Học tập đạo đức HCM

Ấn tượng trại nuôi bò hữu cơ

Thứ sáu - 02/03/2018 02:31
Nông nghiệp hữu cơ đang là xu hướng tất yếu của nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, nông nghiệp hữu cơ đang ở giai đoạn khởi đầu, đã có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn tham gia sản xuất. Một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này là Tập đoàn TH với các sản phẩm như rau, sữa đạt tiêu chuẩn châu Âu, Mỹ do các tổ chức quốc tế chứng nhận.

Bò “thưởng thức”… nhạc

Trang trại bò sữa của Tập đoàn TH tại Nghệ An Ảnh: TH True Milk
Trang trại bò sữa của Tập đoàn TH tại Nghệ An     Ảnh: TH True Milk

Dự án “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao” của Tập đoàn TH được triển khai từ năm 2009 trên diện tích 37.000 ha tại Nghệ An với tổng vốn đầu tư hơn 1,2 tỷ USD. Đến nay, dự án đã hoàn thành hệ thống trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á với quy mô đàn bò 45.000 con; nhà máy chế biến sữa công suất giai đoạn 1 đạt 200.000 tấn/năm. 

Tham quan mô hình trang trại bò sữa ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn TH tại huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) mới thấy hết được quy mô của dự án này. Toàn bộ quá trình từ chăn nuôi đến sản xuất sữa đều được áp dụng công nghệ cao theo, tuân thủ nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn quy định. Tuy không quá khắt khe như khi vào trang trại nuôi heo, gà, nhưng để được vào “thăm” bò, chúng tôi vẫn phải mặc quần áo bảo hộ, nhúng giày, dép vào nước khử trùng... 

Hệ thống chuồng trại được thiết kế rộng rãi, thoáng mát, có hệ thống quạt thông gió... giúp đàn bò như đang ở ngoài thiên nhiên. Ngay khi bước chân vào khu vắt sữa của một trang trại, tiếng nhạc du dương tại đây vang lên. Ban đầu chúng tôi cứ ngỡ là công nhân ở đây bật nhạc để giải trí, nhưng đây là nhạc cho đàn bò sữa nghe. 

Mỗi con bò ở đây đều được gắn một thẻ chip riêng, toàn bộ thông tin về hoạt động của con bò sẽ được ghi lại. Khi bò vào chuồng thẻ chip sẽ được nhận diện, toàn bộ dữ liệu, cho biết con bò đi bao nhiêu bước trong ngày, một ngày tiêu thụ lượng thức ăn bao nhiêu, sản lượng sữa cho mỗi lần vắt trong một ngày cũng như các thông số kỹ thuật liên quan đến con bò đều được thể hiện. 

Tuy nhiên, một trong những bệnh thường gặp ở bò sữa hay mắc phải là bệnh viêm vú. Để giải quyết vấn đề này, ông Tal Cohen, Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm sữa TH (trang trại TH) cho biết, với hệ thống chíp đã gắn ở chân bò sẽ cảnh báo phát hiện sớm 4 ngày. Khi phát hiện con bò nào bị mắc bệnh viêm vú, bò sẽ được dừng vắt sữa và chuyển ngay về “bệnh viện” để điều trị. 

Đặc biệt, khi bước sang trại bò hữu cơ (Oganic) thì lại khác, mọi tiêu chuẩn về quy trình nuôi bò hữu cơ càng khắt khe hơn từ thức ăn, nguồn nước... Ngay trước trại bò, chúng tôi bắt gặp vườn thuốc Nam với rất nhiều loại để phục vụ cho đàn bò hữu cơ. 

  

Phát triển nhân văn

Anh Trần Đình Tuệ, quản lý trang trại bò sữa hữu cơ của TH chia sẻ: “Ở trang trại này, các nhân viên tuyệt đối không được la hét, đánh đập hay các hành động bạo lực tác động lên đàn bò”. 


  

Bò sữa tại trang trại TH chủ yếu được nhập khẩu từ các nước có nguồn giống tốt, cho năng suất sữa cao, chất lượng như New Zealand, Australia... và được chia ra làm các nhóm bò khác nhau, từ bê con mới sinh đến bò tơ và bò vắt sữa. Mỗi loại bò khác nhau sẽ có mỗi loại khẩu phần ăn tốt nhất. 

Theo anh Tuệ, các loại “cao lương mỹ vị” dành cho loài bò trên thế giới đều được đưa về trồng trên các cánh đồng mênh mông của TH. Sau đó được đem ủ chua, diệt các loại khuẩn có hại. Đây là một trong những bí quyết tạo ra chất lượng dòng sữa bò. 

Về thức ăn cho bò, TH đã sử dụng những nghiên cứu quan trọng của các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới từ 15 “nguyên liệu” chính đã xây dựng các công thức phù hợp để chế biến ra những “món ăn” đầy đủ chất dinh dưỡng cho các “nàng” bò sữa sang chảnh. 

“Một ngày, khẩu phần ăn của một con bò ăn khoảng 50 kg tính theo khẩu phần tươi. Cuối mỗi ngày sau chu trình 24 tiếng, thức ăn còn lại phải gạt đi hết và sau đó sẽ rải mới. Tổng khẩu phần trong một ngày sẽ chia thành hai lần rải, đảm bảo cho bò lúc nào cũng ăn thức ăn mới” - anh Tuệ cho hay. 

Tại trung tâm chế biến thức ăn cho bò của TH, mỗi ngày khoảng hơn 1.000 tấn thức ăn được sản xuất ra tại đây. Thức ăn trộn đến đâu sẽ rải đi trang trại đến đó bằng máy, không hề dự trữ thức ăn và cũng không đóng bao. Mỗi trại sẽ có một loại thức ăn khác nhau. Toàn bộ quy trình này được giám sát thông qua hệ thống máy tính. Cũng thông qua hệ thống máy tính, trung tâm chế biến thức ăn sẽ biết được lượng tiêu thụ thức ăn của từng trại, từ đó căn chỉnh, phân bổ thức ăn cho hợp lý. 

Đặc biệt, một trong những nguyên liệu làm thức ăn cho bò hữu cơ của TH là cỏ Alfalfa - một loại cỏ cao cấp được nhập khẩu từ nước ngoài. Bên cạnh đó, nước uống cho bò cũng được lọc qua hệ thống máy móc hiện đại nhập từ Hà Lan. Mỗi cụm trại đều có một nhà máy xử lý nước sạch để cung cấp nước uống, tắm mát cho bò sữa. Đồng thời, quy trình xử lý nước thải và phân bò cũng được chú trọng hết sức nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường. 

Hiện, Tập đoàn TH đã gây dựng đàn bò, bê chuyển đổi hữu cơ quy mô lớn nhất Việt Nam với tổng đàn lên tới gần 1.000 con, diện tích đồng cỏ, ngô hữu cơ là 328 ha, sản lượng sữa tươi hữu cơ nguyên liệu lên tới 1,5 triệu lít/năm. Sữa tươi hữu cơ được chế biến tại Nhà máy sữa tươi sạch TH. Sản phẩm được kiểm soát chất lượng chặt chẽ theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000:2005, 9001: 2008 và Tiêu chuẩn Quốc tế về An toàn Thực phẩm BRC (The BRC Global Standard for Food Safety). 

Theo đánh giá của Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), Tập đoàn TH đã ghi dấu ấn là đơn vị đầu tiên, tiên phong triển khai làm sữa tươi hữu cơ, là đơn vị duy nhất thực hiện chuyển đổi đàn bò, đồng cỏ sang chăn nuôi, trồng trọt theo tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu và Mỹ để sản xuất sữa hữu cơ trên chính đồng đất Việt Nam. 

Sau Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao tại Nghệ An, Tập đoàn TH đang mở rộng xây dựng, phát triển dự án chăn nuôi bò sữa và sản xuất sữa, tại các tỉnh thuộc khu vực phía Bắc và Nam Trung bộ, khu vực ĐBSCL… Các trang trại này cũng sẽ áp dụng tiêu chuẩn chăn nuôi hữu cơ phục vụ thị trường trong và ngoài nước. 

 Ông Tal Cohen cho hay: “Để đàn bò tiết ra được loại sữa tinh khiết thì âm nhạc lại là một yếu tố diệu kỳ và bất ngờ”. Chính điều đó mà đàn bò ở đây được nghe các bản nhạc du dương.

Nguồn: nguoichannuoi.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập624
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm606
  • Hôm nay54,726
  • Tháng hiện tại198,448
  • Tổng lượt truy cập88,876,782
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây