Học tập đạo đức HCM

Can Lộc cơ bản khống chế dịch Viêm da nổi cục trên trâu bò

Thứ ba - 11/05/2021 09:29
Nhờ tập trung các giải pháp, huy động tối đa lực lượng hành nghề thú y trên địa bàn, nên đến nay, toàn huyện Can Lộc đã tiêm phòng được hơn 13.700 liều vắc-xin viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò (đạt trên 90% kế hoạch ). Cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa khác, nên Can Lộc đã cơ bản khoanh vùng, khống chế được các ổ dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò.

Gia đình anh Đặng Văn Quỳnh ở thôn Liên Tài Năng (xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc) có nuôi 6 con bò. Sau khi dịch viêm da nổi cục xuất hiện trên địa bàn đàn bò của gia đình anh đã nhanh chóng được tiến hành tiêm phòng vắc-xin. Mặc dù vậy, anh không hề chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh, chuồng trại luôn được anh vệ sinh sạch sẽ, phun tiêu độc, khử trùng thường xuyên và trước cửa vào chuồng luôn có hố vôi sát trùng. Hàng ngày, anh chủ động bổ sung thêm thức ăn tinh và cỏ tươi để đàn bò tăng sức đề kháng, có thể phòng chống dịch bệnh tốt hơn.

1 19

Nhờ được tiêm phòng sớm và chăm sóc tốt nên đàn bò gia đình anh Đặng Văn Quỳnh vẫn khỏe mạnh

Tùng Lộc là một trong những địa phương có tổng đàn bò lớn của huyện Can Lộc với gần 1.200 con trâu, bò và cũng là xã bị dịch viêm da nổi cục trên trâu bò đầu tiên ở huyện Can Lộc với 73 con mắc bệnh. Ngay sau khi dịch bệnh viêm da nổi cục xuất hiện trên địa bàn, xã Tùng Lộc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh và chỉ đạo chính quyền các địa phương thông báo cho người chăn nuôi đăng ký vắc-xin tiêm phòng.

Ông Đặng Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc cho biết: Sau khi triển khai các giải pháp nghiệp vụ, rà soát số trâu bò trong diện tiêm và thông báo lịch tiêm cụ thể cho từng thôn, đến nay, Tùng lộc đã tiêm được 1.100 liều vắc xin, đạt 98% tổng đàn trong diện phải tiêm.

“Đặc biệt, trong quá trình tiêm phòng cho đàn gia súc xã Tùng Lộc đã phân loại rõ đối tượng tiêm phòng theo quy định; quản lý, theo dõi chặt chẽ trâu, bò sau khi tiêm phòng, không để tiếp xúc với các đối tượng đã bị nhiễm bệnh vì khi hoàn thành tiêm vắc-xin thì 25 ngày sau gia súc mới có kháng thể kháng vi-rút viêm da nổi cục. Do vậy đến nay  xã Tùng Lộc cơ bản đã khống chế được dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu bò”, ông Bình cho biết thêm.

Theo số liệu thống kê, huyện Can Lộc có khoảng 16.000 con trâu, bò. Khi dịch bệnh viêm da nổi cục xảy ra, huyện Can Lộc đã chỉ đạo các địa phương vào cuộc quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tuyên truyền cảnh báo đến các hộ chăn nuôi về tình hình dịch bệnh để người chăn nuôi chủ động thực hiện phun hóa chất tiêu độc khử trùng, tiêu diệt côn trùng ruồi, muỗi, ve, mòng chuồng trại, khu vực chăn nuôi...Hướng dẫn người chăn nuôi chăm sóc, nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi; thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn; không mua, bán trâu,bò tại các vùng đang có dịch. Chủ động thực hiện công tác giám sát để phát hiện sớm, kịp thời trâu, bò mắc bệnh viêm da nổi cục.  

Ông Đoàn Minh Lương - PGĐ Trung tâm Ứng dụng KHK và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi  huyện Can Lộc cho biết: Tại huyện Can Lộc, đến thời điểm hiện nay, Dịch Viêm da nổi cục trên trâu bò đã làm lây lan tại 18 xã, thị trấn trên địa bàn. Sau khi dịch xảy ra, huyện đã tập trung quyết liệt các giải pháp, huy động cao nhất lực lượng hành nghề thú y trên địa bàn, đến nay, toàn huyện đã tiêm phòng được hơn 13.700 liều vắc-xin viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò (đạt trên 90% kế hoạch). Qua theo dõi của ngành chuyên môn cho thấy: ổ dịch đang từng bước được bao vây, kiểm soát, số gia súc nhiễm bệnh phát sinh mới hằng ngày tại các địa phương được tổ chức tiêm phòng sớm, đã giảm nhiều so với thời điểm trước khi tiêm phòng.

Nhờ thực hiện tốt công tác tiêm phòng vắc-xin nên Can Lộc đã cơ bản khoanh vùng, khống chế được các ổ dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò, nhất là ở các địa phương tiêm phòng đạt tỉ lệ cao. Tuy nhiên, để đảm bảo công tác phòng, chống có hiệu quả cao, ngành chuyên môn đề nghị các địa phương tiếp tục khẩn trương hoàn thành việc rà soát, thống kê số lượng hộ chăn nuôi, số lượng trâu, bò trên địa bàn chưa được tiêm phòng để đăng ký mua thêm vắc-xin và tổ chức tiêm phòng triệt để trong thời gian tới./.

Nguyễn Hoàn/http://sonongnghiep.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập233
  • Hôm nay55,700
  • Tháng hiện tại868,863
  • Tổng lượt truy cập88,223,933
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây