng. Để có được không gian ngày càng xanh, sạch, đẹp nhờ bàn tay chăm sóc của các y, bác sỹ và nhân viên y tê ở đây. Trạm Y tế xã Kỳ Bắc đã hoàn thành các hạng mục chỉnh trang để đạt các tiêu chí xanh, sạch, đẹp, an toàn. Sau một thời gian triển khai xây dựng, cơ sở vật chất, không gian của Trạm y tế Kỳ Bắc đã khang trang, sạch đẹp. Các phòng làm việc, điều trị được nâng cấp, trang bị đầy đủ các thiết bị, khuôn viên rộng, rợp bóng cây xanh, khu vườn thuốc nam được chỉnh trang, chăm chút, trở thành điểm nhấn trong bức tranh xanh, sạch, đẹp, an toàn. Hiện nay, với 7 cán bộ, nhân viên (1 bác sỹ, 1 y sỹ đa khoa, 1 y sỹ sản nhi; 1 nữ hộ sinh, 3 điều dưỡng) cùng với cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng yêu cầu, trung bình mỗi tháng trạm đón trên 400 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị.

 

Trạm Y tế xã Kỳ Tiến, được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của các cấp chính quyền, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm nhân dân trong xã, nên đến nay Trạm đã hoàn thành tiêu chí 15 trong bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới và đã được công nhận đơn vị đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn. Ðể đạt được mục tiêu đề ra, Trạm y tế xã Kỳ Tiến đã từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, tham mưu, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động  xã hội hóa về y tế; trung bình mỗi tháng có khoảng từ 300 - 350 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị, không để xẩy ra tai biến trong quá trình điều trị. Hiện nay, nhiều bệnh nhân tăng huyết áp và bệnh nhân đái tháo đường đã được kiểm soát, cấp thuốc hàng tháng tại đây. Thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc sức khoẻ kế hoạc hoá gia đình, phòng chống các loại dịch bệnh; tuyên truyền, vận động bà con nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, đến nay tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn đạt khá cao. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai có hiệu quả. Với sự chung sức trong xây dựng cơ sở vật chất cùng với ý thức, trách nhiệm, năng lực chuyên môn của đội ngũ đáp ứng yêu cầu, Trạm Y tế Kỳ Tiến là 1 trong 10 Trạm y tế của huyện Kỳ Anh đã thực hiện quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm.

 

Đối với Trạm y tế xã Kỳ Trung, thực hiện chương trình xây dựng trạm y tế đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn, thời gian qua, trạm đã chủ động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể và nhân dân tham gia các chương trình hoạt động về y tế, đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động y tế trên địa bàn. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trong phòng, chống các loại dịch bệnh; lồng ghép vào hoạt động thường xuyên, nhận thức của cộng đồng trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ ngày càng tốt hơn. Công tác khám chữa bệnh cho người dân có thẻ Bảo hiểm y tế được quan tâm thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân đến khám đều được hưởng đầy đủ các chế độ theo thẻ Bảo hiểm y tế.

Hàng năm, Trạm y tế xã Kỳ Trung đã khám, điều trị cho nhiều lượt người; công tác phòng chống dịch bệnh được triển khai hiệu quả. Thường xuyên tuyên truyền công tác vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy, ăn uống hợp vệ sinh. Tổ chức truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đội ngũ nhân viên y tế được tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thay đổi tác phong phục vụ, c h ủ động phối hợp với các đoàn thể của địa phương tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, xử lý vệ sinh môi trường. Tạm y tế xã Kỳ Trung thường xuyên hướng dẫn các hộ dân thực hiện tốt công tác khử khuẩn, tiệt khuẩn, phân loại chất thải sinh hoạt tại hộ gia đình, nhắc nhở mọi người dân có ý thức bảo vệ môi trường, thực hiện vệ sinh nhà cửa sạch sẽ.

Cùng với các đơn vị bạn, thời gian qua, trạm y tế xã Kỳ Hải đã phát huy nội lực, tranh thủ sự đầu tư hổ trợ từ các nguồn vốn để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ y tế, từng bước đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân. Trạm đã chủ động phòng chống các loại dịch bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, qua đó tạo được niềm tin đối với người bệnh. Thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, Tổ chức tiêm chủng cho trẻ đúng lịch, đảm bảo an toàn, đầy đủ, đạt tỷ lệ cao. Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân làm vệ sinh môi tường, phát quang bụi rậm, lấp các ao tù nước đọng, để phòng chống dịch sốt xuất huyết. Làm tốt công tác kiểm tra, phát hiện giám sát thường xuyên đến tận hộ gia đình về công tác phòng chống các loại dịch bệnh xẩy ra trên địa bàn... Từng bước được đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng khang trang, máy móc hiện đại, nhân lực được đào tạo có trình độ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ và người dân nên đơn vị đã xử lý tốt và không để các loại dịch bệnh xầy ra.

Hiện nay, nhiều trạm y tế trong huyện cũng đang tiến hành xây dựng, từng bước hoàn thành tất cả các tiêu chí về xây dựng trạm y tế xanh, sạch, đẹp, an toàn . Dù không có đầu tư của những nhà tài trợ lớn nhưng nhiều người dân địa phương đã đồng hành về ngày công lao động hoặc đóng góp cây xanh, ghế đá; các tổ chức hội đoàn thể, đoàn viên công đoàn xã khi cần luôn sẵn sàng huy động nhân lực đến cùng cán bộ, nhân viên của các trạm thực hiện các phần việc.

Các trạm quan tâm đến việc trồng nhiều cây xanh, tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh khi đến khám bệnh và điều trị. Với mục tiêu xây dựng môi trường cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn” góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân hướng tới sự hài lòng của người bệnh, các trạm y tế xã đã phát động tới tất cả cán bộ, y tế thôn tham gia trồng cây xanh, cải tạo cảnh quan môi trường. Nhờ đó nhiều cây hoa cảnh  được trồng mới trong khuôn viên các Trạm y tế.

Với hệ thống y tế cơ sở và họat động hiệu quả ở tất cả các xã trên địa bàn huyện Kỳ Anh đã và đang góp phần quan trọng trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Việc ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các trạm y tế xã được huyện Kỳ Anh tiếp tục quan tâm thực hiện nhằm tạo điều kiện cho các trạm y tế thực hiện tốt hơn công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

 

 

Bài: Thuý Nga- Anh Đức/http://kyanh.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập200
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm194
  • Hôm nay43,288
  • Tháng hiện tại805,783
  • Tổng lượt truy cập88,160,853
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây