Học tập đạo đức HCM

Na dai Bồ Lý khẳng định thương hiệu từ chương trình “mỗi xã một sản phẩm”

Thứ tư - 19/08/2020 04:01
Trở lại xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo đúng thời điểm bà con nông dân đang vào đợt thu hoạch rộ bán cho các lái buôn, được tận tay hái và thưởng thức những quả na chín cây vị ngọt đậm, chúng tôi càng hiểu vì sao loại quả này không lo thiếu thị trường tiêu thụ và đã khẳng định là một đặc sản, một thương hiệu trong chương trình “mỗi xã một sản phẩm”.

Vừa nhanh tay cắt na để kịp giờ giao cho thương lái, ông Ngô Trung Kỳ, thôn Ngọc Thụ, xã Bồ Lý cho biết, gia đình ông có 10 năm kinh nghiệm trồng na, với trên 1.000 gốc. Na là loại cây sinh trưởng phát triển nhanh, sau 18 tháng trồng, na bắt đầu ra quả. Từ năm 2016 đến nay, trung bình mỗi năm, vườn na cho thu hoạch từ 1,5 -2 tấn quả, bán với giá bình quân từ 25.000 -35.000 đồng/kg, gia đình ông thu lãi từ 50 đến 70 triệu đồng/năm.

Theo ông Kỳ, na dai trồng trên đất Bồ Lý có quả căng tròn, mùi thơm đặc trưng, vị ngọt đậm...Na chín rộ rất nhanh, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Từ giữa tháng 7 đến nay, đều đặn ngày 2 lần, buổi sáng khoảng 6-7 giờ, chiều lúc 3-4 giờ, cả nhà ông có mặt ở vườn na để cắt quả. “Cái sướng của người trồng na Bồ Lý là không phải lo đầu ra vì na có thương hiệu nên được cắt đến đâu, các thương lái tìm đến từng nhà, từng thôn thu mua đến đó và không ép giá”- ông Kỳ nói.

Cũng đang tất bật cân na bán buôn, ông Nguyễn Văn Bình, thôn Trại Mái cho biết: Gia đình ông có khoảng 600 cây na, trong đó có hơn 400 cây cho thu hoạch. Năm nay mặc dù na không sai, quả không được to như các năm trước do thời tiết không thuận lợi, lúc cây ra hoa thụ quả thời tiết nắng nóng nhưng giá bán khá ổn định. Hiện giá bán buôn quả loại 1 dao động từ 40.000 đến 45.000 đồng/kg, loại 2 từ 25.000 đến 35.000 đồng/kg và loại 3 từ 23.000 đến 25.000 đồng/kg. Với 400 cây na cho ra quả, dự kiến cả 2 đợt, gia đình ông thu lãi khoảng 35-40 triệu đồng.

Theo thống kê của UBND xã Bồ Lý, hiện toàn xã có gần 500 hộ trồng na, với diện tích khoảng 80 ha, tập trung ở các thôn: Trại Mái, Ngọc Thụ, Đồng Bụt. Nhận thấy cây na rất phù hợp với chất đất nơi đây và cho giá trị kinh tế cao hơn hẳn các loại cây trồng khác, nhiều năm qua, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền, khuyến khích người dân mở diện tích trồng na. Riêng năm 2020, được sự hỗ trợ về giống, phân bón của Trung tâm khuyến Nông, xã Bồ Lý đã mở rộng thêm 6ha trồng na tại các thôn: Đồng Cà, Tân Lập, Bồ Trong với 16 hộ tham gia trồng.

Ông Trần Đình Phong, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: Cùng với nuôi bò sữa, trồng na mang lại thu nhập chính cho bà con nông dân. Đặc biệt, từ khi na dai Bồ Lý được chọn là một trong những thương hiệu của chương trình “mỗi xã một sản phẩm” thì nhu cầu và thị trường tiêu thụ loại quả này ngày càng mở rộng. Bà con nông dân không phải lo đầu ra, quả được hái đến đâu, thương lái đến thu mua đến đó với giá cả ổn định.

Theo ông Phong, trong định hướng phát triển kinh tế của địa phương, Bồ Lý đặt mục tiêu từ nay đến năm 2025 chuyển đổi được 50ha cây trồng kém hiệu quả, khó canh tác sang trồng na dai. Để đạt mục tiêu này, địa phương sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, nhất là Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và hỗ trợ cây giống, phân bón cho bà con nông dân. Đồng thời đẩy, mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của bà con trong việc trồng, chăm sóc, bảo đảm an toàn sinh học, đưa na dai Bồ Lý trở thành đặc sản và ngày càng khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

Thanh Nga

Nguồn tin: vinhphuc.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập251
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm242
  • Hôm nay48,529
  • Tháng hiện tại1,204,018
  • Tổng lượt truy cập88,559,088
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây