Học tập đạo đức HCM

Người dân Nghi Xuân hướng đến phát triển kinh tế vườn, nâng cao thu nhập

Thứ sáu - 01/05/2020 06:24
Xác định việc xây dựng phát triển kinh tế vườn, vườn mẫu là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, nên huyện Nghi Xuân đã chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn bà con Nhân dân cải tạo vườn tạp, đất đai, xây dựng vườn mẫu. Nhờ đó, đến nay nhiều gia đình đã có thu nhập ổn định, đời sống vật chất tinh thần được nâng lên.

Chị Thao chăm sóc vườn cây nhà mình
Về xã Xuân Viên hôm nay, nhìn khu vườn của gia đình anh Đậu Anh Sơn, chị Nguyễn Thị Thao tại thôn Bắc Sơn sum suê trĩu quả, ai nấy đều phấn khởi bởi sau những ngày vất vả cải tạo, dày công chăm sóc đến nay cây trái trong vườn đã cho mùa quả ngọt. 
Còn nhớ, năm 2016, khi xã Xuân Viên phát động phong trào xây dựng vườn mẫu, nhìn mảnh vườn rộng 12.000m2 của gia đình trồng hoa màu hàng năm thu nhập thấp, anh Sơn đã trăn trở với mong muốn tăng gia sản xuất, làm giàu trên chính mảnh đất này, vì vậy anh Sơn, chị Thao liền tay đăng ký để phát triển kinh tế gia đình. Với số tiền tích góp bao năm, sự hỗ trợ từ người thân, gia đình anh Sơn đã đầu tư 300 triệu đồng cải tạo vườn, mua cây giống, cùng với đó là xây dựng hệ thống tưới nước.
Lấy công làm lãi, không ngại khó ngại khổ, sau 3 năm cày đất, lật cỏ, khu vườn nhà anh Sơn hiện có khoảng 500 gốc các loại cây ăn quả như ổi, mít, bưởi, táo, na, vải, nhãn…Từ mô hình này, trung bình mỗi năm, gia đình anh Sơn, chị Thao thu nhập hơn trăm triệu đồng.
Chị Thao cho biết “Trước đây gia đình chủ yếu trồng lạc với hoa màu vừa vất vả những thu nhập không được bao nhiêu, giờ đây khi chuyển sang trồng cây ăn quả, ban đầu có vất vả chút nhưng cho hiệu quả kinh tế ổn định lâu dài”.

Sau gần 30 năm hoạt động, năm 2018 khi thôi không tham gia hoạt động cán bộ thôn, ông Hoàng Xuân Cảnh tại thôn Quang Mỹ, xã Xuân Mỹ cũng đã đầu tư 50 triệu đồng lắp đặt hệ tưới nước, làm dàn để trồng các loại rau màu như mướp, mướp đắng kết hợp trồng các loại cây ăn quả.
Từ cách làm này, năm đầu tiên gia đình ông cũng đã thu về hơn 50 triệu đồng từ các loại rau màu. Thực phẩm sạch, nên các loại nông phẩm của ông bà được người dân tìm đến mua ngay tại nhà.
Ông Cảnh cho hay “Đầu năm 2019 tôi đã đầu tư mua giống cây ăn quả như ổi, táo, trồng trong vườn kết hợp làm rau màu. Bên cạnh đó, tôi cũng đã đầu tư làm hệ thống dàn hơn 200m2 để trồng bí, mướp, có ngày vợ chồng tối thu hoạch đến cả tạ mướp”.

Đoàn kiểm tra vườn mẫu tại thị trấn Tiên Điền. Ảnh: Tư liệu
Đến nay trên địa bàn huyện Nghi Xuân có gần 400 vườn đạt vườn mẫu, chủ yếu trồng cây ăn quả, rau, thảo dược... Các vườn mẫu đang phát huy hiệu quả tốt, vừa tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, vừa nâng cao thu nhập cho Nhân dân, góp phần phát triển kinh tế. Nhờ đó, thu nhập bình quân trên địa bàn huyện đến hết năm 2019 đạt hơn 40 triệu đồng/người/năm.
Có được điều đó chính là nhờ, ngoài các cơ chế hỗ trợ của tỉnh, hàng năm Nghi Xuân đều phát động cuộc thi và có kiểm tra đánh giá, trao giải cho các vườn chất lượng đồng thời xây dựng các chính sách, cơ chế hỗ trợ hộ gia đình vườn đạt tiêu chí 10 triệu đồng/vườn.
Bên cạnh sự hỗ trợ trực tiếp đối với những gia đình xây dựng vườn mẫu thì cấp ủy Đảng, chính quyền các xã cũng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các đoàn thể hỗ trợ giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc đối với những hộ đang xây dựng vườn mẫu, chính điều này đã tạo động lực cho phong trào xây dựng vườn mẫu lan tỏa ở các địa phương.

Huyện Nghi Xuân trao giải A cho 3 vườn mẫu tại cuộc thi khu dân cư kiểu mẫu, tổ dân phố văn minh, vườn mẫu năm 2019. Ảnh: Tư liệu
“Những năm qua và năm 2020 này, huyện Nghi Xuân ngoài việc phát triển sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, huyện cũng quan tâm xây dựng vườn mẫu và phát động phong trào đưa vườn ra đồng. Hiện nay, toàn huyện có gần 400 vườn mẫu, riêng năm 2020 cũng phê duyệt xây dựng gần 180 vườn mẫu. Những vườn này vừa mang tính sinh thái gắn với kinh tế để thu hút lực lượng lao động nhàn rỗi làm ra các sản phẩm có giá trị kinh tế cao đồng thời cũng là điểm đến của các du khách khi về với Nghi Xuân” Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Phạm Tiến Hưng cho biết thêm.
Với những giải pháp cụ thể, hiệu quả thiết thực, có thể khẳng định việc phát triển kinh tế hộ gia đình góp phần đưa phong trào xây dựng nông thôn mới lên tầm cao mới với mục tiêu quan trọng nhất là nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.
                                                                                                             Đức Đồng/http://nghixuan.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập142
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại244,838
  • Tổng lượt truy cập85,151,874
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây