Học tập đạo đức HCM

Quảng Ninh: Bí thư chỉ đạo, vẫn ngang nhiên tận diệt thủy sản

Thứ năm - 10/08/2017 23:41
Trong khi Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh trực tiếp đi kiểm tra, phát hiện rất nhiều phương tiện đánh bắt thủy sản hủy diệt, và đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, địa phương ven biển phải kiểm soát thường xuyên, quyết liệt và xử lý nghiêm… thì tại một số địa phương như Hải Hà, Móng Cái, “kẻ hủy diệt” vẫn ngang nhiên hoạt động.

Tràn lan phương tiện cấm

Ngay trong những ngày đầu tháng 8, trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã đi kiểm tra hoạt động khai thác thủy sản trên khu vực vịnh Bái Tử Long, vịnh Hạ Long và một số địa phương khác. Đoàn công tác đã phát hiện rất nhiều chủ phương tiện đánh bắt gần bờ sử dụng các dụng cụ cấm trong khai thác thủy sản. 

 quang ninh: bi thu chi dao, van ngang nhien tan diet thuy san hinh anh 1

Đánh bắt bằng dụng cụ xiếc điện ngang nhiên tại xã Quảng Điền, huyện Hải Hà. Ảnh Nguyễn Qúy

Ngay sau chuyến thị sát này, Bí thư Nguyễn Văn Đọc đã giao UBND tỉnh Quảng Ninh xây dựng kế hoạch, tổ chức chương trình tổng thể ra quân trên toàn tỉnh về bảo vệ nguồn lợi thủy sản; tổ chức thành lập các đoàn bao gồm các lực lượng chức năng (Biên phòng, CSGT đường thủy, Chi Cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Cảnh sát biển, kiểm ngư…) để rà soát, kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, quyết liệt và xử lý nghiêm đối với các phương tiện sử dụng công cụ khai thác, đánh bắt thủy sản hủy diệt (xiếc điện, mìn, lồng bát quái...).

Ông Nguyễn Văn Đọc cũng yêu cầu, UBND các địa phương có kế hoạch thông tin, tuyên truyền cho ngư dân trên địa bàn không được sử dụng các thiết bị cấm trong khai thác, đánh bắt thủy sản. Đồng thời, rà soát, kiểm tra các phương tiện khai thác, đánh bắt thủy sản, nhất là những phương tiện đánh bắt gần bờ.

Chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã rõ ràng, nhưng theo ghi nhận của PV Dân Việt trong các ngày 8, 9 và 10.8, một số địa phương như Hải Hà, Móng Cái, hoạt động khai thác thủy sản bằng sử dụng các dụng cụ cấm vẫn diễn ra phổ biến, ngang nhiên giữa ban ngày.

 quang ninh: bi thu chi dao, van ngang nhien tan diet thuy san hinh anh 2

Lờ dây (lồng bát quái) được sử dụng công khai dọc các bãi biển Hải Hà. Ảnh Nguyễn Qúy

Tại xã Quảng Điền (huyện Hải Hà), khu vực cảng ra đảo Cái Chiên vào lúc 9h sáng ngày 9.8, nhiều tàu đánh bắt loại công suất nhỏ sau đêm khai thác đã cập cảng. Trên các phương tiện này có đủ các loại dụng cụ nằm trong danh mục cấm của Bộ NNPTNT như: Lờ dây (còn gọi là lồng bát quái), kích điện, te xiệp…Theo quan sát của PV, chủ các phương tiện này không hề che giấu các dụng cụ trái phép họ đang sử dụng để khai thác thủy sản. Hàng chồng lồng bát quái xếp trên sàn tàu; càng xiếc có dòng dây điện vẫn “hiên ngang” phô trước mũi tàu; một số đang chuẩn bị dụng cụ lờ dây cho chuyến đánh bắt mới…

Tiếp cận một ngư dân trên bờ, khi được hỏi có bao giờ những dụng cụ trên các tàu kia bị bắt và xử lý vi phạm không, ngư dân này nói: “Thỉnh thoảng có chiến dịch thôi, nhưng cấm sao được, không làm vậy có mà chết đói!”.

Dọc bãi biển các xã Quảng Minh, Quảng Phong, Quảng Thành, Tiến Tới, ở đâu cũng xuất hiện một số tàu sử dụng càng xiếc điện. Đây là loại dụng cụ cấm trong khai thác thuỷ sản dễ bị phát hiện nhất, bởi càng xiếc được lắp ghép thành khung lớn ngay trên mũi tàu, thế nhưng các phương tiện này dường như không có lực lượng chức năng nào “nhòm ngó” tới. Ông Hứa Văn Đậu (xã Quảng Thành, Hải Hà) cho hay: “Dụng cụ này có tính chất huỷ diệt có lẽ chỉ thua kém loại nổ mìn khai thác thuỷ sản. 2 chiếc càng xiếc dòng điện xuống một tấm lưới mắt nhỏ, khi chiếc tàu di chuyển thì càng xiếc hạ xuống, tấm lưới có dòng điện xúc tới tận tầng đáy. Tôm cá to nhỏ trong toàn bộ khu vực đánh bắt đều bị tận diệt, khiến chúng không thể sinh sôi, phát triển và còn gây ô nhiễm môi trường”.

 quang ninh: bi thu chi dao, van ngang nhien tan diet thuy san hinh anh 3

Lờ dây (lồng bát quái) được sử dụng công khai dọc các bãi biển Hải Hà. Ảnh Nguyễn Qúy

Việc đánh bắt thuỷ sản theo kiểu huỷ diệt diễn ra trên địa bàn như vậy, nhưng khi trao đổi với PV Dân Việt qua điện thoại, ông Nguyễn Mạnh Cường, Chủ tịch UBND huyện Hải Hà, lại khẳng định: “Huyện vẫn thường xuyên chỉ đạo các lực lượng, địa phương kiểm tra và xử lý” (?).

Bắt ngao cũng dùng kích điện

Sáng 10.8, tại các bãi biển dọc xã Hải Đông (TP. Móng Cái), PV phát hiện từng tốp người sử dụng kích điện để bắt các loài nhuyễn thể thuộc họ ngao. Những người này đeo bình điện trên lưng, nối dây điện với 1 dụng cụ cầm tay rồi chọc xuống mặt bãi triều. Các loại ngao khi bị te điện liền phun nước, người bắt nhìn thấy dấu hiệu đó thò tay xuống móc lên.

 quang ninh: bi thu chi dao, van ngang nhien tan diet thuy san hinh anh 4

Nhóm người đang sử dụng kích điện để bắt ngao tại bãi biển xã Hải Đông, TP.Móng Cái. Ảnh Nguyễn Qúy

Tìm hiểu được biết, kiểu đánh bắt bằng kích điện trên đã tồn tại ở xã Hải Đông từ lâu, nhưng cho đến nay chưa bao giờ bị xử lý hay nhắc nhở.

Tại xã Hải Đông, ông Nguyễn Văn Chiều (Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch UBND xã) cũng khẳng định với PV Dân Việt: “Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Móng Cái, xã đã thành lập Tổ xử lý vi phạm trong khai thác thuỷ sản, do đồng chí Phó Chủ tịch xã làm Tổ trưởng. Sau các đợt ra quân, mạnh nhất là hồi tháng 5, đến nay trên địa bàn xã không còn có các hiện tượng vi phạm” (?)

Liên quan tới việc đánh bắt theo kiểu tận diệt của ngư dân khiến các loại thủy sản trên vịnh Hạ Long suy kiệt nghiêm trọng, đặc biệt có nhiều loài có nguy cơ biến mất hoàn toàn và ảnh hưởng tới hệ sinh thái của vịnh Hạ Long, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh đã yêu cầu cấm đánh bắt, khai thác thủy sản trong vũng lõi vịnh Hạ Long và có lộ trình cấm đánh bắt cả trong vùng đệm. 
Nguyễn Quý/ Dân Việt
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập311
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm304
  • Hôm nay37,069
  • Tháng hiện tại163,631
  • Tổng lượt truy cập85,070,667
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây