Học tập đạo đức HCM

Phát triển nuôi cá lồng bè ở huyện Kỳ Anh

Thứ hai - 13/04/2020 11:17
Những năm gần đây, hoạt động nuôi cá lồng trên địa bàn Hà Tĩnh đã và đang có xu hướng phát triển mạnh với số lượng lồng được tăng theo từng năm. Nuôi cá lồng đã góp phần khai thác tiềm năng sông suối hồ đập, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho một bộ phận người dân, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các địa phương cũng như thúc đẩy tăng trưởng của ngành thủy sản.

   Những lồng cá diêu Hồng, những lồng cá Chép và cá Trắm cỏ đang sinh trưởng phát triển tốt hay những lồng cá Leo, cá Trê đang chuẩn bị cho thu hoạch. Đây là những loại cá mà ông Lê Đình Đức ở xã Kỳ Xuân đã gắn bó nuôi trồng hơn 3 năm nay. Là những hộ dân sống ven biển nên khi sự cố môi trường biển xảy ra vào năm 2016 đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống. Nhận thấy khu vực hồ Khe Còi tại xã nhà có tiềm năng nuôi cá lồng nên ông đã cùng một số hộ dân địa phương thành lập Tổ hợp tác (THT), mạnh dạn đầu tư 6 lồng nuôi thử nghiệm cá diêu hồng. Sau hơn 3 năm THT đã gây dựng được một khu nuôi cá lồng với quy mô là 20 lồng, thu về lợi nhuận mỗi năm hơn 1,2 tỷ đồng.

          Không những tự mình lập nghiệp, ông Đức đã hợp các thành viên có cùng chí hướng để cùng góp vốn làm ăn. Đây là lứa cá Diêu Hồng thứ 5 đang được các thành viên Tổ hợp tác chăm sóc nuôi dưỡng. Tận dụng nguồn nước mặt sông và cho ăn dặm các thức ăn công nghiệp vừa đủ nên cá ở đây đều sinh trưởng phát triển tốt. Cũng theo tính toán thì việc chọn nuôi nhiều loại cá ở đây là tùy thuộc vào yếu tố thị trường. Bởi chỉ nuôi một loại cá thì việc cung cấp cho thị trường sẽ không được đa dạng, đồng thời khả năng gối đầu giữa các lần thu hoạch sẽ không có. Do đó, các thành viên Tổ hợp tác đã chọn 5 loại cá để cùng nuôi xen kẽ trong các lồng, từ đó đảm bảo luôn có đủ nguồn cung ra thị trường. Hiện với 20 lồng nuôi, đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 12 thành viên của THT. Mỗi lồng nuôi có năng suất bình quân từ 2-3 tấn và luôn được đảm bảo an toàn về vệ sinh thực phẩm do nuôi trong môi trường nước lưu thông thường xuyên. Theo tính toán lợi nhuận thu về đạt 60 triệu đồng mỗi lồng một vụ.

Mô hình nuôi cá lồng của ông Lê Đình Đức ở xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh

          Trên địa bàn huyện Kỳ Anh hiện có hàng trăm lồng cá nuôi, tập trung ở vùng hồ đập thuộc các xã Kỳ Xuân, Kỳ Phong, Kỳ Ninh, Kỳ Bắc. Từ một công trình thủy lợi, hồ Ba Khe ở thôn Lạc Tiến (xã Kỳ Bắc) trở thành vùng mặt nước tiềm năng với nhiều mô hình kinh tế triển vọng. Cụ thể cách đây gần 2 năm, ông Hoàng Văn Quang cùng với 9 hộ dân trong xã Kỳ Bắc được giao nhận thầu và thả nuôi cá nước ngọt theo hình thức nuôi lồng bè trên lòng hồ. Sau khi đầu tư gần 2 tỷ đồng xây dựng hệ thống lồng bè với 20 chiếc đảm bảo tiêu chuẩn, Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Quang Minh do ông Quang làm Giám đốc bắt đầu thả nuôi lứa đầu tiên với các loại cá chất lượng cao như: cá Diêu Hồng, cá Lóc, cá Leo, cá Lăng, cá Chình…Nhờ môi trường nước trong lành và biết áp dụng kỹ thuật nuôi tiên tiến nên các loại cá đều sinh trưởng rất nhanh và đồng đều. Hiện các hộ dân tiếp tục đầu tư làm thêm 6 lồng bè mới và thả nuôi lứa cá thứ hai, dự kiến sẽ cho năng suất và sản lượng cao hơn nhiều so với lứa nuôi đầu tiên. Cùng với nuôi trong lồng bè, ông Quang cùng các thành viên trong THT  Nuôi trồng thủy sản còn thả hàng vạn con cá các loại như: cá Rô phi, cá Mè, cá Trắm bên ngoài tự nhiên. Cách làm này mang đến nhiều lợi ích. Đó là vừa tận dụng được nguồn thức ăn dư thừa của cá trong lồng, từ đó tăng sản lượng, tăng nguồn thu, đồng thời vừa sử dụng các loại cá này để làm thức ăn cho các loại cá nuôi trong lồng.

          Cá nuôi trong lồng có nhiều ưu điểm như dễ chăm sóc, có thể nuôi được mật độ cao, thức ăn sẵn có, nuôi được nhiều chủng loại cá, nhất là những loại cá đặc sản, góp phần giảm chi phí nuôi trồng, từ đó tăng lợi nhuận. Bên cạnh đó, môi trường ít bị ô nhiễm, lượng ô-xy trong nước cao, nguồn nước luôn được lưu thông cũng là những điều kiện thuận lợi để cá lồng sinh trưởng, phát triển tốt, chất lượng thịt ngon, được người tiêu dùng ưa thích. Trong điều kiện nuôi cá trong lồng bè, công tác chăm sóc, quản lý tốt hơn nên tỷ lệ sống cao hơn, tốc độ tăng trưởng lớn nhanh hơn, chất lượng thịt cá nuôi lồng bè thơm ngon, săn chắc, giá bán cao hơn nuôi trong ao hoặc bể từ 1,2 - 1,5 lần. 

          Với tiềm năng mặt nước dồi dào, kỹ thuật nuôi không quá phức tạp, phong trào nuôi cá lồng bè đang phát triển mạnh trên các địa bàn có sông suối hồ đập. Nhiều hộ nông dân đã thực sự có thu nhập cao và làm giàu từ nuôi cá lồng bè. Tuy nhiên, nuôi cá lồng bè đòi hỏi đầu tư lớn, những rủi ro từ thiên tai dịch bệnh cũng không phải là ít, do đó, người nuôi cá lồng rất cần đến sự đồng hành hỗ trợ của các cấp các ngành, nhất là những cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất và sự tư vấn chuyên môn thường xuyên về kỹ thuật nuôi an toàn./.

Nguyễn Hoàn/http://sonongnghiep.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập180
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại243,615
  • Tổng lượt truy cập85,150,651
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây